Học tập đạo đức HCM

Cam hữu cơ Vũ Quang sẵn sàng tham gia Lễ hội

Thứ ba - 21/11/2023 02:22
Gần một tuần nữa, Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh, lần thứ 6 năm 2023 sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm này, các nhà vườn, THT sản xuất cam hữu cơ trên địa bàn huyện Vũ Quang đang hoàn tất các bước chuẩn bị để sẵn sàng tham gia lễ hội với mong muốn đưa được sản phẩm cam chất lượng đến với du khách.
Là một trong những hộ có thâm niên trồng cam ở huyện Vũ Quang, đến nay, gia đình ông Dương Quốc Thành (ở thôn 1, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang) có trên 500 gốc cam chanh. Năm nay, dù thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng nhờ tham gia mô hình sản xuất cam hữu cơ, mọi quy trình kỹ thuật được triển khai áp dụng nghiêm ngặt, không sử dụng phân vô cơ và thuốc hóa học nên  cây cam khỏe, cho năng suất cao, chất lượng quả thơm ngon, đều và đẹp.
 
h1 ong thanh kiem tra vuon cam chuan bi thu hai tham gia le hoi
Ông Dương Quốc Thành (ở thôn 1, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang) đang kiểm tra để lựa những quả cam mẫu mã đẹp  chuẩn bị tham gia lễ hội.

Ông Thành cho biết, hiện trang trại cam của gia đình đã vào vụ thu hoạch. Những ngày qua, gia đình đã thu tỉa để bán dần. Đã có nhiều thương lái đến mua với giá bình quân từ 35.000 đồng đến 45.000 đồng/kg nhưng ông chỉ bán số lượng ít, phần lớn còn lại, ông đã lựa chọn những gốc có quả cam ngon nhất, đẹp nhất để cất dành mang đến Lễ hội những nhằm quảng bá cho sản phẩm cam hữu cơ Vũ Quang để mọi người cùng biết. Cam của gia đình ông đã được Công ty Vinacontrol thành phố Hồ Chí Minh cấp chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hồi đầu tháng 11 năm 2023 vừa qua.
          Ông Dương Quốc Thành  là một trong 8 thành viên của Tổ hợp tác sản xuất cam hữu cơ số 1 xã Quang Thọ huyện Vũ Quang. Tổ hợp tác được trao chứng nhận sản phẩm hữu cơ với sản lượng 100 tấn cam trên tổng diện tích 10 ha. Hiện nay, Tổ hợp tác đang chuẩn bị tham gia lễ hội cam với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, tổ hợp tác khuyến cáo các xã viên thu hoạch tỉa những diện tích chín sớm và tiến hành cắt tỉa cành sâu bệnh, cành vượt ở những cây chưa chín để thông thoáng nhằm hạn chế sâu bệnh hại quả và cho cây có sức nuôi quả. Đối với những vườn bao quả, cần tiến hành tháo bao để quả tích độ ngọt trước khi thu hoạch.
h2ong thanh kiem tra cam de thu hai tham gia le hoi
 Ông Thành kiểm tra cam để thu hái tham gia lễ hội
Ông Đoàn Quốc Hoài, Tổ trưởng Tổ hợp tác cam hữu cơ số 1, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang chia sẻ: Việc tham gia Lễ hội cam là cơ hội để sản phẩm cam hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện các thành viên của tổ hợp tác đang chuẩn bị bao bì, nhãn sản phẩm hữa cơ, nhãn sản phẩm OCOP và truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm.
Thực hiện chủ trương sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm, những năm qua, các vườn hộ ở huyện Vũ Quang đặc biệt chú trọng quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng cam ngon, sạch từ khâu chọn giống có nguồn gốc, đến quá trình trồng và chăm sóc, nhất là việc áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ để đảm bảo vừa cho năng suất, hiệu quả vừa đảm bảo cam sạch, bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ môi trường sinh thái.
Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, cho biết: Đến nay, huyện Vũ Quang xây dựng 88,5 ha diện tích đất trồng cam hữu cơ; thành lập được 11 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ, trong đó, có 6 cơ sở gồm 3 Tổ hợp tác và 3 hộ gia đình đã được cấp chứng nhận hữu cơ với diện tích 30,8 ha, sản lượng dự kiến 345 tấn trong vụ cam năm 2023.
“Về việc chuẩn bị sản phẩm tham gia lễ hội lần này, bên cạnh sự có mặt của các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, truyền thống như cam,  mật ong, mật mía, còn có một lượng lớn cam hữu cơ được các nhà vườn, tổ hợp tác trưng bày và giới thiệu đến du khách gần xa. Huyện thành lập đoàn khảo sát tận vườn hộ, các cơ sở để lựa chọn những quả cam đảm bảo chất lượng, hình dáng đẹp, ưu tiên những tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy trình kỹ thuật sản xuất cam đạt tiêu chuẩn đề ra. Hiện công tác chuẩn bị cơ bản xong, chỉ chờ đến ngày là tiến hành mang các sản phẩm đã lựa chọn xuống trang trí để các gian hàng đẹp cuốn hút khách hàng.”. Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn thông tin thêm.
h3cac thanh vien tht dang chuan bi nhan mac bao bi
Các thành viên tổ hợp tác đang chuẩn bị bao bì, nhãn sản phẩm trước khi tham gia lễ hội. 
 Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 6 dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 24 - 26/11/2023)  tại thành phố Hà Tĩnh. Tại Lễ hội ngoài cam là sản phẩm chủ lực của lễ hội còn có các sản phẩm đặc sản cây trái khác như: Bưởi, quýt, chanh, hồng, ổi; các sản phẩm đặc sản, thủy hải sản, lâm sản, nông sản khác. Đây là năm đầu tiên cam hữu cơ của các Tổ hợp tác, các hộ dân ở huyện Vũ Quang tham gia lễ hội. Tin tưởng rằng cam hữu cơ Vũ Quang sẽ đáp ứng nhu câu của người tiêu dùng cũng như quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh./.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay24,303
  • Tháng hiện tại304,721
  • Tổng lượt truy cập83,360,716
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây