Học tập đạo đức HCM

Vợ chồng chú Phùng Chí Dũng đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 02/12/2020 02:49
Lúc nào cũng vậy, vợ chồng chú Phùng Chí Dũng, ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh cũng luôn đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Hễ chồng đi xới đất, trồng cây, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh thì vợ đi nhổ cỏ, tưới nước, quét dọn cho sân vườn. Nhờ vậy mà khu vực sân vườn, xung quanh nơi ở của gia đình chú Dũng luôn xanh -  sạch - đẹp, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

 

Vợ chồng chú Dũng chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.
 

Hàng ngày, vợ chồng chú Phùng Chí Dũng, ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh mặc dù còn bận rộng nhiều công việc gia đình, đồng áng nhưng vẫn rất tích cực trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để chung tay góp sức cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, vợ chồng chú Dũng cũng như nhiều hộ nông dân khác ở vùng nông thôn ít quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh xung quanh nhà. Đến khi địa phương đến tuyên truyền, vận động trồng cây xanh làm hàng rào xanh trước nhà nhằm góp thêm tiêu chí môi trường để xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra thì vợ chồng chú Dũng không phải suy nghĩ gì thêm và hứa sẽ thực hiện tốt nội dung yêu cầu mà chính quyền địa phương đặt ra.

Để đảm bảo thời gian qui định, vợ chồng chú Dũng cải tạo hết phần đất mặt tiền của gia đình dài 32 mét rồi đi xin cây dâm bụt về trồng. Đến nay, hàng rào cây xanh của gia đình chú Dũng đã trồng được 7 năm và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp 14, xã Khánh Hòa hiện nay.

Ngày nào cũng vậy, những lúc rảnh rỗi hoặc lúc chiều mát, vợ chồng chú Dũng cùng nhau ra dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước cắt tỉa cho vườn hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Chú Dũng cho biết: “Để có hàng rào cây xanh đẹp, lúc đầu phải trồng trồng từ 3 hàng trở lên và trồng thật thẳng hàng. Sau thời gian trồng khoảng 1 vài tháng, thấy chỗ nào cây bị chết phải kịp thời trồng dặm. Về sau hàng rào cây xanh mới ken dày cành nhánh, không bị lồi lõm. Khi cây phát triển đủ cành nhánh thì mới tiến hành cắt tỉa. Trước khi cắt tỉa nên chịu khó giăng dây để cho hàng rào được bằng phẳng, thẳng hàng. Tôi thấy, trồng kiểng, hàng rào cây xanh cũng không khó lắm, công chắm sóc và chi phí cũng không nhiều. Khi trồng rồi, nó tạo thêm vẽ đẹp cho phong cảnh gia đình mình, không khí cũng mát mẻ, dễ chịu hơn. Điều quan trọng nữa là góp thêm một phần rất lớn cho địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Tôi nghĩ, việc trồng cây xanh, hoa cây kiểng ai trồng cũng được, không phân biệt già trẻ, miễn sao thích và đam mê thì sẽ trồng được. Nhưng để trồng được một hàng rào xanh đẹp, hoa, cây kiểng ưng ý, đòi hỏi người trồng có niềm đam mê và biết cách chăm sóc. Thường xuyên làm cỏ, cắt tỉa, tạo dáng cho cây, vun đất, bón phân, tưới nước đầy đủ…thì cây sẽ phát triển nhanh và xanh tốt”.

Cô Phạm Chí Thúy - vợ chú Dũng - cho biết: “Không trồng thì thôi, trồng rồi mê lắm. Làm công việc đồng áng mệt mỏi, chiều vô nhà xem hoa, ngắm cảnh thì rất thích thú. Nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về, nhìn những gốc mai vàng trổ bông vàng óng ánh nhìn rất đẹp; hàng dâm bụt cắt tỉa bằng phẵng, thẳng hàng, thẳng lối, những cây xanh kiểng tạo nhiều hình dáng khác nhau đang khoe sắc như có mùa xuân về. Những năm qua, hàng rào cây xanh của gia đình tôi được chính quyền địa phương chọn một trong những hàng rào cây xanh đẹp để tuyên dương, điển hình trước các cuộc họp dân và đề nghị nhân rộng ra cho bà con trong xóm ấp học tập, làm theo”.

Ngoài ra, vợ chồng chú còn gương mẫu trong phong trào thi đua đua sản xuất phát triển kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống. Tham gia tích cực các phong trào do địa phương phát động như: “Phong trào 5 không, 3 sạch”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều năm liền, gia đình chú Dũng được công nhận “Gia đình đạt chuẩn văn hóa”… Việc làm của vợ chồng chú Dũng ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh mang nhiều ý nghĩa thiết thực và đáng được biểu dương, khen thưởng.                                                                                    

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập387
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm329
  • Hôm nay36,279
  • Tháng hiện tại1,187,609
  • Tổng lượt truy cập88,542,679
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây