Học tập đạo đức HCM

Ngô sinh khối xanh rì trên chân đất trũng

Chủ nhật - 26/09/2021 04:15
Do chân đất trũng nên từ hàng chục năm nay, huyện Yên Lạc hầu như tập trung phát triển cây ngô, đặc biệt là những giống cho hiệu quả kinh tế cao như SSC586.
 
Là huyện đồng bằng của tỉnh Vĩnh Phúc, có mật độ dân số cao, trong số hơn 6.000ha đất nông nghiệp thì có tới khoảng 1.000ha đất trũng, nên Yên Lạc đã mạnh dạn đầu tư sức người, sức của vào việc cải tạo các vùng đất trũng cấy lúa không ăn chắc. Những năm gần đây, huyện nổi lên như là một trong những địa phương trồng ngô sinh khối, cho hiệu quả kinh tế cao của tỉnh.
 
Bà Vũ Thị Tĩnh, thôn 6, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc cho biết, những lúc thu hoạch ngô sinh khối, xe 5 tấn, 10 tấn đứng chật kín khu UBND xã. "Hầu hết người dân Hồng Châu giờ chuyên canh ngô sinh khối. Do đặc điểm sinh trưởng nhanh, khoảng 90 ngày một vụ, nên ngô sinh khối cho thu hoạch 3 vụ một năm", bà nói. 
 
Trước khi tái cơ cấu cây trồng, người dân Hồng Châu từng có thời điểm bấp bênh thu nhập. Nhưng khi Bộ NN-PTNT có chủ trương phát triển ngô sinh khối và đẩy mạnh phát triển trên địa bàn xã, đời sống người dân khấm khá dần.
 
Được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đầu tư giống SSC586, cử cán bộ kỹ thuật xuống tận ruộng hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bà Vũ Thị Tĩnh bán ngô tại ruộng với giá khoảng 900.000 đồng/tấn. 
 
Với nhiều ưu điểm như bộ lá đứng, trồng được mật độ dày, sinh trưởng nhanh và chống chịu sâu bệnh, SSC586 cho năng suất từ1,8 tấn đến 2 tấn trên một sào Bắc bộ. "Chúng tôi không mất nhiều công chăm sóc, nên thường nhận thêm ruộng để trồng, vừa có thêm thu nhập, vừa đưa được cơ giới hóa vào lúc thu hoạch", bà Tĩnh nhấn mạnh.
 
Bên cạnh chọn tạo giống phù hợp với chân đất trũng, nông dân Hồng Châu còn chủ động rải vụ ngô sinh khối. Thu hoạch xong một khoảnh, là người dân tập trung làm đất và trồng ngô non, đảm bảo tốc độ quay vòng vốn và nhu cầu thức ăn xanh ngày một tăng của các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi gia súc.
 
Ông Đinh Quốc Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc cho biết, SSC586 được trồng trên diện rộng tại tỉnh khoảng 3 vụ. Phản hồi từ người dân cũng như thương lái thu mua rất tốt. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra với người dân.

Theo Bảo Thắng - Đức Minh/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/ngo-sinh-khoi-xanh-ri-tren-chan-dat-trung-i303555.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay25,469
  • Tháng hiện tại832,500
  • Tổng lượt truy cập88,187,570
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây