Học tập đạo đức HCM

Cả nước đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 17/05/2014 03:29
185 xã đã đạt đủ 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), hàng chục nghìn công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng, thu nhập của nông dân tăng gấp 2 lần, bộ mặt nông thôn đã đổi khác… Đó là những kết quả nổi bật sau 3 năm cả nước triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được công bố tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM diễn ra vào ngày hôm qua(16-5). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp.
 
Bộ mặt nông thôn đã đổi khác
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, đã có gần 485 nghìn tỷ đồng được huy động để giót vào NTM. Trong đó ngân sách nhà nước các cấp bố trí gần 162 nghìn tỷ đồng chiếm 33,4%; vốn tín dụng 231 nghìn tỷ đồng, chiếm 47,7%. Các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 29,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 6,0%; dân đóng góp hơn 62,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,0%.
 
Sau 3 năm xây dựng NTM đã có trên 5.000 công trình với khoảng 70.000km đường giao thông nông thôn được xây dựng nhờ vào sự góp của, góp công của Nhà nước, doanh nghiệp và chính những chủ thể của chương trình xây dựng NTM. Để có những tuyến đường khang trang, chạy dọc các vùng nông thôn ngoài việc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, nhiều địa phương cũng có cách làm sáng tạo, đó là hỗ trợ xi măng cho việc xây dựng các con đường. Doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí làm đường còn người dân không tiếc công sức lại sãn sàng hiến đất đã thúc đẩy tiến độ phát triển giao thông nhanh hơn trước rất nhiều. Đó là lý do khiến trong vòng 3 năm đã có 11,6% số xã đạt tiêu chí đường giao thông. 
 
Sau 3 năm xây dựng NTM điều quan trọng nhất là, bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi thay, ngày càng văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp. Đã có trên 9.000 mô hình chuyển đổi hình thức sản xuất từ tự cấp, tự túc sang sản xuất hàng hóa theo lợi thế địa phương gắn với thị trường đã được thực hiện… Các hoạt động nêu trên đã góp phần tăng thu nhập của cư dân nông thôn năm 2013 gấp 1,8 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn đến hết năm 2013 là 12,6% giảm bình quân 2%/năm so với năm 2008. Đến nay đã có 30,1% số xã đạt tiêu chí thu nhập. Đây là một thành tích không nhỏ góp phần nâng cao cuộc sống của bà con nông thôn.
 
 
Làm đường giao thông nông thôn ở Bát Xát (Lào Cai)
 
Những bài học
 
Nói về những kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, tỉnh đã cho đồng loạt triển khai và có lộ trình cụ thể cho 125 xã trên toàn tỉnh. Với những sản phẩm của xã NTM, UBND tỉnh trực tiếp vào cuộc kêu gọi các cơ quan trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Chính những việc làm này đã mở lối cho bà con tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập.
 
Đại diện tỉnh Hà Giang lại tỏ ra băn khoăn về chất lượng cán bộ. Đây là khâu yếu ảnh hưởng đến chất lượng trong xây dựng NTM. Theo đại diện này ở nhiều nơi "dân hiểu NTM hơn cán bộ”. Đó là lý do khiến nhiều đơn vị trên địa bàn triển khai xây dựng NTM còn lúng túng. Muốn nâng cao hiệu quả quá trình xây dựng NTM Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng: Phải quan tâm sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong chương trình xây dựng NTM. Ông Sơn đề xuất phải tạo ra sản phẩm khác biệt và tìm cách hút doanh nghiệp về vùng nông thôn chung tay cùng nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mới giúp bà con thoát nghèo bền vững. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết: Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng, cả hệ thống chính trị vào cuộc và nhân dân ủng hộ. Quá trình thực hiện đã có nhiều mô hình hiệu quả. Huy động được nguồn lực to lớn trong điều kiện khó khăn. Mô hình xã NTM đã xuất hiện và thành hiện thực. Hiện nhiều địa phương có cách làm sáng tạo và bước đầu hình thành các huyện NTM. 
 
Tập trung nguồn lực cho nông thôn, vùng nghèo
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong 3 năm qua, cả nước đã đồng tình, tích cực triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực. Nguồn lực đầu tư cho Chương trình ngày càng tăng lên; quyền làm chủ, vai trò làm chủ của nhân dân được nâng lên; an ninh trật tự ở nông thôn được đảm bảo; đặc biệt, trong 3 năm qua, thu nhập của người nông dân đã tăng gấp gần 2 lần... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện Chương trình vẫn còn những tồn tại, hạn chế, trong đó nổi lên là: Để đạt được mục tiêu phấn đấu số xã đạt chuẩn NTM đến năm 2015 là 20% và đến năm 2020 là 50% đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn rất nhiều.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành chức năng, các địa phương tiếp tục bám sát, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nội dung, giải pháp của Chương trình, trước hết là tập trung đưa khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất nông lâm thủy sản để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; từ đó tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Đồng thời, cần có các cách làm năng động, sáng tạo, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn như đầu tư làm công nghiệp, làm dịch vụ trên địa bàn nông thôn. Qua đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, chuyển dịch lao động trực tiếp làm nông nghiệp sang làm dịch vụ, làm công nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho lao động nông thôn. Tạo sự liên kết chặt chẽ, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
 
Nhấn mạnh tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn còn cao, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần thực hiện tốt hơn nữa chương trình giảm nghèo ở nông thôn, hỗ trợ nông dân về vốn để tăng gia, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; nhân rộng các cách làm hay, mô hình tốt trong phát triển nông nghiệp. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa tới chăm lo phát triển y tế, giáo dục, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu vực nông thôn.
 
Lục Bình
Nguồn daidoanket.vn

 Tags: xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay21,180
  • Tháng hiện tại214,567
  • Tổng lượt truy cập85,121,603
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây