Học tập đạo đức HCM

Đưa công nghệ Nhật Bản vào sản xuất trà sinh thái '6 không'

Thứ ba - 03/07/2018 11:08
Sinh ra và lớn lên tại vùng đất trà Thái Nguyên, Nguyễn Thị Bích Ngọc ý thức rất rõ thực trạng xuống cấp của cây trà với cách thức canh tác sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón hóa học… dẫn đến đến giá trị thành phẩm ngày càng giảm sút. Mong muốn được làm ra những sản phẩm trà không hóa chất là động lực để Bích Ngọc phát triển thương hiệu Ngọc Trà.

Sản xuất trà tiêu chuẩn '6 không'

Điểm khác biệt quan trọng nhất của sản phẩm Ngọc Trà so với các sản phẩm cùng loại hiện nay tuân thủ theo phương pháp canh tác sinh thái với những cam kết mạnh mẽ 6 không: Không thuốc trừ sâu, không thuốc trừ cỏ, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không hương liệu chất tạo màu, không chất bảo quản.

 
ngoc-tra.jpg
Canh tác và sản xuất Trà xanh và Matcha '6 không' theo hướng sinh thái là dự án của Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Bên cạnh đó, cô gái Thái Nguyên này đã mạnh dạn áp dụng công nghệ Nhật Bản vào trong quá trình sản xuất, giúp cho những sản phẩm sinh thái này có hương vị thơm ngon và thuần khiết, từ đó khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm đều có ấn tượng tốt và đặt hàng lần sau.

Để làm được điều này, Bích Ngọc đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến vùng nguyên liệu. Dù sống trên vựa trà, nhưng hầu hết diện tích chè trên địa bàn vẫn đang canh tác có phân, thuốc và người dân chưa hiểu, chưa tin vào phương pháp sinh thái của cô gái trẻ. Những nơi trồng chè sạch thường khó tìm, tìm được rồi thì lại khó khăn việc thu hái bởi đa phần những diện tích này thường ở vị trí biệt lập, sâu trong rừng, hoặc lưng chừng núi...

Những ngày đầu bắt tay vào làm trà sinh thái 6 không, Ngọc đã vấp phải không biết bao nhiêu sự phản đối của mọi người, không ai có thể tin rằng trà không phân hóa học, không bón thuốc mà được thu và nếu có được thu thì cũng chỉ là thứ bỏ đi... Những kỷ niệm về hương vị trà xưa của ông bà, không chỉ thơm ngon mà còn có hậu vị dài lâu, tốt cho sức khỏe đã thôi thúc Ngọc quyết tâm theo cho bằng được.

 
ngoc-tra-4.jpg
Sinh ra và lớn lên tại vùng đất trà Thái Nguyên, Ngọc ý thức rất rõ thực trạng xuống cấp của cây trà với cách thức canh tác sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón hóa học…

Sau những ngày nếm trải trái đắng thì quả ngọt cũng đã hình thành, những ấm trà sinh thái trong khu vườn của Ngọc Trà mang hương vị thơm đặc trưng riêng, chát nhưng ngọt hậu đúng như hương vị thuở xưa. Sản xuất thành công sản phẩm trà khô, Ngọc tiếp tục nghiên cứu cho ra đời bột trà matcha không hóa chất.

Nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường

Trà không phải là dòng sản phẩm mới lạ trên thị trường. Để tạo chỗ đứng cho trà sinh thái, Bích Ngọc tìm thị trường ngách, bắt đầu từ những cụm dân cư tiêu dùng quan tâm sản phẩm sạch. Cô gái 28 tuổi này còn mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi khởi nghiệp để lan tỏa sản phẩm, kiên trì canh tác sạch để truyền nhiệt huyết đến người nông dân. Hiện tại sản phẩm Ngọc Trà đã có một lượng khách hàng có thu nhập cao quan tâm.

Dự định của Ngọc trong thời gian tới là mở rộng diện tích canh tác để sản xuất nhiều sản phẩm trà sạch hơn. Cùng với việc xây dựng chất lượng, thương hiệu Ngọc Trà phát triển bền vững, Ngọc còn đang ấp ủ dự định kết hợp làm du lịch sinh thái để quảng bá hình ảnh trà sạch 6 không của Thái Nguyên không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn ra quốc tế.

2 dòng sản phẩm chính mang thương hiệu Ngọc Trà là trà và matcha sinh thái, trong đó có 4 loại trà mạn và 2 loại matcha dòng uống và làm đẹp, có giá bán từ 65.000 đồng đến 180.000 đồng/50g. Các sản phẩm đã có đại lý và nhà phân phối ở TP.HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Nha Trang...

 

 Ngọc Vân/ PNVN


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập283
  • Hôm nay37,008
  • Tháng hiện tại218,798
  • Tổng lượt truy cập90,282,191
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây