Học tập đạo đức HCM

Nâng cao thu nhập từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn

Thứ tư - 09/08/2023 04:20
Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua UBND xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà đã đã tiếp cận các chính sách, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xây dựng các mô hình sinh kế mới trong sản xuất.
Mô hình chăn nuôi gà thả vườn thông qua Chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Thạch Hà và chính quyền địa phương triển khai cho hiệu quả rõ nét, góp phần giải quyết việc làm, mở ra hướng đi mới cho người dân tại địa phương.
Gia đình chị Trần Thị Trang ở thôn Văn Sơn, xã Đỉnh Bàn, nhiều năm nay, ngoài sản xuất 5 sào lúa, tận dụng diện tích vườn sẵn có, chị  đã chăn nuôi thêm gà, vịt để có thêm thu nhập cho gia đình. Do vốn ít, kinh nghiệm chưa có nhiều nên chị Trang chỉ nuôi vài chục con, chủ yếu cung cấp thực phẩm trứng, thịt cho gia đình. Đầu năm 2023, thông qua chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ”, gia đình chị Trang được hỗ trợ phát triển mô hình chăn nuôi gà thả vườn với số lượng 200 con. Quá trình triển khai, chị Trang đã được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn gà phát triển tốt.
h1mh giup nhieu gd phat trien kinh te
Mô hình chăn nuôi gà giúp nhiều hộ phát triển kinh tế
Chị Trang chia sẻ, nhờ tham gia mô hình mà tôi đã nắm rõ hơn về quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi gà. Thấy gà phát triển tốt, không có dịch bệnh, nên ngoài số gà được hỗ trợ, tôi đã mở rộng thêm diện tích chuồng nuôi và tăng số lượng đàn gà lên 300 con mỗi lứa. Đến nay, gia đình tôi đã thả nuôi được 03 lứa theo hình thức gối nhau, sau khi trừ chi phí, mỗi lứa gà cho thu nhập 23-25 triệu đồng, khoản thu nhập này đã giúp gia đình ổn định cuộc sống hơn trước rất nhiều.
Cũng là hộ tham gia mô hình, chị Hồ Thị Tình, thôn Tân Phong xã Đỉnh Bàn phấn khởi cho hay: Từ khi nuôi thêm gà, tôi có thêm việc làm, tận dụng được quỹ thời gian nông nhàn và diện tích đất vườn rộng, vừa tăng thêm thu nhập. Chúng tôi được cung cấp gà giống, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên đàn gà phát triển tốt. Vừa rồi, gia đình tôi đã mạnh dạn làm thêm 2 chuồng nuôi để phát triển đàn gà lên 500 con/lứa.
Theo chị Tình chia sẻ, đối với mô hình chăn nuôi gà thả vườn không cần cầu kỳ về chuồng trại, có thể làm chuồng theo kiểu bán hở để môi trường được thông thoáng, về mùa đông chỉ cần dùng bạt che xung quanh. Mặt khác, khi nuôi gà theo hình thức này không tốn nhiều công chăm sóc, thức ăn có thể sử dụng thêm các loại phụ phẩm nông nghiệp giúp giảm được chi phí. Tuy thời gian chăn nuôi gà thả vườn dài hơn so với chăn nuôi gà công nghiệp nhưng gà bán ra được giá cao hơn bên ngoài khoảng 5-7 nghìn đồng/kg và được người tiêu dùng ưa chuộng bởi thịt chắc, thơm ngon.
Chị Trần Thị Trang và chị Nguyễn Thị Tình là 2 trong 10 hộ gia đình tại xã Đỉnh Bàn tham gia mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Các hộ được hỗ trợ gà giống, thức ăn, thuốc thú y, chi phí làm chuồng trại,… với tổng kinh phí 25 triệu đồng. Ngoài ra, các chị em đã thành lập Tổ hợp tác nhằm liên kết các hộ nuôi, cùng hỗ trợ nhau về kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình… Nhờ sự cần cù, chịu khó, trong thời gian qua, các thành viên trong Tổ hợp tác đã từng bước đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp ổn định về kinh tế.
Đỉnh Bàn là một trong những xã khó khăn vùng ven biển huyện Thạch Hà, đặc biệt sản xuất lúa chỉ làm được trong vụ xuân, còn vụ hè thu hầu hết diện tích bị bỏ hoang vì không chủ động được nguồn nước. Chính vì thế, thời gian qua, địa phương luôn quan tâm chú trọng phát triển kinh thế cho người dân bằng cách đa dạng hóa các đối tượng vât nuôi, phát triển các mô hình sinh kế, tăng thu nhập. Trong đó, thông qua chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” xã đã hỗ trợ triển khai mô hình chăn nuôi gà thả vườn cho 10 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình đã phát huy được lợi thế của địa phương về điều kiện tự nhiên cũng như nguồn lao động và bước đầu đã mang lại hiệu quả.
h2mh ga tha vuon tao sinh ke
Đàn gà của gia đình chị Nguyễn Thị Tình, thôn Tân Phong xã Đỉnh Bàn
Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết: Ngoài những hỗ trợ xây dựng mô hình, thời gian qua, chính quyền địa phương đã giao Hội Liên hiệp phụ nữ xã tích cực vận động, tạo điều kiện để chị em phụ nữ tham quan, học tập kinh nghiệm để giúp nhiều chị em tiếp cận khoa học kỹ thuật phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã nhân rộng được trên 50 mô hình với quy mô từ 200-500 con/lứa/hộ, mỗi năm 3-4 lứa, mang lại thu nhập bình quân mỗi hộ từ 50-80 triệu đồng/năm. Nhờ vậy mà cuộc sống nhiều gia đình đã khấm khá hơn. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành để mở thêm các lớp đào tạo nghề cho chị em phụ nữ, giúp các hội viên tiếp cận các nguồn vốn, chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nhiều chị em tham gia, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao tiêu chí thu nhập.
 Với những kết quả đạt được, mô hình chăn nuôi gà thả vườn tại xã Đỉnh Bàn đã giúp các hội viên phụ nữ thay đổi tư duy trong sản xuất, chuyển đổi vật nuôi dựa vào điều kiện, lợi thế sẵn có, đảm bảo môi trường sống an toàn hơn, nhất là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiệu quả của mô hình cho thấy đây là hướng đi đúng trong mục tiêu phát triển kinh tế gia tăng các hoạt động sinh kế, tạo thu nhập ổn định thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với  thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại địa phương.
Nguyễn Hoàn 
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay22,671
  • Tháng hiện tại793,555
  • Tổng lượt truy cập82,969,025
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây