Học tập đạo đức HCM

Kỳ Thư đẩy mạnh phong trào xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 07/07/2021 06:47
Để phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở mức cao và đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình; thời gian qua xã Kỳ Thư đã phát động toàn dân ra quân xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, nhất là phong trào giao thông nông thôn, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu.
Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hiện thực hóa 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới và gắn với thực hiện tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tạo ra diện mạo mới và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân; trong những ngày này, xã Kỳ Thư vừa thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa phát huy nội lực tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện Kỳ thư đã có 2/6 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với hàng chục vườn mẫu, trong đó có nhiều vườn mẫu cho thu nhập hàng chục triệu đồng; những thành công này thực sự đã tạo động lực mạnh mẽ cho người dân tích cực trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình. Từ đầu năm 2021 lại nay xã Kỳ Thư đã chọn 2 thôn Trường Thanh và Thanh Hòa để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.
1 30

 

2 15

Thôn Trường Thanh, có diện tích tự nhiên 52ha, 243 hộ, với 750 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Xác định xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho bà con nông dân và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, cán bộ nhân dân thôn Trường Thanh đoàn kết phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí. Ban công tác Mặt trận thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các thành viên, hội viên, mọi người, mọi nhà, từ người cao tuổi đến các cháu thiếu niên tất cả đều vào cuộc. Chi ủy, chi bộ đã bám sát Nghị Quyết, quyết định của cấp trên, như: Nghị quyết tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đầu năm  2020 lại nay, hưởng ứng đẩy mạnh các phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của xã; thôn Trường Thanh đã huy động nguồn lực xã hội hóa được trên 400 triệu đồng, các hộ dân đã tham gia hàng trăm ngày công lao động; có 130 hộ hiến 15.60m đất, gần 300m tường rào, giải tỏa cây cối và các công trình trên đất, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng làm các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến thời điểm này, thôn Trường Thanh đã hoàn thành 10/10 tiêu chí, đạt 100%. Có 10 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu và đến nay đã có 07 vườn mẫu đạt chuẩn, trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 39 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 0,17%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%; gần 5km đường giao thông nông thôn được B tông hóa; các chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi; bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đường làng ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp. Tình hình ANCT, TTATXH được ổn định, Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

 

3 12

Không chỉ thôn Trường Thanh mà trong đợt này thôn Thanh Hòa cũng đang tiếp tục triển khai xây dựng. Thôn Thanh Hòa có 39 ha đất tự nhiên với 425 hộ dân gồm 1.358 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, vườn hộ, nhà ở, tiêu chí văn hóa, giáo dục, y tế… đều đạt và vượt; an ninh trật tự bảo đảm, hệ thống cây xanh được bao phủ dọc các tuyến đường. Để hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, chi ủy, ban cán sự thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp trên 1 tỷ đồng; hàng trăm ngày công, hiến hàng nghìn m đất và nhiều công trình để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng cổng làng, cải tạo, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các tuyến đường làng, ngõ xóm. Ngoài việc triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn tập trung vận động các hộ gia đình đẩy mạnh việc cải tạo vườn tạp, chỉ trang vườn hộ. Sau một thời gian tuyên tuyền, vận động các hộ gia đình trong thôn đã thực hiện rất bài bản việc quy hoạch và cải tạo vườn tạp của gia đình mình. Các hộ luôn ý thức rằng mùa nào rau đó, dưới những bàn tay chăm chỉ của những người làm vườn, họ không khi nào cho đất nghỉ. Trên mảnh vườn rộng gần 500m , ông Nguyễn Hứu Thắng đã cải tạo, đầu tư trồng xen lẫn là các loại rau, dưa, bầu, bí... Nhờ cần cù, chịu khó, mảnh vườn của ông nay đã xanh mát sum suê các loại rau củ quả. Ngoài việc cung cấp nguồn rau sạch, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn tạo được cảnh quan đẹp, môi trường sống trong lành, góp thêm vẻ đẹp cho khu dân cư NTM.

 

4 10
5 7

Quá trình triển khai đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Diện mạo các khu dân cư ở xã Kỳ Thư đã có những chuyển biến khá rõ nét, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá đạt chuẩn NTM, nhiều hộ gia đình đã biết sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, củng cố và bảo vệ được vẻ đẹp của làng quê truyền thống… bà Trần Thị Thanh đã tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, thực hiện xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp, góp phần vào xây dựng thôn xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Xây dựng vườn mẫu, từ một nội dung trong tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu đã trở thành động lực to lớn đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu, làm đẹp khu vườn của người nông dân xã Kỳ Thư Ngoài cái được lớn nhất là nguồn thu nhập từ kinh tế vườn, còn có rất nhiều ý nghĩa to lớn khác như đời sống tinh thần phong phú, sự thân thiện, gắn kết cộng đồng. Tất cả đang góp sức làm giàu thêm giá trị cuộc sống trên những vùng quê nông thôn mới.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, nên các công trình đường giao thông ở thôn nào đều được nhân dân tự giám sát và thi công, do vậy phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Kỳ Thư đã và đang được triển khai khá rầm rộ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các thôn trên địa bàn xã, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển theo tiêu chí nông thôn. Trong thực hiện phong trào giao thông nông thôn và xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Thư đã có nhiều cách làm sáng tạo, ngoài sự huy động sức đóng góp của nhân dân, nhiều thôn đã làm tốt công tác xã hội hóa vận động con em xa quê đóng góp tiền, ngày công lao động phục vụ công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn nhận đỡ đầu các thôn để chung tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 

6 4

 

7 2

Để sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình, trên tinh thần đó, hiện nay, xã Kỳ Thư đang phối hợp chặt chẽ với các thôn chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tập trung quyết liệt, giải quyết dứt điểm từng phần việc cụ thể với phương châm: “đến từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng tiêu chí” và “dễ làm trước, khó làm sau, đoàn kết, quyết tâm, đồng sức đồng lòng” đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh các tiêu chí, đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng các khu dân cư đạt chuẩn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, hiện nay, toàn xã đã có 100% số thôn hoàn thành trên 80% khối lượng công việc các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các tuyến đường làng, ngõ xóm ở trên địa bàn Kỳ Thư đều được mở rộng, nâng cấp, làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn và tạo nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt về Kỳ Thư vào những ngày này mới cảm nhận được vẻ đẹp của vùng quê giàu truyền thống cách mạng, sự đi lên của một xã nông thôn mới, dọc các tuyến đường liên thôn đều được xây bồn trồng hoa, hàng rào xanh tạo nên một vùng quê trù phú và chúng ta không chỉ cảm nhận vẻ đẹp của vùng quê mà còn là vẻ đẹp của sự gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, vẻ đẹp của sự cống hiến, lao động miệt mài của người dân nơi đây để sớm có một Kỳ Thư đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2022./.

 

Thuý Nga, Anh Đức/http://kyanh.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay26,124
  • Tháng hiện tại471,999
  • Tổng lượt truy cập83,527,994
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây