Học tập đạo đức HCM

Đổi thay những làng quê NTM kiểu mẫu ở Hương Sơn

Thứ năm - 18/02/2021 01:53
Khi đến những làng quê NTM kiểu mẫu ở Hương Sơn điều ấn tượng không chỉ là cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn nét văn hóa mới trong đời sống nhân dân. 42 thôn được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 223 vườn được công nhận vườn mẫu trong năm 2020 vừa qua là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ và nhân dân các địa phương trong huyện. Làng quê thanh bình, thêm nhiều gia đình ấm no, sung túc, lòng dân phấn khởi…. tất cả đã toát lên sức sống mới nơi đây.

KDC kiểu mẫu thôn Hồng Hà, xã Tân Mỹ Hà giờ đây đẹp như một bức tranh miền quê thanh bình, yên ả. Tuyến đường trục thôn rộng rãi, sạch đẹp, hai bên được nhân dân chăm chút trồng cây xanh. Dưới tán cây đa cổ thụ, sau những giờ lao động vất vả, bà con lại cùng nhau ngồi trò chuyện, nghỉ ngơi, thư giãn. Mỗi gia đình trên tuyến đường đều chỉnh trang lại vườn tược, đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào, cổng nhà kiến cố, khang trang.

1 75

Một góc làng quê thanh bình tại KDC kiểu mẫu Hồng Hà (xã Tân Mỹ Hà)

Từ một thôn khó khăn của xã, chỉ sau 2 năm nỗ lực thôn đã vươn lên trở thành điểm sáng KDC mẫu với hệ thống kết cấu hạ tầng khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Nhân dân đã góp công, góp của, hiến đất mở rộng 100% các tuyến đường đạt chuẩn, trong đó 95% được bê tông hóa. Đời sống nhân dân ngày càng nâng lên với mức thu nhập bình quân đầu người gần 37 triệu đồng/ năm, trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo.

Cùng với thôn Hồng Hà, năm 2020 xã Tân Mỹ Hà có thêm thôn Phú Mỹ đạt KDC NTM kiểu mẫu, nâng tổng số KDC kiểu mẫu trong xã lên 7 KDC. Trong năm 2020, bình quân mỗi KDC đã huy động nội lực từ nhân dân trên 1,3 tỷ đồng để xây dựng thành công các KDC NTM kiểu mẫu. Ông Võ Tiến Quân - PCT UBND xã Tân Mỹ Hà phấn khởi chia sẻ: " Với một xã thuần nông, có được thành quả trong xây dựng NTM hôm nay chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Ngoài sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ và nhân dân địa phương chúng tôi còn nhận được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của các ban ngành cấp huyện, cấp tỉnh và đặc biệt là con em xa quê trên mọi miền đất nước. Mỗi người dân đã có ý thức rất cao trong việc góp công, góp sức xây dựng NTM ".

2 59

Những khu vườn hộ được cải tạo vừa xanh, sạch, đẹp lại cho hiệu quả kinh tế ở thôn Hồng Hà (xã Tân Mỹ Hà)

Có được thành công lớn trong huy động nội lực cũng xuất phát từ các giải pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế. Nhân dân các thôn dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành chức năng về KHKT, về chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng NTM… đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình. Nhờ đó, hiện tại đã có trên 80% số hộ thu nhập ổn định từ kinh tế vườn. Hầu hết các vườn hộ được quy hoạch, cải tạo để trồng cây ăn quả, chăn nuôi không những cho thu nhập cao mà còn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Chị Phạm Thị Yến - người dân Thôn Hồng Hà chia sẻ: " Thấy được sự đổi thay của làng quê như thế này chúng tôi rất phấn khởi, cho nên mọi người, mọi nhà đều có ý thức để xây dựng cho nó ngày càng đẹp hơn. Phụ nữ chúng tôi không chỉ làm cho sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường làng mà còn trồng cây, trồng hoa để tạo cảnh quan sạch, đẹp ".

Với thôn Sơn Thủy, xã Sơn Lễ, xây dựng KDC NTM kiểu mẫu trong điều kiện hết sức khó khăn do điểm xuất phát thấp, kinh tế kém phát triển. Tuy nhiên, bằng sự đồng thuận và nỗ lực lớn của toàn dân, thôn Sơn Thủy cũng là một trong những điểm sáng về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đem lại bộ mặt tươi sáng cho khu dân cư.

3 55

Trước khuôn viên nhà văn hóa thôn Sơn Thủy (xã Sơn Lễ)

Năm 2020 vừa qua, toàn thôn đã giải tỏa 5,5km đường trục, đạt chuẩn theo quy định, làm 3,5km rãnh thoát nước và 1,1km đường ngõ; làm mới hơn 8,5km hàng rào thoáng, trồng hơn 7km hàng rào xanh; xây dựng mới 2,5km đường điện thắp sáng đường quê. Ngoài việc tự nguyện hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, số tiền huy động trong dân để xây dựng các công trình và chỉnh trang vườn hộ lên đến gần 2 tỷ đồng. Từ sự chung sức của toàn dân, đến nay thôn đã có 100% các tuyến đường giao thông đạt chuẩn theo quy định.   Ông Lê Đức Bình, Trưởng thôn Sơn Thủy cho biết: " Năm 2020 dù gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid19, nhưng chi bộ và Ban mặt trận đã có những giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với từng thời điểm cụ thể để huy động các nguồn lực về ngày công, kinh phí tập trung cho xây dựng KDC kiểu mẫu. Đặc biệt là người dân cũng rất đồng tình, hưởng ứng các phong trào thi đua do điạ phương phát động nên thôn đã đạt được mục tiêu đề ra "

Sau khi các công trình đường giao thông, đường điện, nhà văn hóa hoàn thành, mỗi người dân lại nâng cao ý thức trách nhiệm chăm sóc, trang trí bằng việc trồng hàng rào xanh, trồng hoa, cây cảnh để cảnh quan môi trường ngày một sáng, đẹp hơn; Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao thường xuyên được tổ chức tạo mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư. Cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã tăng lên 38,2 triệu đồng. Diện mạo thôn Sơn Thủy khởi sắc, đường làng xanh, sạch đẹp, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt, nhân dân phấn khởi, hân hoan đón mừng năm mới.

4 47

Đổi thay ở khu dân cư kiểu mẫu Trung Thủy (Xã Kim Hoa)

5 36

Dù đổi thay nhưng những làng quể kiểu mẫu vẫn giữ được nét đẹp của làng quê Việt Nam

6 21

Cảnh sắc tươi đẹp tại các KDC NTM kiểu mẫu ở Hương Sơn

7 9

Nét đẹp làng quê kiểu mẫu tại xã Sơn Hàm

Năm 2020 vừa qua, huyện Hương Sơn có thêm 42 thôn của 23 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đây là năm có số Khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận nhiều nhất, bình quân 1,83 khu dân cư/xã, đặc biệt tất cả các xã đều có ít nhất 1 khu dân cư đạt chuẩn, xã nhiều nhất có 4 khu dân cư đạt chuẩn. Như vậy, đến nay toàn huyện có 84 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và 674 vườn mẫu đạt chuẩn.

Để việc xây dựng KDC NTM kiểu mẫu đạt kết quả tốt, huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành, chuyên môn hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, giải pháp, lộ trình thực hiện các tiêu chí; Thường xuyên tuyên truyền, vận động, huy động lực lượng, kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ các thôn. Ngoài các chính sách của tỉnh, huyện Hương Sơn và các xã cũng  đã ban hành các chính sách riêng để khuyến khích nhân dân phát huy nội lực thực hiện. Nổi bật là hệ thống đường giao thông trục thôn, liên thôn, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, hệ thống điện...ngày càng hoàn thiện làm thay đổi diện mạo khu dân cư nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội. Mỗi địa phương KDC có một cách làm khác nhau, phù hợp với thực tiễn nhưng tất cả đã huy động được nguồn lực trong nhân dân nhờ sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự minh bạch, dân chủ.

8 3

Đường vào khu dân cư NTM kiểu mẫu  Đông Phố xã  Quang Diệm

9 2

Hươu sao nuôi bán chăn thả tại xã NTM kiểu mẫu Sơn Kim2

Cùng với sự đổi thay về cảnh quan và đời sống, nét đẹp văn hóa ở các KDC kiểu mẫu, còn được thể hiện ở sự văn minh, lịch sự trong nếp sống của mỗi người dân. Tùy vào điều kiện khác nhau mà mỗi tuần các thôn lại tổ chức tổng dọn vệ sinh nơi công cộng. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể cũng cùng chung tay với người dân trong bảo vệ môi trường như: Tuyên truyền vận động, xây dựng các thùng đựng rác công cộng; thành lập các CLB bảo vệ môi trường.

Có thể thấy, từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang đến sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá của mỗi làng quê. Những KDC NTM kiểu mẫu ở Hương Sơn không chỉ đáp ứng cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống nhân dân ngày thêm ấm no, hạnh phúc, nếp sống văn minh mà còn trở thành những miền quê tươi đẹp, thân thiện và đáng sống.

Hương Hà/http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay42,132
  • Tháng hiện tại804,627
  • Tổng lượt truy cập88,159,697
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây