Học tập đạo đức HCM

Bà Hợi tổ 8

Thứ sáu - 25/01/2013 02:22
Tổ 8, ấp 5 xã Minh Hưng (Chơn Thành - Bình Phước) tuy nằm cách trung tâm xã chỉ 5km, nhưng mấy năm trước đường sá đi lại rất khó khăn, có đoạn đường phải xuống dắt xe, đẩy bộ. Gần 4 năm nay, tổ 8 có sự thay đổi mạnh mẽ, đó là nhờ bà Nguyễn Thị Hợi – một tấm gương điển hình, đi tiên phong trong xây dựng và phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới.
Bà Hợi cho biết, năm 2008 người dân trong tổ 8 quá bức xúc vì đoạn đường đất của tổ dài 2,5km bị hư hỏng nặng do các xe tải chở gỗ, cao lanh của các công ty gây ra. Ngân sách xã có hạn, phải ưu tiên đầu tư cho các hạng mục khác. Để khắc phục tình trạng trên, bà Hợi đứng ra vận động 35 hộ dân trong tổ đóng góp tiền sửa chữa. Ban đầu, nhiều hộ dân không đồng ý với lý do "đường của xã hội, để xã hội, nhà nước làm”. Nhưng sau, nhờ đeo bám, làm tốt công tác vận động nên tất cả các hộ đã tham gia đóng góp tiền và ngày công với tổng giá trị gần 40 triệu đồng. Nhờ đó, con đường không còn hố voi, ao tù, việc đi lại của người dân rất thuận tiện.
 
Đường đã xong, nhưng còn một nỗi đau đáu mà bà Hợi muốn làm từ bao năm nay là kéo điện về tổ. Năm 2008 trở về trước, phần lớn người dân trong tổ dùng bình ắcquy, máy dầu phục vụ tưới tiêu, chăn nuôi, chỉ có 11 hộ/36 hộ có điện (vì các hộ này nằm ở gần tuyến đường nhựa Minh Hưng – Minh Thạnh) nên phải "câu” điện nhờ từ các hộ khác trong ấp 5, tuy nhiên giá điện phải trả rất cao, từ 3.000đồng/KWh đến 4.500đồng/KWh. Nhất là năm 2008 giá dầu tăng cao, trung bình mỗi lần tưới cây, một gia đình mất khoảng 9 – 10 lít dầu nên chi phí đầu tư không nhỏ. Do đó, nhu cầu kéo điện là rất cấp thiết.
 
Sau khi tham khảo dự toán chi phí đầu tư kéo điện, mỗi hộ đóng tiền hạ thế 13 triệu đồng, bà Hợi cùng với cán bộ tổ, ấp đi đến từng nhà vận động, thuyết phục. Việc kéo điện về tổ được các hộ ủng hộ, nhưng số tiền đóng quá cao nên có 6 hộ không đồng ý. Bà Hợi đề xuất tổ chức các buổi họp tổ chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, tăng cường tuyên truyền vận động kéo điện, đồng thời tranh thủ buổi trưa và dành buổi tối đi đến từng hộ chưa đồng ý để vận động. 
 
"Phải trải qua 9 lần họp tổ mới tạo sự đồng thuận của 36/36 hộ dân, với số tiền thu được là 355 triệu đồng làm đường điện hạ thế, và gần 200 triệu đồng tiền các hộ dân đầu tư kéo điện từ bình hạ thế vào nhà mình, trong đó trung bình mỗi hộ đóng 15 triệu đồng, hộ đóng cao nhất là 30 triệu đồng. Cuối năm 2009, ánh sáng điện phủ sáng toàn bộ tổ 8, đời sống của người dân đổi thay thấy rõ, điện về, nhà nhà đều sắm tivi, tủ lạnh, loa đài… Hơn thế nữa, điện phục vụ tưới cây, chăn nuôi đã góp phần giảm chi phí rất nhiều so với dùng dầu như trước đây”, bà Hợi hồ hởi cho biết. 
 
Chính sự năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm cao tham gia các hoạt động xã hội, bà Hợi luôn được người dân trong tổ yêu mến. Mấy năm nay bà còn là tổ trưởng tổ an ninh và chi hội trưởng phụ nữ, cũng với phương pháp làm tốt công tác dân vận nên an ninh trật tự của tổ 8 được đảm bảo, đời sống của các hộ dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Trong năm 2011, 2012 không có vụ mâu thuẫn nào trong gia đình và hàng xóm xảy ra. 
 
Đinh Thị Tuyết Sơn
http://daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập350
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay50,549
  • Tháng hiện tại50,549
  • Tổng lượt truy cập84,957,585
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây