Học tập đạo đức HCM

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách ở trường THCS

Thứ sáu - 26/03/2021 09:45
Để góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, nâng cao chất lượng thư viện trường học, chiều 25/3/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà tổ chức buổi toạ đàm về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách và công tác thư viện trong các trường THCS trên địa bàn.

7Tọa đàm về nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách ở các trường THCS

7Chủ tọa ...

7Trưởng văn phòng Dự án Zhishan Foundation Hoàng Trọng Thủy chia sẻ về giải pháp nâng cao hiệu quả đọc sách cho học sinh.

Hiện nay, Thạch Hà đã có 16/16 điểm trường có thư viện được trang bị bàn ghế đáp ứng nhu cầu đọc sách; 100% thư viện trang bị máy tính kết nối mạng; 8/14 thư viện được lắp đặt máy chiếu hoặc Smart TV; đã có 93 tủ sách được lắp đặt, trong đó có 03 đơn vị (THCS: Nguyễn Thiếp, Ngọc Sơn, Hương Điền-Nam Hương) được hỗ trợ sách từ nhà tài trợ John Henry thông qua Văn phòng dự án Zinfan Fundation; có 4 thư viện được dự án Zinfan Fundation hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện.

Tổng số sách, tài liệu hiện có 57022 cuốn, trong đó SGK là 15827 cuốn, Sách tham khảo (GV, HS) là 24.632 cuốn, Sách khác (GD kỷ năng sống, GD đạo đức, pháp luật,…) là 15577 cuốn. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã chủ động liên kết với Thư viện tỉnh mượn và luân chuyển sách thường xuyên với hàng ngàn cuốn.

Tính từ đầu năm học 2020-2021 đến nay các nhà trường đã huy động được số sách là 14.117 cuốn, trị giá ước tính 309.017.000 đồng; ngoài ra các đơn vị đã huy động được số tiền 65.583.000 đồng mua sách ủng hộ thư viện sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Nhiều đơn vị đã bố trí tiết đọc sách vào thời khóa biểu giúp học sinh có nhiều thời gian tiếp cận với sách; các tiết đọc đều được bố trí GV phụ trách quản lí, hướng dẫn. Các hoạt động của thư viện được các đơn vị tổ chức khá thường xuyên, những đơn vị có cách làm hay sáng tạo, tạo được cho học sinh phòng trào đọc sách tốt….

Có 5 thư viện đạt thư viện tiên tiến: THCS Nguyễn Thiếp, Phan Huy Chú, Tô Hiến Thành, Nguyễn Hoành Từ, Ngọc Sơn; Có 3 thư viện đạt chuẩn: THCS Lê Hồng Phong, Thạch Hội, Đồng Tiến.

Tuy nhiên còn một số khó khăn về cơ sở vật chất trang thiết bị chưa đồng bộ, hệ thống máy tính còn ít, chưa trang bị máy chiếu hoặc Smart TV. Chủng loại sách chưa phong phú; một số cán bộ phụ trách thư viện còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại buổi toạ đàm đã có 8 ý kiến đề xuất, trong đó chủ yếu tập trung đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động đọc sách trong các trường học.

7

Thầy Nguyễn Thái Phước hiệu trưởng trường THCS Tô Hiến Thành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, cần thành lập tổ nghiệp vụ phối hợp với cán bộ phụ trách thư viện, thành lập các tổ nghiệp vụ lựa chọn đầu sách. Luân chuyển sách với thư viện tỉnh mỗi tháng/1 lần đề đa dạng nguồn sách. Tham gia học hỏi kinh nghiệm các trường có hoạt động thư viện hiệu quả ở các trong và ngoài tỉnh…

7

Cô Nguyễn Thị Phương Thanh- Phó hiệu trưởng trường THCS Phan Huy Chú nhấn mạnh việc đọc sách theo chủ đề gắn liền với các mốc sự kiện trọng đại của đất nước. Cần thành lập những câu lạc bộ cho những em đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc và tìm tòi thêm nhiều đầu sách quý thông qua kết nối giữa các em học sinh, phụ huynh và nhà trường, các tổ chức thiện nguyện để có nguồn mua sách mới, đáp ứng nhu cầu về chất lượng và số lượng. Ngoài ra, tổ chức các cuộc thi thuyết trình về sách hay, tổ chức các cuộc thi cho cán bộ thư viện để giao lưu, trao đổi kiến thức trong việc nâng cao chất lượng hoạt động thư viện.

7

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà Nguyễn Thanh Nga  đánh giá cao 8 ý kiến đề xuất của các trường THCS trên địa bàn. Đồng thời tổng hợp, đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong các trường học.

Trưởng phòng GD&ĐT nhấn mạnh cần xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất (diện tích thư viện, bàn ghế, giá kệ, ti vi, máy tính có kết nối internet), bám vào TT 14 về quy chuẩn thiết kế thư viện trường học để hoàn thiện các nội dung còn thiếu.

Bổ sung đầu sách bằng cách huy động nguồn xã hội hóa, khâu nối với các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài địa bàn. Tìm những đầu sách phù hợp, khảo sát nhu cầu, danh mục hệ thống sách để phù hợp với chuyên môn giáo viên, tạo hứng thú đọc sách cho học sinh.

Trao đổi sách giữa các trường trong huyện, vận dụng mượn sách, chia sẻ sách đối với học sinh, phát triển phong trào đọc sách. Mở rộng không gian đọc, trình bày sách phải theo từng chủ đề, dễ tìm kiếm, tạo hứng thú cho học sinh khi đến thư viện đọc sách.  

Giáo viên phải làm gương, tham gia vào các hoạt động đọc sách do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến đọc, lồng ghép vào các chuyên đề, chia sẻ và giới thiệu sách, giới thiệu tên cuốn sách và đưa kế hoạch, chỉ tiêu đọc sách vào trong năm làm đăng ký thi đua giữa các lớp, các khối, trường.

Theo Hoài Thơm - Khắc Mai/thachha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,063
  • Tổng lượt truy cập88,046,133
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây