Học tập đạo đức HCM

Khánh Hòa: Sầu riêng Khánh Sơn được mùa kép

Thứ tư - 01/08/2018 04:11
(THPL) - Những ngày này, nông dân huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) vô cùng phấn khởi vì vụ sầu riêng năm nay được mùa, được giá.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, thương lái khắp nơi về đây tranh mua sầu riêng, với giá dao động từ 51 - 52 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí nông dân lãi từ 500 - 800 triệu đồng/ha.

Các vườn đều sai trái nặng cành, ước đạt năng suất từ 15 - 20 tấn/ha, tăng nhiều so với năm ngoái. Như vườn sầu riêng nhà anh Lê Anh Quang ở thôn Liên Hòa (xã Sơn Bình) có 1ha sầu riêng (tương ứng 200 cây), trong đó 100 cây vào thời kỳ kinh doanh và số còn lại mới ra trái bói, năng suất cũng đạt trên 10 tấn.

sầu riêng Khánh Sơn
Các vườn sầu riêng đều cho năng suất cao. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Anh Quang đánh giá: “Vụ sầu riêng năm nay hầu hết nhà vườn đều được mùa. Không những thế, bước vào thu hoạch, nông dân càng tự tin và tự hào sản phẩm sầu riêng Khánh Sơn cơm vàng, hạt lép, vị ngọt, thơm… được trồng từ 3 giống đặc sản là Mongthong Thái Lan, Chín Hóa, Ri6.

Với đặc thù sầu riêng Khánh Sơn thu hoạch muộn hơn khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, cộng với sản phẩm chất lượng nên thương lái khắp nơi đều ưa chuộng. Đến vụ họ lại về đây lùng sục vườn khiến không khí mua bán diễn ra tấp nập.

“Như vậy, với giá cả chỉ tính trung bình trên 50 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí nông dân lãi trên 500 triệu đồng đối với vườn đạt năng suất 15 tấn/ha và lãi 800 triệu đồng đối với vườn đạt năng suất 20 tấn/ha”, anh Quang nói.

Điển hình là vườn sầu riêng 200 cây (tương đương 1ha) nhà anh Đào Văn Yến, người cùng thôn anh Quang trồng xen cây ăn trái khác như chôm chôm, măng cụt, vụ này cho năng suất ước đạt trên 20 tấn.

Không chỉ xã Sơn Bình được mùa kép, mà các xã trồng sầu riêng khác trên địa bàn Khánh Sơn như Sơn Lâm, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc… nông dân cũng phấn khởi không kém. Nhiều vườn thu tiền tỷ, nếu trồng diện tích lớn.

153253954093216-images5337482_sau_rieng_1-1532539540-width490height327
Nhiều nông dân “đổi đời” nhờ cây sầu riêng. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết, 1ha sầu riêng trong thời kỳ kinh doanh, người dân chỉ mất chi phí đầu tư từ 25 - 30 triệu đồng. Với thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng/ha như năm nay thì sầu riêng đang cho siêu lợi nhuận.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Sơn, đến năm 2018, diện tích cây ăn quả Khánh Sơn phát triển mạnh, toàn huyện có 754ha cây sầu riêng, 55ha chôm chôm, 273ha bưởi, 60ha quýt, 30ha măng cụt, hơn 900ha chuối. Ngoài ra, mía tím cũng là loại nông sản có giá trị kinh tế cao, toàn huyện đã phát triển được 290ha cây trồng này. 

Qua nhiều năm gắn bó với huyện Khánh Sơn, ông Nguyễn Quốc Thịnh - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh nhận định: “Khánh Sơn là địa phương rất thuận lợi để phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và thực tế nhiều loại nông sản của Khánh Sơn đã khẳng định được thương hiệu, mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là bên cạnh những nhà vườn có quy mô lớn, được đầu tư bài bản thì vẫn còn nhiều vườn tạp, người dân sản xuất manh mún, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo...".

Theo ông Nguyễn Quốc Thịnh, huyện Khánh Sơn cần phải xác định lợi thế phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, trên cơ sở đó có chính sách hỗ trợ để các hộ cải tạo vườn, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị; tổ chức, sắp xếp lại sản xuất; chú trọng giải pháp kỹ thuật để bảo vệ các loại cây trồng…

Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Mới đây, huyện tiếp tục thông qua đề án phát triển cây ăn quả giai đoạn 2017 - 2020 để hỗ trợ người dân chuyển đổi, trồng 170ha chôm chôm, bưởi da xanh. Ngoài ra, để thương hiệu nông sản Khánh Sơn vươn xa, bên cạnh phát triển thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đã được công nhận, huyện sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu đối với các loại nông sản chủ lực khác. Để giới thiệu, quảng bá nông sản Khánh Sơn đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, dự kiến trong thời gian tới, địa phương sẽ tổ chức hội thi trái ngon Khánh Sơn…".

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay26,956
  • Tháng hiện tại1,270,226
  • Tổng lượt truy cập88,625,296
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây