Học tập đạo đức HCM

Lan tỏa niềm vui từ nông thôn mới

Thứ hai - 16/11/2020 02:29
Ngày 11/8/2020, thị xã Phú Thọ đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019 và là địa phương thứ 2 của tỉnh (sau huyện Lâm Thao) thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thành công này là kết quả sau 10 năm nỗ lực từ cấp ủy, chính quyền thị xã đến từng người dân thị xã.

Đời sống của người dân xã Văn Lung được nâng lên nhờ xây dựng NTM

Về xã Hà Thạch những ngày đầu tháng 9, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự chuyển mình sau công cuộc xây dựng NTM. Nhà ở khang trang, đường phố sạch đẹp, điện, trường, trạm được kiên cố hóa, đời sống nhân dân được nâng cao. Đường đã có tên, nhà đã có số, nhiều bức tường cũ mốc đã được làm mới bằng những bức họa với nhiều màu sắc khác nhau.

Ông Dương Minh Đông ở khu Hùng Thao (xã Hà Thạch) cho biết: Tham gia xây dựng NTM, chúng tôi được hưởng lợi ích to lớn mà chủ trương của Đảng, Nhà nước mang lại như đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống của người dân được nâng cao. Chúng tôi càng phấn khởi và tự hào khi thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 2/9.

Ông Dương Minh Đông ở khu Hùng Thao (đứng giữa) vui mừng trước sự đổi thay của quê hương

Hà Thạch là 1 trong 5 xã của thị xã Phú Thọ khi bắt tay vào xây dựng NTM chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Từ năm 2011 - 2018, xã đã huy động được tổng nguồn vốn là 48,022 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các mô hình sản xuất phát triển kinh tế.

Ông Lê Văn Quyết - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Thạch cho biết: Xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm cùng những cách làm hay và sáng tạo để vượt khó trong xây dựng NTM. Nếu năm 2011, thu nhập bình quân là 12 triệu đồng/người/năm thì đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,52%; 100% các trường học trên địa bàn có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,3%.

Một trong những giải pháp hiệu quả là xã Hà Thạch đã vận động nhân dân chuyển đổi vùng sản xuất tập trung để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, mở rộng diện tích các giống lúa lai, lúa chất lượng cao, xây dựng các mô hình trồng hoa, trồng cây ăn quả. Đồng thời vận động người dân tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp cận đô thị, mở thêm một số ngành nghề dịch vụ khác.

Trường Tiểu học Hà Thạch được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu học tập của con em trong xã

Không chỉ ở xã Hà Thạch mà người dân các địa phương trên địa bàn thị xã cũng rất vui mừng khi thị xã Phú Thọ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đây là thành tựu lớn, là “quả ngọt” từ sự nỗ lực và đoàn kết vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã. Vì vậy, không ai bảo ai, người dân tự giác dọn dẹp các điểm rác thải tự phát ven đường, bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo diện mạo thị xã Phú Thọ luôn “xanh, sạch, đẹp”.

Với tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM đạt trên 500 tỷ đồng, trong đó ngân sách thị xã và các xã chiếm hơn 35%, thị xã Phú Thọ đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hiện 100% đường liên xã được nhựa hóa; trên 91% đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và hệ thống kênh mương, thủy lợi được bê tông hóa; 5/5 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đặc biệt, thị xã đã chỉ đạo các địa phương thực hiện Chương trình xây dựng NTM gắn với chương trình cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó đưa cơ giới hóa vào sản xuất theo hướng an toàn giúp phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, góp phần tạo ra các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị như: Vùng liên kết sản xuất chè xanh an toàn với quy mô 25ha (xã Phú Hộ); vùng sản xuất rau an toàn với quy mô trên 20ha (phường Trường Thịnh, xã Thanh Minh); mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao J02 với quy mô 100ha (xã Hà Thạch); mô hình sản xuất chuối xuất khẩu 40ha (xã Thanh Minh); chăn nuôi gà thương phẩm quy mô 80.000 con (xã Hà Lộc)… Đồng thời tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho một số sản phẩm thế mạnh của địa phương: Nhãn hiệu tập thể rau an toàn Phú Lợi, nhãn hiệu tập thể chè xanh Phú Thịnh…

Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng giảm lao động nông nghiệp, tăng lao động dịch vụ và công nghiệp. Công tác xúc tiến thương mại được quan tâm đã thúc đẩy thị trường, kích thích sản xuất phát triển, nhờ đó thu nhập bình quân của người dân tại các xã xây dựng NTM tăng liên tục qua từng năm. Cụ thể, năm 2016 đạt 25,42 triệu đồng, năm 2017 đạt 28,78 triệu đồng, năm 2018 đạt 31,87 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều tại 5 xã giảm còn 2,26%. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường đều đạt chuẩn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đến nay, thị xã Phú Thọ không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Chè xanh Phú Thịnh (xã Phú Hộ) được cấp nhãn hiệu tập thể đã khẳng định thế mạnh của địa phương

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ cho biết: Thời gian tới, thị xã đặt mục tiêu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn 5 xã. Phấn đấu đến hết năm 2020, trên địa bàn thị xã có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phấn đấu đến năm 2025, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời xây dựng các xã Thanh Minh, Văn  Lung, Phú Hộ, Hà Lộc đạt các tiêu chí và đề nghị công nhận trở thành phường.

Thị xã cũng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển, tập trung đầu tư vào hạ tầng đô thị, thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp và hạ tầng dịch vụ. Tiếp tục thực hiện các dự án trọng điểm nâng cấp thị xã thành thành phố. Tập trung thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng NTM. Phấn đấu đến năm 2020 thu nhập vùng nông thôn của thị xã đạt trên 40 triệu đồng/người.

Liên Linh/phutho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay42,417
  • Tháng hiện tại849,448
  • Tổng lượt truy cập88,204,518
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây