Học tập đạo đức HCM

Thanh niên quyết tâm phát triển kinh tế trên quê hương

Thứ sáu - 18/08/2023 04:15
Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tự thân lập nghiệp của tuổi trẻ, anh Võ Hữu Thuý, trú tại thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc đã xây dựng mô hình vườn ươm giống cây keo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương.
Sau nhiều năm đi làm ăn xa, lăn lộn mưu sinh qua nhiều nghề nhưng cuộc sống vẫn chưa ổn định, anh Võ Hữu Thuý có khát vọng trở về làm giàu, trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2022, nhận thấy nhiều gia đình tại địa phương tập trung trồng rừng, có nhu cầu về cây giống rất cao, trong khi nguồn cây giống lại hạn hẹp và chi phí cao, anh Thuý đã quyết định khởi nghiệp với việc mở vườn ươm cây keo giống.
 
 
a 01
Mô hình ươm giống keo của anh Võ Hữu Thúy

Từ số tiền hơn 400 triệu đồng vay mượn từ và tích góp, trên diện tích 1ha của gia đình, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng 5 vạn cây giống. Anh Võ Hữu Thuý, thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên chia sẻ:  “Bản thân nhận thấy xã Cẩm Lạc có diện tích đất rừng nhiều nhưng chưa có vườn ươm cây giống nên tôi quyết tâm mở vườn ươm cây keo. Trong quá trình xây dựng mô hình tôi nhận được sự động viên từ gia đình, bạn bè, tổ chức đoàn thanh niên . nay tôi đã làm được hơn 1 năm, số lượng cây ươm ra đạt kết quả tốt”. 

Thời gian đầu xây dựng mô hình gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, kỹ thuật ươm trồng và cách chăm sóc cây giống cũng như thị trường tiêu thụ. Nhưng với nỗ lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ, không khuất phục trước khó khăn, anh Thúy không chỉ học hỏi kinh nghiệm những người thành công mà anh còn thường xuyên tìm tòi qua sách, báo, mạng xã hội và tích cực tham gia các lớp tập huấn, ứng dụng vào thực tế xây dựng mô hình. Bên cạnh đó, được Đoàn Thanh niên xã Cẩm Lạc đứng ra tín chấp hỗ trợ vay vốn 70 triệu đồng, anh Thúy đã đầu đầu tư xây dựng thêm hệ thống tưới và dàn mái che nên vườn cây giống của anh Thúy ngày càng quy cũ.
 
a 02
Anh Võ Hữu Thúy  đứng thứ 4 từ trái qua tại lễ ra mắt mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi

Nhờ tuân thủ tốt các quy trình kỹ thuật khi ươm nên cây con của anh đảm bảo chất lượng cao. Với giá bán bình quân 600 đồng/cây giống, mỗi năm bán ra thị trường hơn 200 vạn cây. Sau khirừ chi phí, gia đình có thu nhập gần 400 triệu đồng. Mô hình cũng giải quyết việc làm cho 2 lao động với mức lương bình quân từ 5 triệu đến 6 triệu đồng/tháng. Hiện nay, vườn ươm của anh không chỉ đáp ứng nhu cầu cây giống của người dân địa phương mà còn phục vụ thị trường trong và ngoài huyện. Anh Nguyễn Khâm Sử, thôn 3 xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên nói: “Tôi có diện tích đất trồng rừng nhiều nên tôi hay mua cây giống ở đây về trồng, thấy chất lượng giống cây ở đây tốt, cây đạt tỷ lệ sống cao nên tôi rất yên tâm”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Sỹ Hạnh, Bí thư Đoàn xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đoàn thanh niên xã đã đưa anh Thúy đi học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình ươm cây keo ở các địa phương khác, sau đó anh đã mạnh dạn giám nghĩ giám làm xây dựng mô hình vườn ươm cây công nghiệp. Bước đầu mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh quyết tâm,  xây dựng mô hình hiện nay khá quy mô”.
 
a 03
Nhờ tuân thủ tốt các quy trình kỹ thuật nên cây giống của anh đảm bảo chất lượng,  tỷ lệ sống cao người mua ngày càng nhiều.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, ánh Thúy còn là tấm gương sáng, năng động, nhiệt huyết, tích cực tham gia các hoạt động phong trào đoàn xã. Anh thường xuyên giúp đỡ, chia sẽ những cách làm hay trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho các thanh niên có cùng chí hướng. Anh Võ Kim Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “cấp ủy chính quyền ghi nhận và khuyến khích các mô hình thanh niên làm kinh tế như anh Thúy. Đây là mô hình phù hợp đối với xã có diện tích đất rừng nhiều, nhu cầu mua cây giống rất lớn. Trong thời gian tới tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân, lấy thanh niên là lao động chính, xã đang có nhiều chính sách để hỗ trợ thanh niên trong quá trình phát triển kinh tế thu hút thanh niên ở lại quê hương lập thân lập nghiệp”.

Bằng ý chí, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Võ Hữu Thuý đã trở thành tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi, được nhiều đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo. Qua đó góp phần cùng xã Cẩm Lạc trong xây dựng phát triển kinh tế tại địa phương.
 Cao Nhung - Hoài Thương
Trung tâm VH-TT huyện Cẩm Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay25,052
  • Tháng hiện tại799,430
  • Tổng lượt truy cập82,974,900
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây