Học tập đạo đức HCM

Đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ người dân tái đàn lợn

Thứ bảy - 13/06/2020 02:37
Một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu giá thịt lợn tăng cao trong thời gian qua là do cung cầu, thì nhà nước phải có các giải pháp để kích thích tái đàn.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Tại phiên họp sáng nay về các vấn đề kinh tế - xã hội, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi nhỏ lẻ tái đàn lợn, vì khi dịch tả lợn Châu Phi xảy ra, nhiều địa phương mất trắng đàn lợn, đến nay muốn tái đàn nhưng thiếu vốn, không có giống chất lượng.

Các doanh nghiệp lớn không muốn cung cấp giống ra thị trường, hoặc bán với giá cao ngất ngưởng, không thể đến tay người chăn nuôi. Nhưng nếu có sự hỗ trợ của nhà nước, tôi tin rằng đến cuối năm 2020, đầu năm 2021, đàn lợn trong nước sẽ được phục hồi như trước khi dịch tả lợn Châu Phi nổ ra.

Từ đó, không bị áp lực giá lợn tăng cao, không bị doanh nghiệp găm hàng để khống chế giá thị trường mặc dù nhà nước đã có nhiều giải pháp kéo giá xuống.

Người dân đang thiếu vốn để tái đàn lợn.

Người dân đang thiếu vốn để tái đàn lợn.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) nhận định: “Việc điều tiết giá cả không thể thực hiện được bằng mệnh lệnh hành chính, mà phải bằng việc quản lý, điều tiết từ “bàn tay vô hình” của nhà nước”. Những mặt hàng thị trường quyết định giá phải xem việc tăng giá do khâu sản xuất hay lưu thông để tuyên truyền, định hướng, có giải pháp hỗ trợ.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

“Không nên để như thời gian qua, dư luận cho rằng người dân chỉ được ăn thịt lợn giá rẻ trên ti vi, nếu do khâu sản xuất thì phải kích thích tăng đàn, tăng nhập khẩu và nếu cần thiết thì kinh tế nhà nước phải tham gia. Nếu do khâu lưu thông thì phải có biện pháp hợp lý, thậm chí cân nhắc cả đến việc nhà nước thu mua trực tiếp và cung ứng trực tiếp ra thị trường”, đại biểu Hoàng Quang Hàm nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu) đánh giá cao công tác phòng, chống Covid-19 của Việt Nam giúp "cuộc sống nhân dân gần trở lại bình thường". Tuy nhiên, bà Yến phản ánh hiện giá thịt lợn vẫn còn cao, do vậy Chính phủ cần có biện pháp kiểm soát, đưa ra gói hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ trang trại, người dân tái đàn lợn, tránh việc phải nhập khẩu khối lượng lớn thịt từ nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp rất cần sự chia sẻ, đồng hành của Chính phủ. Chỉ khi nào tiếp cận được dòng tiền thì doanh nghiệp mới kích hoạt được cỗ máy kinh doanh, tái khởi động trên thực tế.

Ông Nguyễn Như So - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Như So - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Do đó, cần phải có gói hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp, tránh tình trạng doanh nghiệp phá sản trước khi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Nhà nước khơi thông nền kinh tế thông qua hỗ trợ chiều sâu cho các doanh nghiệp trong nước, hoạt động theo trục liên kết cung cầu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao. Bởi “Chỉ khi bắt đúng bệnh thì mới hỗ trợ đúng và trúng”, ông So nói.

Theo Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, trong lĩnh vực nông nghiệp, cần có chính sách đặc thù thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khâu chế biến nông sản, thu hoạch để giải quyết bài toán ùn ứ, vừa điều tiết được thị trường trong nước, không lặp lại điệp khúc giải cứu.

Theo Minh Phúc/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập248
  • Hôm nay30,553
  • Tháng hiện tại837,584
  • Tổng lượt truy cập88,192,654
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây