Học tập đạo đức HCM

Giàu mạnh nhờ phát huy nội lực

Thứ tư - 09/12/2020 03:06
Nếu như huyện Quảng Xương bứt lên trong gian khó thì TP Thanh Hóa là địa phương bắt tay xây dựng NTM chậm so với các huyện, thị trong tỉnh và họ về đích sớm.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Bằng đạt chuẩn NTM cho huyện Quảng Xương năm 2019. Ảnh: TH

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Bằng đạt chuẩn NTM cho huyện Quảng Xương năm 2019. Ảnh: TH

Con người yếu tố tiên quyết

Cách đây 8 năm, khi sáp nhập 19 đơn vị hành chính từ các huyện lân cận, TP Thanh Hóa mới triển khai làm NTM. Ngổn ngang quy hoạch, nhiều thứ phải làm lại. Thành ủy, UBND TP cho rằng, phải bắt đầu từ con người và nhận thức chung để có quyết tâm cao nhất thì mới thành công.

Từ mục tiêu đó, đến nay nhìn tổng thể cơ sở hạ tầng nông thôn TP Thanh Hóa đã thay đổi nhanh chóng, toàn diện, tạo tiền đề cho khu vực nông nghiệp nông thôn ở đây phát triển về mọi mặt, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị với nông thôn. Đến nay, TP Thanh Hóa đã hoàn thành NTM và có 17/17 xã đạt chuẩn.  

Ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa chia sẻ, khi tôi về đảm đương vị trí này thì hình hài NTM tại TP đã rõ nét, kết quả thực hiện ở các địa phương đều đã có những dấu ấn.

Cũng theo ông Xuân, cái hay ở TP chính là quyết tâm của Ban Thường vụ và tập thể lãnh đạo UBND TP khi triển khai đồng bộ việc bố trí 3 chức danh chủ chốt ở các xã, phường không phải người địa phương.

Đây là điều thuận lợi để gạt bỏ những rào cản ràng buộc trong quan hệ dòng họ, thân hữu. Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, nhất là chỉnh trang nông thôn gắn với phát triển đô thị đạt được các kết quả như mong muốn.

“Việc luân chuyển cán bộ và xây dựng hình ảnh người cán bộ chủ chốt thực tâm, trách nhiệm trong thực thi công vụ chính là ngọn cờ cho các phong trào thi đua, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM. Tôi cho rằng, đây là nền tảng để TP Thanh Hóa hiện thực hóa thành công các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Từ các thành công này, TP xây dựng lộ trình ngắn hạn đến 2020 sẽ có 13 xã nâng lên thành phường. Có thể nói đây là thành quả nhân đôi trong xây dựng NTM”, ông Lê Anh Xuân vui vẻ nói.

Từ thành công công tác cán bộ, TP Thanh Hóa hướng đến đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Thành phố chủ trương xây dựng NTM gắn với từng bước đô thị hóa các xã ngoại thành. Hình thành các khu dân cư nông thôn theo hướng đô thị dưới các hình thức: Phố làng, thị tứ, khu dân cư làng nghề, khu dân cư nông thôn phi nông nghiệp.

Trong điều kiện có 17 xã ngoại thành với tỷ trọng nông nghiệp, nông thôn và tỷ lệ hộ nghèo chiếm lớn nhất nên việc chỉnh trang nông thôn, nhất là nhà ở và phát triển kinh tế là điều mà cấp ủy, chính quyền TP đặc biệt quan tâm.

Thành ủy và UBND TP cho rằng, nhà ở dân cư là một nhân tố quan trọng "An gia lập nghiệp", có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân đặc biệt là người dân nông thôn.

Xuất phát từ đó, trong những năm qua từ TP đến các xã không ngừng quan tâm vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề, có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập giúp người dân từng bước tích lũy xây dựng nhà ở ổn định, đạt chuẩn.

Chương trình xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi nhận thức của cán bộ và người dân. Người dân ngày càng tin tưởng, chủ động, tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo, vừa làm giàu cho bản thân vừa đóng góp xây dựng địa phương, góp phần đưa TP Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2019, sớm trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra”, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân nhấn mạnh.

UBND TP đã thực hiện tốt chế độ nhà ở cho người nghèo theo chính sách của Chính phủ, kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân những nhà hảo tâm để giúp đỡ các hộ nghèo, người có công với cách mạng xây dựng nhà ở. TP đã xây mới và cải tạo được 348 căn nhà với tổng kinh phí 10 tỷ đồng cho người có công với cách mạng.

Hiện nay, TP không có nhà tạm, nhà dột nát. Từ năm 2012 đến nay, toàn TP đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp được 19.000 nhà ở dân cư, trong đó, tại 17 xã xây dựng NTM là 5.324 nhà; 100% số xã trên địa bàn đạt tiêu chí nhà ở dân cư.

Chuyển mình để phát triển

 Ông Trần Anh Chung, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương trong cuộc trò chuyện với NNVN nhân dịp năm mới Canh Tý rằng, Quảng Xương là cửa ngỏ của TP Thanh Hóa. Điều kiện tự nhiên, con người nơi đây có những nét giao thoa với TP. Năm 2012 đã có một số xã, trong đó có 3 xã vùng bãi ngang của Quảng Xương được điều chỉnh địa giới hành chính nhập vào TP Thanh Hóa.

“Muốn nhắc lại điều này để thấy rằng, sức bật của TP Thanh Hóa chính là động lực mới cho Quảng Xương phát triển”, ông Chung chia sẻ và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự cộng hưởng của TP Thanh Hóa chính là điều kiện cho Quảng Xương chuyển mình mạnh mẽ.

Chúng tôi hiểu tâm tư và khát vọng của ông Chung bởi vì ông vừa được điều động về làm Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương trong ngổn ngang mọi việc cũ cần phải giải quyết. Ông nói, cùng với việc giải quyết những tồn tại để lại theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì việc mới tiếp quản chính là kêu gọi sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, người dân, cộng đồng doanh nghiệp làm thật tốt mọi việc để sớm đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới.

Chính sự đồng sức, đồng lòng của người dân, các xã đã nỗ lực quyết tâm cao độ, nước rút để hoàn thành căn bản các tiêu chí, sớm đưa huyện cán đích. Đây chính là niềm vui khởi đầu cho một thời kỳ mới của Quảng Xương.

Chủ tịch Chung nói sau đạt chuẩn NTM là các giải pháp thực hiện về sản xuất phát triển để bền vững, qua đó nâng cao chất lượng đời sống người dân ngày càng cao.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện đã tập trung khai thác mọi tiềm năng, lợi thế so sánh để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ.

Coi tái cơ cấu ngành nông nghiệp là vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM, huyện đã tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển SX nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao KHKT vào sản xuất nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo trong nông thôn.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung công tác rà soát, lập quy hoạch phân khu; quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng quy hoạch vùng chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang các loại cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Nhìn lại chặng đường đã qua trong phong trào xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Xương thực sự tự hào. Đó không chỉ là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện mà còn là sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành Trung ương, của tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục duy trì phong trào xây dựng NTM theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2020, huyện Quảng Xương có 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Những năm gần đây, Quảng Xương thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, như: Hỗ trợ 200 triệu đồng cho xây dựng trang trại quy mô nhỏ, 400 triệu đồng cho trang trại quy mô vừa và 600 triệu đồng cho trang trại quy mô lớn, hỗ trợ 40% giá trị mua giống lợn ngoại...

Toàn huyện có 102 trang trại quy mô lớn, trong đó có 58 trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Diện tích trang trại bình quân 1,7 ha, bình quân thu nhập 200 triệu đồng/trang trại/năm. Thông qua đó, người dân có cơ hội tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức KHKT cách làm hay để ứng dụng và từng bước nhân ra diện rộng.

Theo Thiện Nhân/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/giau-manh-nho-phat-huy-noi-luc-d279300.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập266
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,244,058
  • Tổng lượt truy cập88,599,128
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây