Từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là thời điểm vào mùa thu hoạch sản phẩm cam của tỉnh Nghệ An. Đây là loại nông sản chủ lực của các huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Yên Thành, Nghi Lộc, được người tiêu dùng ưa chuộng, do đó, sản lượng tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống rất cao. Những năm trước đây, sản phẩm cam Vinh được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản.
Tuy nhiên, vụ năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của cam Vinh như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách, đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ. Cụ thể, thời điểm này so với năm ngoái bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng cam ở các địa phương chưa được các thương lái, doanh nghiệp đặt hàng thu mua như mọi năm. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Để tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm cam Vinh, thay vì tổ chức tuần lễ cam như những năm trước, năm nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ứng dụng nền tảng công nghệ số để đưa đặc sản cam Vinh lên sàn thương mại điện tử theo phương thức trực tuyến.
Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết: Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ mới tại thị trường nội địa ngoài kênh bán hàng truyền thống vốn có, Trung tâm đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số.
Theo đó, trung tâm đã và đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nông sản tại các địa phương tiếp cận với thương mại điện tử. Thông qua kết nối đó, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart sẽ triển khai ký kết với các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các địa phương trồng cam để sớm đưa sản phẩm cam Vinh của địa phương lên sàn, kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng cả nước.
Việc đưa sản phẩm cam Vinh lên sàn thương mại điện tử sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và nhanh nhất đến người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng yên tâm về mặt chất lượng, nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, bên cạnh đó người nông dân được cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Từ đó, sản phẩm của Cam Vinh tiếp cận thị trường dễ dàng và thương hiệu có khả năng lan tỏa rộng hơn.
Cùng với thương hiệu cam Vinh Kỳ Yến (huyện Quỳ Hợp), cam Thiên Sơn (2 huyện Yên Thành, Con Cuông), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An còn lựa chọn các sản phẩm cam Nghĩa Đàn, cam Xã Đoài (huyện Nghi Lộc) kết nối đưa lên sàn thương mại điện tử.
Dự kiến năm 2021, sản phẩm cam của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử 1.200 - 1.500 tấn/3.000 tấn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc phân công nhiệm vụ các thành viên Ban biên tập, Tổ quản trị Trang thông tin điện tử Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kiện toàn Ban biên tập Trang thông tin điện tử Văn phòng Điều phối thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh
Báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
Thông báo về việc giới thiệu chức danh và chữ ký của Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia