Học tập đạo đức HCM

Hậu Giang: Chậm hỗ trợ nông dân mua máy gặt đập

Thứ sáu - 25/01/2013 22:31
Ngày 25-1, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, Lê Văn Đời cho biết, đến thời điểm này mới có 87 trường hợp có đơn đăng ký xin mua máy gặt đập theo đề án hỗ trợ lãi suất mua 100 máy gặt đập liên hợp của tỉnh.
 

Điều đáng nói là tiến độ thực hiện các trình tự thủ tục để giải ngân vốn vay mua máy cho nông dân rất chậm. Nguyên nhân là hầu hết các đơn xin mua máy còn nằm ở ban điều phối các huyện, sau đó mới chuyển đến ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện thẩm định đủ điều kiện thì mới tiến hành giải ngân. Trong khi đó, theo kế hoạch UBND tỉnh đề ra là đề án này sẽ được thực hiện trước khi vào thu hoạch vụ đông xuân năm nay.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan cần tiến hành giải quyết ngay 87 đơn đã đăng ký mua máy cho kịp mùa vụ. Số máy còn lại và các hạng mục khác như lò sấy, máy tách hạt, máy phun thuốc, máy làm đất…sẽ tiếp tục cho bà con đăng ký mua tiếp theo trong tháng 2 năm nay.

Theo đề án cơ giới hóa sản xuất lúa của tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2012 – 2015, tỉnh sẽ trang bị 100 máy GĐLH với hình thức hỗ trợ người mua vay vốn 70% giá trị máy thông qua tín chấp, thế chấp tài sản, 30% còn lại do nông dân tự bỏ ra, theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư thêm khoảng 3.400 loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp khác, như: xây dựng lò sấy, mua máy phun thuốc, máy tách hạt… nhằm đảm bảo có 70% diện tích lúa đông xuân được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp (GĐLH) và 70% lượng lúa hè thu được sấy vào năm 2015. Tổng kinh phí đầu tư cho cơ giới hóa giai đoạn này trên 180 tỷ đồng.

Hậu Giang hiện có hơn 120 máy GĐLH. Thu hoạch lúa bằng máy của tỉnh đáp ứng khoảng 43% diện tích, trong đó có 17% diện tích do máy từ các tỉnh khác đến làm dịch vụ. Theo ước tính của ngành nông nghiệp tỉnh, nếu thu hoạch lúa bằng máy GĐLH thì mức độ thất thoát chỉ bằng 1/2 so với thu hoạch thủ công. Với sản lượng lúa của tỉnh, nếu thu hoạch bằng máy GĐLH sẽ giảm thất thoát khoảng 29.800 tấn/năm, giúp cho nông dân Hậu Giang có thêm gần 150 tỷ đồng mỗi năm.

 

 
 
PHÙNG DŨNG
Theo nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay49,438
  • Tháng hiện tại49,438
  • Tổng lượt truy cập84,956,474
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây