Học tập đạo đức HCM

Hơn 93 nghìn ha lúa đã có nước gieo cấy vụ đông xuân

Thứ ba - 16/01/2018 20:38
Từ đêm qua (16-1), các hồ thủy điện bắt đầu xả nước đợt 1 phục vụ đổ ải gieo cấy vụ đông xuân 2017-2018 cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ. Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các địa phương và các đơn vị thủy nông tu sửa công trình thủy lợi, tận dụng hiệu quả nguồn nước xả qua phát điện của các hồ thủy điện, bảo đảm đủ nước gieo cấy cho nông dân, đồng thời tiết kiệm nước chống hạn trong mùa khô.

★ Theo Tổng cục Thủy lợi, đến hết ngày 16-1, các địa phương khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã lấy nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân đạt 93.897,5 ha, tương đương 15,35% so với tổng diện tích gieo trồng. Các địa phương có diện tích lấy nước đạt cao như: Phú Thọ 53%, Ninh Bình 47,98%, Nam Ðịnh 35%, Hải Dương 14%, Hà Nam 13,5%...

★ Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2017 là năm nhuận cho nên lập xuân sẽ vào trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo yêu cầu sản xuất, các địa phương sẽ gieo cấy tập trung vào xuân muộn, tức là ngày 5-2. Như vậy, khi có nước, nhiều địa phương sẽ tập trung gieo cấy trước Tết. Dự báo trong tháng Giêng và tháng Hai, sẽ có một số đợt rét đậm, rét hại, vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân lưu ý khi gieo cấy xong mà gặp rét đậm, rét hại thì phải gieo cấy lại.

★ Ðể bảo đảm dâng mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội lên +2,2 m theo yêu cầu, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã tăng cường phát điện các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang. Mực nước hạ du sông Hồng tăng nhanh, tại Hà Nội đạt trung bình + 2,24 m, đạt yêu cầu sớm hơn dự kiến khoảng 24 giờ.

★ Thời tiết ấm lên, nông dân ở các huyện miền núi Con Cuông, Tương Dương (Nghệ An) đang tích cực triển khai gieo cấy vụ xuân. Hầu hết các địa bàn miền núi dự kiến sẽ cấy xong trước Tết Nguyên đán. Riêng huyện Con Cuông, vụ xuân này, toàn huyện gieo cấy hơn 2.200 ha ruộng nước và đến nay đã hoàn thành việc xuống giống.

★ Ðợt rét đậm, rét hại vừa qua đã gây nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất vụ xuân 2018 của nông dân tỉnh Hà Tĩnh. Ðể hạn chế đến mức thấp nhất việc lúa, mạ chết rét, tỉnh yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân che phủ ni-lông cho mạ, nhất là đối với những diện tích gieo thẳng khuyến cáo bắc mạ dự phòng tại chân ruộng để xen dặm khi lúa bị chết rét. Ðến nay, toàn tỉnh đã gieo được hơn 528 ha mạ (tương ứng diện tích cấy khoảng hơn 9.300 ha); diện tích gieo thẳng 150 ha.

★ Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ tại khu vực núi cao tỉnh Lào Cai xuống thấp, trung bình chỉ từ 1 đến 3oC, khiến ngành chăn nuôi tại địa phương thiệt hại nặng nề… Trước tình hình rét hại có thể kéo dài trong thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác nắm bắt diễn biến thời tiết, tích cực vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân cách phòng, tránh rét cho cây trồng, vật nuôi

★ Những ngày qua, nhiệt độ các huyện miền núi Nghệ An xuống thấp, có nơi dưới 10oC. Ðể chủ động ứng phó, nông dân đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống rét cho trâu, bò. Nhờ vậy, đã hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do mưa rét gây ra.

★ Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ðồng Nai, đến đầu tháng 1, tổng đàn lợn của tỉnh chỉ còn 1,7 triệu con, giảm hơn 300 nghìn con so với thời điểm cuối năm 2016. Nguyên nhân là do năm 2017, giá lợn hơi xuống thấp đã đẩy hàng nghìn hộ vào khó khăn. Với những nông dân nuôi nhỏ lẻ (quy mô dưới 100 con lợn thịt), do không đủ vốn để chống chọi với bão giá, nhiều hộ không còn khả năng tái đàn, phải treo chuồng.

★ Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hôm nay 17-1 một số khu vực có mưa, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có mưa kèm sương mù, trời rét, vùng núi có nơi dưới 12oC. Nhiệt độ các tỉnh phía bắc đang tiếp tục ấm lên, có nơi 22oC.

★ Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ vĩ bắc cho nên khu vực nam Biển Ðông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông. Dự báo hôm nay 17-1, khu vực nam Biển Ðông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cứu 11 thuyền viên trên tàu cá

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết, lúc 2 giờ 30 phút ngày 16-1, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được tàu cá ÐNa 90415 TS. Toàn bộ 11 thuyền viên cùng tàu được hỗ trợ đưa về cầu cảng Trung tâm tại Ðà Nẵng. Trước đó, hồi 20 giờ 34 phút ngày 15-1, chiếc tàu này (do ông Nguyễn Nhật, trú tại quận Sơn Trà, Ðà Nẵng làm thuyền trưởng), bị gãy bánh lái, cách Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) khoảng 48 hải lý, trong điều kiện sóng gió lớn. Vietnam MRCC đã điều động khẩn cấp tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn SAR 412 đi cứu nạn lúc 21 giờ 15 phút ngày 15-1.

PV

Theo Nhân dân
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay34,367
  • Tháng hiện tại855,881
  • Tổng lượt truy cập84,832,298
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây