Học tập đạo đức HCM

Thanh niên 9X thành công mô hình nuôi lươn không bùn

Thứ năm - 17/08/2023 20:52
Với việc áp dụng kỹ thuật nuôi lươn bằng bể không bùn, anh Phạm Ngọc Dung sinh năm 1993, tại thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã thành công với mô hình nuôi lươn thương phẩm, thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
Cuối năm 2019, khi đang nghỉ việc ở nhà do đại dịch Covid19, anh trăn trở làm sao có thể tìm kiếm thu nhập cho gia đình, thời gian rảnh anh đã lên mạng tìm hiểu các mô hình kinh tế. Thấy lươn là đối tượng thủy sản có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, được thị trường rất ưa chuộng  và có thể được nuôi dưới nhiều hình thức như trong bể xi măng, bể composite hay trong bể lót bạt. Đặc biệt, lươn có thể nuôi ở diện tích quy mô nhỏ để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà và vật liệu sẵn có, anh làm 5 ô bể, lót bạt xung quanh, mỗi bể có diện tích 5m2 để nuôi lươn thương phẩm theo hình thức mới nuôi không bùn.

Anh đặt mua 1 vạn con giống từ tỉnh Phú Yên về nuôi với trọng lượng 500 con/1kg, sau 8-10 tháng nuôi, lươn đạt 4-5 con/kg anh bắt đầu xuất bán ra thị trường. Lứa đầu tiên, anh thu về hơn 1,5 tấn lươn đem lại nguồn thu hơn 200 trăm triệu cho gia đình, sau khi trừ chi phí anh lãi hơn 60 triệu đồng. Bước đầu thấy nuôi lươn không bùn có thu nhập khá, anh tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật, học hỏi từ các hộ nuôi lươn thành công. Những năm tiếp theo, mỗi năm anh thu hoạch trên 2,5 tấn lươn từ 5 bể lót bạt đó, nâng tổng thu lên gần 300 trăm triệu, sau khi trừ chi phí, anh lãi hơn 100 triệu đồng. Để hạn chế sản phẩm ra nhiều cùng một lúc khiến giá sụt giảm, anh Dung chọn cách nuôi luân phiên cuốn chiếu, các bể thu hoạch không cùng 1 lúc mà thường cách nhau 2 tháng.
 
a 3652
Anh thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm từ 5 bể bạt nuôi lươn không bùn

Theo anh Dung, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, vì vậy hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn; trên mặt nước nhất định phải rải nhiều sợi nilon làm giá thể để lươn trú ngụ. Ngoài cho lươn ăn bằng cám công nghiệp, anh còn cho thêm giun quế, cá xay, trứng gà vừa giúp giảm lượng cám, vừa cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất, giúp lươn khỏe mạnh, nhanh lớn. Ngoài ra, việc chú trọng phòng trị các loại bệnh thường gặp ở lươn như đi ngoài, xuất huyết đường ruột, nấm,… luôn được anh Dung ưu tiên.

Ưu điểm của nuôi lươn không bùn là ít tốn công chăm sóc, ít tốn diện tích, đầu ra thuận lợi và giá cả luôn ổn định ở mức cao. Mặt khác lươn ít nhiễm bệnh, do không tiếp xúc với vi khuẩn trong môi trường bùn đất, mỗi ngày chỉ phải bỏ ra khoảng vài tiếng đồng hồ cho lươn ăn và thay nước, làm sao đảm bảo nước luôn sạch và trong thì con lươn sẽ đỡ bệnh. Để đảm bảo nguồn nước nuôi lươn an toàn, giúp lươn phát triển khỏe mạnh, anh Dung đã xây dựng hệ thống xử lý môi trường nuôi bài bản. Toàn bộ nước thải của lươn anh cho vào bể lắng, bể này nuôi cá trê và thả bèo đồng thời dùng thêm men vi sinh xử lý các chất bẩn, thức ăn thừa của lươn giúp nguồn nước luôn sạch sẽ và giảm ô nhiễm môi trường, anh Dung cho biết thêm.
a 0365
Hệ thống nuôi lươn không bùn hiện tại của anh Dung

Nhận thấy thị trường tiêu thụ nhiều tiềm năng, đầu năm 2023, anh đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để mua 45 bể composite, các dụng cụ nuôi, thức ăn và lươn giống. Hiện tại, anh đang sở hữu hơn 120 nghìn con trong trang trại. “Tôi đang triển khai với mật độ 500con/m2. Như vậy, sản lượng trên diện tích sẽ cao hơn nên tôi phải thay nước nhiều hơn, mỗi ngày 3-4 lần để đảm bảo môi trường cho lươn phát triển khỏe mạnh”, anh Dung chia sẻ. Theo anh Dung, mỗi người sẽ có một cách nuôi khác nhau. Bản thân anh chọn bể composite tiện lợi hơn về di chuyển, vệ sinh và lươn không bị trầy xước,…Với kỹ thuật chăm sóc bài bản, có kinh nghiệm cùng với thị trường tiêu thụ hiện tại, anh tính toán có thể thu về hơn tỷ đồng từ mô hình nuôi lươn không bùn này.

Ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà cho biết: “Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Phạm Ngọc Dung là mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Vượt qua những khó khăn, mô hình đã thể hiện cách nghĩ, cách làm mới của tuổi trẻ để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chính quyền địa phương đang nghiên cứu và đề xuất các cấp có sự hỗ trợ về chính sách cho các hộ nuôi lươn, đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, vận động nhân dân nhân rộng mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương”./.
Ánh Nguyệt
Trung Tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại824,768
  • Tổng lượt truy cập83,000,238
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây