Học tập đạo đức HCM

Làng hoa Bắc Sơn – Rộn ràng vào vụ

Thứ hai - 06/11/2023 02:45
Để đón đầu thị trường hoa tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Những ngày này tại thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, người dân trồng hoa, cây cảnh đang khẩn trương xuống giống các loại hoa như: cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc kim cương, cúc tím. Những năm gần đây, nghề trồng hoa Tết đã mang lại thu nhập khá cao và ổn định nên người dân đang phấn khởi chuẩn bị một mùa hoa tết mới.
Để cung ứng cho thị trường hoa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, ông Dương Công Tiến, thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn đã xuống giống gần 30 nghìn cây hoa cúc các loại trong 500m2 nhà màng. Ông Tiến cho biết: để kịp thời xuống giống thì phải làm đất cách đây 1 tháng, lên luống cao 20-25cm, rộng 1,2m, bề mặt luống bằng phẳng và phải tưới ẩm trước khi trồng cây. Để đáp ứng được chất lượng của hoa, gia đình ông Tiến đã đầu tư nhà lưới phủ bạt, cùng với hệ thống đèn thắp sáng. Việc chiếu sáng cho hoa cúc vào ban đêm giai đoạn cây con (từ lúc trồng đến 30 ngày sau trồng) có tác dụng làm tăng chiều cao cây, tăng tỷ lệ nở hoa, hoa to, độ bền dài và nở đúng thời điểm mong muốn. Theo ông Tiến, các loại hoa trồng bán dịp Tết cần phải tỉ mỉ, chu đáo, tùy theo thời tiết để chọn đúng thời điểm bón phân, ngắt cành, tưới nước để hoa ra đều và đẹp. Tỉa bớt những bông nhỏ để cây tập trung dinh dưỡng cho những bông lớn. Hoa khi đến thời điểm thu hoạch sẽ cung cấp cho các đầu mối trong khu vực và các huyện, thị lân cận. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về mỗi vụ hoa Tế hơn 50 triệu đồng.
hinh 1 hien nay nguoi trong hoa o xa luu vinh son da ap dung ky thuat cham soc lap dat he thong luoi che den chieu sang de chu dong dieu chinh cho hoa no dung dip tet 1
Hiện nay, người trồng hoa ở xã Lưu Vĩnh Sơn đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc, lắp đặt hệ thống lưới che, đèn chiếu sáng để chủ động điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp Tết
Những ngày này, bà Nguyễn Thị Thanh thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn đang tất bật huy động nhân lực để xuống giống kịp thời vụ hoa Tết Nguyên đán sắp tới. Bà Thanh cho biết: để kịp xuống giống hoa tết dịp này, ngay sau khi thu hoạch vụ dưa lưới vào cuối tháng 8, bà đã phải dọn dẹp, vệ sinh đất sạch sẽ, bón vôi khử trùng, bón phân để đất được nghỉ ngơi trước khi bước vào vụ mùa mới. Đây là vụ hoa Tết đầu tiên của gia đình bà Thanh, thế nhưng gia đình bà đã xuống giống khoảng 20 nghìn cây giống hoa cúc Đà Lạt. Mỗi cây giống có giá 500 đồng. Thời gian trồng từ giữa tháng 9 âm lịch cho đến gần cuối tháng 12 âm lịch là kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán. Theo như thị trương hoa tết những năm trước thì giá bán mỗi cây hoa cúc Đà Lạt bình quân khoảng 3.000 đồng đến 3.500 đồng/cây.
Trồng hoa luôn phải bảo đảm đủ nước tưới, độ ẩm thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Một trong những kỹ thuật quan trọng là phải sử dụng đèn chiếu sáng vào buổi tối để kích thích cây non phát triển chiều cao, không ra nụ sớm. Chăm sóc cho đến tháng 11 âm lịch, bắt đầu ngắt điện để cây ra nụ và tiến hành chọn nụ, mỗi cành chỉ giữ lại một nụ để hoa được đẹp, đều và to. Hoa cúc sẽ bắt đầu nở từ ngày 20 tháng Chạp, hoa có độ bền từ 10 đến 15 ngày.
hinh 2 hoa cuc la giong chu luc duoc nguoi dan xa luu vinh son trong de phuc vu thi truong tet
 Hoa cúc là giống chủ lực được người dân xã Lưu Vĩnh Sơn trồng để phục vụ thị trường Tết
Là một người trồng hoa lâu năm tại thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, ông Hồ Sỹ Lưu cũng đang tất bật chuẩn bị xuống giống cho kịp vụ hoa Tết. Ông Lưu chia sẽ: Vụ hoa năm nay, gia đình ông trồng hơn 200 chậu cúc pha lê và và gần 50 nghìn cây giống cúc các loại như cúc vàng đại đóa, cúc kim cương, cúc tím trên diện tích 1.200m2  nhà lưới.
Việc nhạy bén thị trường, thay đổi các loại hoa theo nhu cầu thị hiếu của từng năm sẽ góp phần tăng lợi nhuận cho người trồng hoa. Nhưng năm gần đây, người dân trồng hoa ở thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh sơn đã nắm bắt được nhu cầu thị trường và biết lựa chọn những giống hóa thích hợp với khí hậu, thổ nhưởng của địa phương để trồng. Vì vậy hoa cung cấp cho thị trường Tết đều có thương lái đến tận vượn để mua, bán được giá nên đưa lại nguồn thu khá cao cho người dân.
hinh 3 vu hoa tet mang lai thu nhap quan trong cho nhieu gia dinh o xa luu vinh son 1
Vụ hoa Tết mang lại thu nhập quan trọng cho nhiều gia đình ở xã Lưu Vĩnh Sơn
Theo ông Bùi Công Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, vụ hoa Tết năm nay, toàn xã có hơn 50 hộ xuống giống với diện tích hơn 2,5ha, tập trung chủ yếu tại thôn Xuân Sơn, giống hoa chủ yếu là các loại hoa cúc được nhập từ Đà Lạt. Bên cạnh phục vụ thị trường trong vùng, xã Lưu Vĩnh Sơn cũng là nơi cung cấp hoa Tết chủ yếu cho TP Hà Tĩnh và các huyện/thị lân cận. Những năm gần đây, thị trường hoa cúc Tết khá ổn định, mang về nguồn thu khá cho người dân. 
"Những năm tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì nghề trồng hoa truyền thống; đồng thời khuyến khích trồng hoa theo mô hình mới để đạt giá trị kinh tế cao hơn. Trên cơ sở quy hoạch lại đất đai, địa phương cũng tạo điều kiện, khuyến khích người dân trồng đa dạng các loài hoa nhằm phục vụ nhu cầu thị trường và phục vụ khách đến tham quan du lịch, chụp ảnh lưu niệm…", ông Thư cho biết./.

 
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập129
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay24,886
  • Tháng hiện tại820,822
  • Tổng lượt truy cập82,996,292
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây