Học tập đạo đức HCM

Nhìn lại 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Duy Xuyên

Thứ ba - 01/12/2020 21:03
Những thành tích đạt được qua 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) là sự nỗ lực không ngừng của người dân và chính quyền địa phương.

Đến thời điểm này, toàn huyện Duy Xuyên đã có 9/11 huyện đạt chuẩn NTM. 2 xã còn lại là Duy Tân và Duy Thu cũng đang tiến hành chạy nước rút để đến hết năm nay sẽ được công nhận đạt chuẩn. Huyện Duy Xuyên phấn đấu đến cuối năm 2020 trở thành huyện NTM và toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Cơ sở hạ tầng huyện Duy Xuyên ngày càng được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hơn. Ảnh: L.K.

Cơ sở hạ tầng huyện Duy Xuyên ngày càng được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hơn. Ảnh: L.K.

Đại diện UBND huyện Duy Xuyên cho biết, những năm qua, trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phát triển đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các địa phương trong huyện cũng đã vào cuộc rất quyết liệt.

Nhờ vậy, đến hiện nay, toàn huyện Duy Xuên đã có rất nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng toàn dịch bệnh, góp phần giảm thiểu thiệt hại, mang lại kinh tế ổn định cho người dân. Trải qua 10 năm (2010 đến 2019), tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm đến 19,9%, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 41,6 triệu đồng/người/năm (tăng 24,1 triệu đồng/người so với năm 2010).

Đời sống của người dân từng ngày thay đổi theo hướng tích cực kéo theo bộ mặt nông thôn càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng hàng năm được đầu tư và nâng cấp đồng bộ; lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường được chú trọng, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố…

Dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, người dân trong huyện đã ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Nhiều mô hình hay, hiệu quả của các cá nhân được phát triển và không ngừng nhân rộng. Tất cả cùng với sự đầu tư xây dựng của địa phương để làm nên sự bứt phá của huyện Duy Xuyên như bây giờ.

Ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Duy Xuyên cho rằng, đối với Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở huyện thì bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng để phục vụ phát triển Kinh tế - Xã hội, thì địa phương cũng hết sức chú trọng phát triển nền nông nghiệp hàng hóa bền vững, hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Được biết,đến nay, toàn huyện Duy Xuyên đã triển khai được 22 Dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm gồm 7 dự án khôi phục nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm, 3 dự án trồng sen, 4 dự án sản xuất lúa, nếp giống, 4 dự án trồng cây ăn quả, 2 dự án rau sạch và thu hút hơn 12 Cty ký hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với 8 Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, từ những kết quả mà huyện đã đạt được trong 10 năm vừa qua, trong thời gian tiếp theo và gần đây nhất là giai đoạn 2021 - 2025, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, đảm bảo tính bền vững.

Đối với các thôn ở các xã đạt chuẩn sẽ hướng đến xây dựng thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng Kinh tế - Xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hoá làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo. ; phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025 sẽ có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã NTM kiểu mẫu, 50% số thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban ngành trong huyện cùng với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Những phong trào này sẽ là nền tảng có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM”, ông Cảnh nói.

Theo Lê Khánh/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/nhin-lai-10-nam-xay-dung-nong-thon-moi-o-duy-xuyen-d278994.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay32,857
  • Tháng hiện tại1,184,187
  • Tổng lượt truy cập88,539,257
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây