Học tập đạo đức HCM

Thành quả xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 01/11/2021 01:22
Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập huyện Đầm Hà, niềm vui được nhân đôi bởi sự kiện đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Đầm Hà đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).


Hội đồng Thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện Đầm Hà đạt chuẩn huyện nông thôn mới, tháng 10/2021.

Huyện Đầm Hà những năm đầu tái lập, 80% diện tích tự nhiên là đồi núi, diện tích đất canh tác bị chia cắt phân tán, manh mún theo địa hình; hệ thống đường giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, trạm xá đều chưa đảm bảo... Khi đó, nếu muốn xây dựng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm... cần phải huy động được nguồn kinh phí đầu tư rất lớn, trong khi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, sản xuất, kinh doanh chưa phát triển. Đến nay, những người đi xa nhiều năm trở lại Đầm Hà, đều phải ngỡ ngàng, vui mừng trước sự đổi thay vượt bậc của vùng đất này.

Khởi nguồn của sự đổi thay của Đầm Hà hôm nay là sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện đã giúp Đầm Hà vượt qua gian khó, biến thách thức thành cơ hội, vững vàng về đích NTM. Trong phong trào xây dựng xã NTM ở huyện, xã Quảng Tân được ví như “lá cờ đầu”. Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã được lựa chọn làm điểm của huyện; từ đó rút ra những kinh nghiệm hay, cách làm phù hợp, nhân rộng ra các địa phương khác. Đảng bộ, chính quyền xã đã huy động tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cùng tham gia thực hiện. Đồng thời ưu tiên sử dụng kinh phí đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân để đầu tư trước cho xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu: Đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu nông nghiệp.


Diện mạo thôn Tân Thanh (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) được xây dựng khang trang nhờ NTM.

Cùng với đó, xã nhanh chóng phát triển các mô hình gia trại chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất. Các phong trào trồng cây xanh đường nông thôn, thu gom rác thải đồng ruộng, giữ vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ... đã trở thành cao trào, do chính người dân thực hiện. Nhờ đó, Quảng Tân đã về đích xã NTM vào năm 2014, sớm 1 năm so với kế hoạch đặt ra; năm 2020 về đích NTM nâng cao; đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.


Sản xuất cá giống tại HTX Sản xuất và Nuôi trồng thủy sản Bắc Việt (xã Đầm Hà).

Khí thế thi đua và thành công tại xã điểm đã lan tỏa rộng khắp toàn huyện. Bằng cách xác định rõ những khó khăn và thuận lợi, huyện đã có giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn; bền bỉ tháo gỡ từng tiêu chí khó, bằng các chương trình hành động, đề án, kế hoạch cụ thể. Quyết tâm cao độ ấy đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân, trở thành điều kiện quan trọng mang lại kết quả xây dựng NTM. MTTQ và các đoàn thể phát động thi đua, đưa nhiệm vụ chung tay xây dựng NTM vào nền nếp ở khu dân cư. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, mỗi công dân vừa có quyền tham gia góp ý kiến, góp công, góp của, giám sát để xây dựng NTM công khai, minh bạch, hiệu quả, phục vụ cộng đồng; vừa là người được trực tiếp thụ hưởng những thành quả NTM mang lại.


Huyện Đầm Hà ký kết giao ước thi đua hoàn thành chương trình xây dựng NTM, tháng 8/2020.

Điều này đã được chứng minh rất rõ qua những con số thống kê đầy ấn tượng: Từ 2010 đến nay, tổng kinh phí huy động cho xây dựng NTM của huyện đạt gần 4.400 tỷ đồng; trong đó, gần 2.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Cụ thể là từ các nguồn vốn tín dụng; hỗ trợ của doanh nghiệp, LLVT, các đoàn thể và đóng góp bằng tiền mặt, ngày công, hiến đất của nhân dân địa phương. Đến nay, Đầm Hà đã về đích toàn bộ 9/9 tiêu chí huyện NTM theo đúng quy định của Trung ương. Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện từ trục chính tới các xã đều được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn. Hệ thống đập, hồ, kênh mương cấp 1, cấp 2, cấp 3 đồng bộ theo quy hoạch, đảm bảo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Huyện có Trung tâm văn hóa các dân tộc, sân thể thao cấp huyện, thường xuyên tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ cấp huyện, cấp xã. Hiện 4/8 xã của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Những chuyển biến tích cực về nông nghiệp, nông dân, nông thôn không chỉ cho thấy nỗ lực, quyết tâm cao và cách làm đúng đắn của cả hệ thống chính trị huyện, mà quan trọng hơn là đã khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự cường đổi mới, sáng tạo và luôn tiến lên phía trước của người dân.

Ngày 29/10/2021, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1826/QĐ-TTg công nhận huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định, chỉ đạo huyện Đầm Hà tiếp tục duy trì và nâng cao các chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=103917
Theo Hoàng Giang/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay27,381
  • Tháng hiện tại550,799
  • Tổng lượt truy cập83,606,794
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây