Học tập đạo đức HCM

Xã Khánh Lộc phấn đấu xóa trắng hộ nghèo

Thứ hai - 09/08/2021 09:09
Hiện nay, công tác giảm nghèo bền vững được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp, các ngành trong tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời hiện đang tăng cường triển khai các kế hoạch, quyết tâm phấn đấu xóa trắng hộ nghèo trong năm 2021.



Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, anh Đoàn Văn Linh đã vươn lên thoát nghèo, mở được tiệm tạp hóa hóa buôn bán góp phần cải thiện cuộc sống.


Xã Khánh Lộc có 9 ấp, dân số trên 2.100 hộ, với hơn 8.700 khẩu, có 05 dân tộc anh em gồm: Kinh, Hoa, Khmer, Tày, Êđê  sinh sống. Trong đó, người dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và một bộ phận làm nghề buôn bán nhỏ. Hiện trên địa bàn xã còn 10 hộ nghèo, với 28 khẩu, chiếm 0,47% và 38 hộ cận nghèo, với 130 khẩu, chiếm 1,81%.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, xã Khánh Lộc đã đề các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện vào Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã và chương trình, kế hoạch của UBND xã làm cơ sở để triển khai thực hiện và theo dõi, chỉ đạo đánh giá hàng năm. Trong đó, tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch về xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn xã và thực hiện các chính sách cho người nghèo như vận động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ vì người nghèo, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện Đề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Qua đó, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Là một trong những hộ được hỗ trợ thoát nghèo thành công, anh Đoàn Văn Linh, ở ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn nên thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Để trang trải cuộc sống, tôi và vợ phải tìm kiếm nhiều công việc làm thêm, ai thuê mướn gì cũng nhận, chỉ mong có tiền lo cho gia đình. Năm 2015, tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây cất căn nhà ở kiên cố, cũng nhờ đó đã tạo điều kiện để tôi nỗ lực phấn đấu, sau đó vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, công việc của tôi là đi xây nhà, bốc vác lúa mướn. Ngoài ra, gia đình cũng có mở một tiệm tạp hóa buôn bán nhỏ. Từ đó, đã tạo ra được nguồn thu nhập ổn định, đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương trong việc giúp đỡ, hỗ trợ gia đình tôi vươn lên thoát nghèo thành công”.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Khánh lộc đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành và cộng đồng xã hội. Trong đó, nổi bật là các hoạt động thông tin tuyên truyền về công tác giảm nghèo luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Đã phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người dân địa phương thông qua các hình thức như tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi, tổ hội; trên trang zalo, facebook; Trạm Truyền thanh xã thông tin đến 9/9 ấp. Bên cạnh đó, xã còn thành lập Ban Giảm nghèo và phân công thành viên phụ trách hỗ trợ các ấp thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ trong công tác giảm nghèo như: Giải quyết việc làm; phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn; hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ giáo dục; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo.
 



Xã Khánh Lộc kêu gọi vận động hỗ trợ nhà ở cho 07/10 hộ nghèo của xã, giúp người dân có chỗ ở ổn định, phát triển vươn lên.


Ngoài ra, xã Khánh Lộc cũng tranh thủ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phục vụ sản xuất, nuôi trồng, nhất là chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi nhằm tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện nâng cao mức thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ về nhà ở cũng đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Khánh Lộc. Trong 6 tháng đầu năm 2021, địa phương đã vận động các nguồn quỹ trong nhân dân và vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà tình thương với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Qua đó, góp phần tạo điều kiện để các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Trương Văn Tèo, ở ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, cho biết: “Trước đây, gia đình của tôi thuộc một trong những hộ nghèo của xã, cuộc sống khó khăn, có được 02 công ruộng để làm ăn, nhưng cũng không hiệu quả. Do đó, tôi phải đi làm hồ để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Vừa qua, tôi được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng để xây căn nhà ở kiên cố, tôi rất vui mừng. Bên cạnh sự hỗ trợ về nhà ở, tôi cũng nhận được sự quan tâm thăm hỏi từ phía chính quyền địa phương, tạo điều kiện để tôi vươn lên ổn định cuộc sống. Bây giờ, gia đình tôi sẽ cố gắng phấn đấu, không ngừng nỗ lực để vươn lên thoát nghèo, không phụ lại sự kỳ vọng của địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc Đặng Minh Sơn, cho biết: “Hiện tại, công tác giảm nghèo đang được địa phương quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện nhằm xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn xã trong năm nay. Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, các ngành chức năng huyện cũng tăng cường phối hợp với địa phương để giúp đỡ các hộ nghèo. Trên địa bàn xã hiện chỉ còn 10 hộ nghèo, do đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã và huyện cũng đã phối hợp phụ trách từng hộ để giúp các hộ thoát nghèo trong năm nay. Vừa qua, chúng tôi cũng đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng 07 căn nhà cho các hộ nghèo, số hộ nghèo còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành rà soát, nắm bắt hoàn cảnh kinh tế của các hộ nghèo để tìm hướng hỗ trợ, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa trắng hộ nghèo trong năm 2021 theo đúng mục tiêu kế hoạch đã đề ra”.

Kết quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể và người dân xã Khánh Lộc trong thời gian qua. Với sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, mong rằng xã Khánh lộc sẽ thực hiện thành công việc xóa trắng hộ nghèo trong năm 2021 này.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,287,195
  • Tổng lượt truy cập88,642,265
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây