Học tập đạo đức HCM

Thôn Yên Trung, xã Tân Lâm Hương - khởi sắc từ phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 25/12/2023 19:51
Về Yên Trung – xã Tân Lâm Hương vào một ngày đông muộn, cái rét cùng với những cơn mưa rả rích vẫn không làm vơi đi khí thế sôi nổi trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của người dân nơi đây. Từ một thôn với xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 6/10 tiêu chí, khó khăn chồng chất khó khăn trong những ngày đầu "chập chững" bước vào hành trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đến nay, sau bao nỗ lực, cố gắng, thôn Yên Trung đã chuẩn bị đến lúc được hái “quả ngọt” - “quả ngọt” đến từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.
5bc14656b9a411fa48b5

Thôn Yên Trung có 179 hộ, với 789 nhân khẩu. Là thôn có vị trí địa lý hết sức quan trọng, có nhiều tuyến đường liên xã đi qua, có khu chợ Mới phục vụ giao thương, buôn bán của hàng trăm tiểu thương trong và ngoài địa bàn. Nhân dân Yên Trung có tinh thần vượt khó, đoàn kết, đồng lòng, năng động, sáng tạo trong phát triển sản xuất và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.
Mặc dù Yên Trung mang dáng vẻ của một vùng quê ven đô nhưng đời sống kinh tế của người dân không đồng đều, hệ thống hạ tầng cơ sở chưa thực sự đồng bộ, nhiều tuyến đường xây dựng đã lâu nay bị xuống cấp, nhỏ hẹp; tỷ lệ hàng rào xanh, cây bóng mát còn thấp; người dân chưa thực sự chú trọng vào kinh tế vườn hộ, nhiều vườn tạp chưa được cải tạo, chỉnh trang; nhà ở, công trình phụ trợ chưa được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp...

 
b876f04f0dbda5e3fcac

Năm 2023, khi được xã Tân Lâm Hương lựa chọn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, qua khảo sát, Yên Trung chỉ mới có 6/10 tiêu chí cơ bản đạt, nhiều tiêu chí chưa đạt hoặc có tính bền vững chưa cao như vườn hộ và công trình chăn nuôi, vệ sinh môi trường, hàng rào xanh, đường giao thông...

Bước vào “hành trình” xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xác định được trọng trách, vai trò to lớn của cán bộ và Nhân dân, Yên Trung đã bắt tay vào việc khảo sát các phần việc cần thực hiện và lên phương án, kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với thực tế của đơn vị. Cùng với việc tổ chức thường xuyên các cuộc hội nghị để thảo luận đánh giá mức độ đạt chuẩn theo bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, đề ra nghị quyết triển khai, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn và các tổ chức đoàn thể đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc vận động người dân tham gia tích cực vào phong trào xây dựng NTM. Chi bộ thôn đã phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng đảng viên trong việc phụ trách kiểm tra, chỉ đạo thực hiện tại từng tổ liên gia, từng chi hội đoàn thể, tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên về xây dựng NTM kiểu mẫu đến tận người dân. Chính vì vậy, Yên Trung đã từng bước khơi dậy được tinh thần tự giác, trách nhiệm và tạo đồng thuận trong nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Năm 2023, thôn Yên Trung đã huy động trên 3000 ngày công và máy móc các loại để chặt bỏ hằng ngàn cây gỗ tạp, tro, tre, tiến hành đổ mới 147m đường bê tông và 2000m lề đường; đúc và lắp đặt 800m nắp mương, xây 2500m rãnh hoa; dựng 230 cọc hàng rào; trồng 3000m hàng rào xanh bằng cây chuỗi ngọc và cây sim rừng; xây bồn và trồng 120 cây hoa giấy trên các trục đường chính; xây 500m hàng rào thoáng; tiến hành chỉnh trang 70 vườn hộ, cải tạo10 vườn tạp; xây dựng 02 vườn mẫu; lắp đặt 48 hố lắng nước xả thải sau sinh hoạt cho các hộ gia đình, thực hiện tốt công tác phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; hỗ trợ xây dựng 02 nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách; làm mới 02 sân bóng chuyền với diện tích hơn 1000m2; quét vôi hàng trăm mét hàng rào. Toàn thôn hiện có 37 hộ gia đình 5 không 3 có, 10 hộ gia đình nhà sạch vườn đẹp.

 
fed95b2ea7dc0f8256cd

Đến nay, 100% các tuyến đường trên địa bàn thôn đều được nhựa hóa, bê tông hóa, lòng lề đường thông thoáng, sạch sẽ. 100% tuyến đường có hệ thống đèn điện chiếu sáng, có rãnh thoát nước nội thôn hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, để hưởng ứng xây dựng NTM kiểu mẫu, các hộ dân trong thôn đã tập trung đầu tư, cải tạo vườn hộ, xây dựng cổng, tường, hàng rào; sắp xếp lại công trình phụ trợ, nơi ăn chốn ở gọn gàng, sạch sẽ; nhà văn hóa thôn cũng được bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị khánh tiết phục vụ các hoạt động hội họp, tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ và điều hành của ban cán sự thôn, bà con nhân dân Yên Trung đều thực hiện tốt các quy định nếp sống văn hóa trong khu dân cư. Liên tiếp nhiều năm liền, thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, hàng năm có trên 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, công tác giáo dục, khuyến học luôn được quan tâm; thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/người/năm. Công tác phân loại rác thải, bảo vệ môi trường được chú trọng triển khai thực hiện, trên 90% hộ dân trong thôn thực hiện nghiêm túc việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong thôn ngày càng được nâng cao. Người dân Yên Trung luôn phát huy ý thức và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau bằng nhiều việc làm thiết thực như: đóng góp quỹ tình nghĩa, quỹ nhân đạo, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi… Cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các chi hội, chi đoàn thường xuyên đến thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách thương, bệnh binh nặng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong các dịp tết, ngày lễ.
a97347dcbb2e13704a3f

Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay, thôn Yên Trung đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra. Bộ mặt nông thôn khu dân cư thôn Yên Trung đã có nhiều đổi thay tích cực và đang khởi sắc từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, trở thành “một miền quê đáng sống”.
Năm 2023 đã sắp sửa trôi qua, một mùa xuân mới đã cận kề, lộc biếc đã bắt đầu hé nụ, cũng như người dân thôn Yên Trung đã chuẩn bị đến lúc được hái “quả ngọt” sau bao nỗ lực, cố gắng trong suốt hành trình của một năm qua – “quả ngọt” đến từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu./.
Hoa Hạ
 UBND xã Tân Lâm Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 87 trong 20 đánh giá

4.4 - 20 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay31,526
  • Tháng hiện tại169,385
  • Tổng lượt truy cập83,225,380
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây