Học tập đạo đức HCM

Dịch tả lợn châu Phi tái phát bà con nông dân cần cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lây lan

Thứ ba - 21/09/2021 00:07
Vừa qua xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở 02 gia đình thôn 6 xã Xuân Hồng huyện Nghi Xuân với số lượng 24 con lợn bị nhiễm bệnh. UBND huyện Nghi Xuân đã lập tức chỉ đạo ngành Thú y huyện phối hợp với chỉ đạo UBND xã Xuân Hồng huy động các nguồn lực cần thiết triển khai kịp thời các giải pháp bao vây, khống chế dịch bệnh, không cho mầm bệnh lây lan trên diện rộng.
Hình ảnh dịch tả lợn châu Phi ở xã Xuân Hồng huyện Nghi Xuân (ảnh nguồn baohatinh.vn)

Hình ảnh dịch tả lợn châu Phi ở xã Xuân Hồng huyện Nghi Xuân (ảnh nguồn baohatinh.vn)


Phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn lợn
Bước vào mùa mưa, không khí lạnh ẩm ướt là điều kiện để dịch tái nhiễm, bùng phát và lây lan. Hiện nay một số địa phương bị dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày (chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch) như xã Phúc Nam, xã Cẩm Quan, xã Cẩm Thịnh huyện Cẩm Xuyên; Quang Lộc, Tùng Lộc huyện Can Lộc và xã Xuân Hồng huyện Nghi Xuân vừa mới tái xuất hiện dịch bệnh. Trước diễn biến đó, bà con nông dân cần khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Thú y, như tăng cường sức khỏe cho đàn lợn bằng cách tăng cường khẩu phần thức ăn, tiêm phòng kháng sinh tăng sức khỏe, sức đề kháng cho lợn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thường xuyên và giữ gìn chuồng nuôi khô ráo thoáng; sử dụng các biện pháp tiêu độc, khử trùng như phun thuốc ruồi muỗi, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, lối ra vào chuồng, cổng ra vào và không cho người lạ đi vào chuồng trại chăn nuôi.
 

 
Đối với địa phương có dịch bà con nông dân thực hiện phun, rắc hóa chất tiêu độc, khử trùng 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên và 3 lần/tuần trong vòng 2 - 3 tuần tiếp theo; không cho người lạ ra vào chuồng trại, khu vực chăn nuôi; đối với người chăn nuôi, người nhà cũng không nên đi, đến những nơi có dịch bệnh hoặc sử dụng các loại thức ăn bên ngoài không rõ nguồn gốc ... cũng là nguy cơ mang mầm bệnh về nhà.
Trong trường hợp có các dấu hiệu bị bệnh cần báo ngay với chính quyền địa phương để tiêu hủy và tiêu độc khử trùng để tránh làm dịch bệnh bùng phát và được hưởng cơ chế hỗ trợ thiệt hại của Nhà nước. Người chăn nuôi cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5 không” theo khuyến cáo của Cục Thú y, đó là: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.
Tái đàn chăn nuôi hay không?
Thời điểm này là thời điểm người chăn nuôi thường tái đàn để chăn nuôi cung cấp nhu cầu thịt lợn cho dịch Tết và kỳ vọng giá lợn sẽ tăng cao hơn trong dịp Tết, qua đó thu được nguồn lợi lớn hơn. Tuy nhiên bà con nông dân cân nhắc kỹ việc tái đàn chăn nuôi hay không, nhất là đối với địa phương xuất hiện dịch và chưa công bố hết dịch. Bên cạnh đó, giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao và là mùa ẩm ướt dịch bệnh rất dễ lây lan. Những nơi có điều kiện xa khu dân cư, công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát tốt, bà con nông dân có thể tái đàn chăn nuôi để cung ứng thịt lợn cho thi trường trong dịp Tết, cần chọn giống kỹ càng ở những nơi có uy tín, không nằm trong vùng dịch bệnh, được qua kiểm dịch đầy đủ.
Theo Minh Tuấn/hoinongdanhatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay13,042
  • Tháng hiện tại536,374
  • Tổng lượt truy cập83,592,369
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây