Học tập đạo đức HCM

Cam bù Hương Sơn vào vụ tết

Thứ năm - 01/02/2024 03:42
Thời điểm này, người trồng cam bù ở huyện Hương Sơn bắt đầu bước vào vụ cam Tết. Năm nay, nhờ đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ nên năng suất chất lượng tăng, mẫu mã quả đẹp, lại chín đúng vào dịp Tết nên giá bán cao, hứa hẹn một vụ mùa nhiều thắng lợi.
Gia đình bà Nguyễn Thị Qúy ở thôn Kim Lộc, xã Kim Hoa (huyện Hương Sơn) có diện tích trồng cam bù gần 2 ha với hơn 1000 gốc. Mỗi năm cho sản lượng trên 10 tấn. Bà Qúy chia sẻ: “Hiện nay, cam đã chín, nhiều tiểu thương đã đến tận vườn để thu mua, tôi phải thuê thêm 3 nhân công làm việc để kịp cắt cam và đi gửi cho các đại lý. Cam được đóng thùng, vận chuyển đi Vinh (Nghệ An), Hà Nội và các tỉnh phía Nam”. Theo bà Qúy, khi thu hoạch, để quả cam còn tươi nguyên cuống và lá, phải lấy tay trái đỡ nhẹ nhàng phía dưới quả, tay phải cầm kéo cắt tỉa cẩn thận.
h1 cam bu duoc thu tia
Những vườn cam bù chuyển sắc vàng ruộm đang được thu tỉa để bán
Còn gia đình anh Lê Văn Tý, ở xã Sơn Trường (huyện Hương Sơn) có gần 700 gốc cam, trong đó có trên 500 gốc đã cho thu hoạch. Vụ cam này anh dự kiến thu hoạch được khoảng 15 tấn cam, đưa lại nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng. Anh Tý cho biết: “ Năm nay, vườn cam của gia đình được chăm sóc theo quy trình VietGAP, quá trình bón phân chăm sóc đúng thời điểm nên hầu như sâu bệnh rất ít, cây cam khỏe,  cho quả nhiều, cam chín đều, quả căng đẹp, chất lượng quả đảm bảo, trung bình mỗi cây có hơn 100 - 150 quả. Hiện,cam bù của gia đình đã chín, các thương lái đã đến tận nơi đặt hàng, chỉ vài hôm nữa là họ đến cắt để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Xã Sơn Trường được xem là một trong những địa phương có diện tích Cam bù lớn nhất ở huyện Hương Sơn. Năm nay, toàn xã Sơn Trường có hơn 300 ha cam bù, trong đó gần 250 ha cho quả, năng suất ước đạt gần 3.000 tấn. Hiện tại, xã đang có 1 hợp tác xã và 36 tổ hợp tác trồng cam theo hướng VietGAP. Năm nay, nhờ chú trọng đầu tư chăm sóc nên sản lượng, chất lượng  nâng lên rõ rệt, bà con khấp khởi hy vọng về một mùa cam thắng lợi.
h2 cam duoc mua
Năm nay, năng suất và chất lượng cam đều tăng hơn năm ngoái và chín đúng vào thời điểm phục vụ Tết.

Cây cam bù giờ đây đã trở thành loại cây chủ lực trên đất Hương Sơn. Trung bình 1 ha trồng giống cam bù Hương Sơn mang lại 100-150 triệu đồng, có những vườn sai quả, cho thu 500-700 triệu đồng/ha. Điều đáng ghi nhận là cùng với mở rộng diện tích, thì người dân đã tích cực ứng dụng các quy trình khoa học vào chăm sóc, để có sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Năm nay, mẫu mã quả đẹp, chất lượng đảm bảo, giá bán tại vườn năm nay giao động từ 30.000 đồng/kg đến 45.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn các năm trước 3.000-5.000đồng/kg. Những ngày giáp Tết là thời điểm bận rộn nhất của người trồng Cam.
h3 huong son chu trong phat trien loai cay dac san theo huong vietgap huu co

Cam bù là loài cây đặc sản đang ngày càng được địa phương chú trọng phát triển theo quy trình an toàn VietGAP, hữu cơ
Ông Trần Quang Hòa,Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn chó biết: Toàn huyện hiện có hơn 1.100 ha cam bù, trong đó 820 ha đã cho thu hoạch. Xác định cam bù là cây chủ lực phát triển kinh tế, những năm gần đây, chính quyền địa phương đã vận động người dân sản xuất theo quy trình VietGAP và hữu cơ. Huyện Hương Sơn cũng chủ động hỗ trợ hình thành các mô hình trồng cam bù theo chuỗi giá trị, với sự tham gia của nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp. Hiện, huyện Hương Sơn có 2 hợp tác xã, 39 tổ hợp tác và 4 trang trại sản xuất cam bù với sự tham gia của hơn 200 hộ dân, tập trung chủ yếu tại các xã: Sơn Mai, Sơn Trường, Sơn Hàm, Sơn Quang, kim hoa…
“Mùa cam năm nay, bà con trên địa bàn ước thu về hơn 12 nghìn tấn quả. So với năm ngoái, năm nay đạt năng suất cao hơn nhờ bà con đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Qua đó, giúp cây phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao hơn; quả cam chín đẹp... Hiện, bà con đang bước vào mùa thu hoạch, với mức giá từ 30 - 45 nghìn đồng/kg, dự kiến dịp sát tết giá cam bù sẽ còn tăng cao hơn nữa.”. Ông Hòa thông tin thêm.
Tết cổ truyền của Dân tộc đang đến gần, người trồng Cam bù ở huyện Hương Sơn cũng đang bước vào mùa cam Tết với niềm vui phấn khởi và chờ mong một vụ cam bù thắng lợi. Ngoài kênh bán hàng truyền thống, hiện nay, chính quyền địa phương cũng đang tích cực triển khai chuyển đổi số, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội để tiếp tục gia tăng giá trị cho loại cam đặc sản này./.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay33,694
  • Tháng hiện tại132,126
  • Tổng lượt truy cập83,188,121
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây