Học tập đạo đức HCM

Tượng Sơn nổ lực xây dựng thành công khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 29/01/2024 20:47
Từ một thôn khó khăn nhất của xã Sơn Hàm, Tượng Sơn đã bứt phá ngoạn mục để cuối năm 2023 được công nhận Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo của thôn giờ đây có nhiều khởi sắc, cảnh quan đẹp như một bức tranh miền quê thanh bình, yên ả. Tuyến đường trục thôn rộng rãi, sạch đẹp, hai bên được Nhân dân trồng cây xanh. Mỗi gia đình trong thôn đã nâng cao ý thức trong việc chỉnh trang vườn hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh.
1a 1

Tượng Sơn là thôn nằm ở phía Tây của xã Sơn Hàm (Hương Sơn), toàn thôn có gần 150 hộ dân với 450 nhân khẩu. Đời sống bà con Nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, không có ngành nghề phụ. Năm 2023, thôn Tượng Sơn được xã lựa chọn xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với một thôn có điều kiện khó khan về mọi mặt. Bởi sau khi khảo sát, thôn chỉ có đạt 03/10 tiêu chí đạt chuẩn, bao gồm: Quy hoạch; hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội; chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước và các quy định khác của các tổ chức. 7 tiêu chí còn lại chưa đạt, trong đó, tại Nhà văn hóa thôn không có tivi và mạng wifi; toàn thôn mới chỉ có 30% số hộ gia đình thực hiện sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp; 50% gia đình đảm bảo yêu cầu: xanh - sạch - đẹp; công trình chăn nuôi đạt chuẩn đạt 57%; Số vườn được tổ chức sản xuất đảm bảo hiệu quả kinh tế và cảnh quan môi trường 35/139 vườn, chỉ đạt 25%. Chưa có mô hình sử dụng camera phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự…
Khó khăn là thế, tuy nhiên, bằng quyết tâm, nổ lực của hệ thống chính trị, Ban phát triển thôn, đặc biệt là sự đồng thuận, vào cuộc tích cực của bà con Nhân dân, thôn Tượng Sơn đã triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí theo quy định. Trên cơ sở xác định khối lượng công việc, Ban phát triển thôn đã xây dựng khung kế hoạch, lộ trình thực hiện, đồng thời phát động các đợt ra quân thực hiện với sự đồng hành của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện, xã.
Điểm nổi bật của Tượng Sơn đó là cùng một lúc triển khai 2 nhiệm vụ quan trọng. Đó là vừa triển khai nhiệm vụ xây dựng KDC NTM kiểu mẫu vừa triển khai nhiệm vụ tích tụ ruộng đất điểm của huyện Hương Sơn. Đây thực sự là thách thức lớn đối với cấp ủy, Ban mặt trận cũng như Nhân dân nơi đây. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thôn Tượng Sơn đã từng bước hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt Nhân dân trong thôn đã sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đường điện thắp sáng làng quê. Đồng thời tập trung trồng hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ, các công trình phụ trợ, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế gia đình.
1e

Chia sẽ với chúng tôi, bà Thái Thị Vinh cho biết: “Gia đình tôi tập trung phát triển kinh tế đã được 20 năm, tuy nhiên các loại cây ăn quả trồng một cách tự phát, có nguồn thu nhập nhưng không theo quy hoạch. Từ khi triển khai xây dựng NTM, gia đình tôi đã được hướng dẫn lựa chọn trồng cây ăn quả có giá trị và trồng theo vùng quy hoạch; bố trí lại chuồng trại hợp vệ sinh. Đến nay gia đình nuôi 6 con hươu, 4 con trâu bò, hàng trăm con gà nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường sống xung quanh. Khu vườn được quy hoạch trồng hơn 400 gốc cam, 100 gốc ổi. Nguồn thu nhập hàng năm ổn định. Ngoài ra gia đình tham gia đầy đủ các phong trào do địa phương phát động, cùng với Nhân dân trong thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu”.
Với sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các đơn vị đỡ đầu, thôn Tượng Sơn đã hoàn thành 10 tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu. Nổi bật trong năm 2023, bà con Nhân dân trong thôn đã tập trung chỉnh trang các công trình phụ trợ gọn gàng, ngăn nắp, có 79 hộ làm nhà vệ sinh tự hoại, 100% tuyến đường có điện thắp sáng, có hàng rào xanh, làm mới 1km đường cứng bêtông; đắp lề, mở rộng nền đường 2km. Nhà Văn hóa thôn có hơn 120 chổ ngồi, có cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các trang thiết bị, khánh tiết được bố trí phù hợp, gọn gàng, hệ thống loa máy, âm thanh đạt chuẩn, có tủ sách với hơn 200 đầu sách các loại. Thôn cũng đã thành lập các CLB thể thao, ra mắt mô hình CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” với 27 hộ dân tham gia. Toàn thôn có trên 96% hộ dân đạt gia đình văn hóa. Khu dân cư đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự”… Đặc biệt, thôn cũng đã hoàn thành nhiệm vụ tích tụ ruộng đất với diện tích 11,47 ha. Từ chổ có 249 thửa, sau tích tụ giảm còn 153 thửa, hiện nay Nhân dân đã bốc thăm nhận đất và bắt tay vào sản xuất vụ Xuân 2024.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hữu Danh – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hàm cho biết: “Lúc đầu chúng tôi chọn 2 thôn để triển khai xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên đến tháng 6/2023, chúng tôi quyết định lựa chọn và tập trung hỗ trợ thôn Tượng Sơn để hoàn thành 10 tiêu chí theo quy định. Trong quá trình trong triển khai thực hiện, cùng với phát huy nội lực trong dân, chúng tôi đã huy động các lực lượng đồng hành cùng thôn trong các đợt ra quân, tập trung thực hiện các nội dung như chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường, trồng hàng rào xanh… Đến cuối năm 2023, thôn Tượng Sơn đã được công nhận KDC đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số thôn đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu của xã Sơn Hàm lên 6/8 thôn; 2 thôn còn lại chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành trong năm 2024”.
Đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023 là thành tích đáng trân trọng và tự hào mà Nhân dân thôn Tượng Sơn đã nổ lực đạt được trong năm qua. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để người dân nơi đây tiếp tục đặt mục tiêu và tự tin đăng ký thực hiện các nội dung để triển khai xây dựng KDC NTM kiểu mẫu thông minh trong thời gian tới.
Bích Hường – Bích Liên
Trung tâm VH – TT Hương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay39,427
  • Tháng hiện tại144,866
  • Tổng lượt truy cập83,200,861
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây