Học tập đạo đức HCM

Nghề trồng rau sạch ở Tân Đức

Thứ năm - 01/11/2012 20:36
Nằm giữa bãi bồi sông Hồng, xã Tân Đức (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có 2.800 nhân khẩu, chủ yếu sống phụ thuộc vào nghề nông, nhưng toàn xã chỉ có 43 ha đất sản xuất. Làm gì để mưu sinh luôn là câu hỏi khó với những hộ dân sinh sống ở xã. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, trồng rau sạch đang là hướng đi mới của người dân Tân Đức.
Thương hiệu rau sạch Tân Đức
Nỗi lo lớn nhất của người dân trồng rau là sâu bệnh hoành hành. Khi có sâu, bệnh, người trồng rau thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ rau. Riêng vùng trồng rau Tân Đức, do đặc điểm nằm trong vườn nhà, xen kẽ nơi ở nên người dân đều nghi ngại, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Hiện nay, Tân Đức có khoảng 300 hộ có vườn rau trồng theo quy trình sản xuất rau an toàn. Được các cấp lãnh đạo quan tâm, 282 nông dân Tân Đức đã được tập huấn cấp chứng chỉ về sản xuất rau an toàn. Cuối năm 2011, Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Tân Đức ra đời. Theo ông Tạ Kim Thượng, Chủ nhiệm HTX, hoạt động trồng rau an toàn không chỉ gói gọn trong các thành viên HTX mà lan toả đến mọi gia đình có đất canh tác ở Tân Đức.
Chị Lê Thị Thanh thực hiện nghiêm ngặt quy trình trồng rau an toàn ngay từ khâu làm đất.
Chị Lê Thị Thanh, một trong những xã viên HTX có vườn rau rộng 300m2 cho biết, bản thân gia đình chị ý thức rất cao về việc trồng rau an toàn, từ khâu dọn dẹp vệ sinh quanh vườn, làm đất, sử dụng nguồn phân bón, nước tưới, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều phải làm theo đúng quy trình.
Không lo mất thị trường
Hiện nay, rau Tân Đức đã có mặt ở hầu hết các chợ trong TP Việt Trì và các địa phương lân cận, tuy nhiên rau Tân Đức cũng bị cạnh tranh bởi các mặt hàng rau, củ quả ở các vùng khác.
Bà Nguyễn Thị Ngữ, vợ ông Tạ Kim Thượng cho biết, vì phải đầu tư, chăm bón theo quy trình, thời gian sinh trưởng dài hơn, tốn công hơn nên giá thành sản phẩm rau Tân Đức thường đắt hơn các loại rau củ quả thông thường khoảng 20 - 30%. Đầu ra cho sản phẩm trở thành điều trăn trở nhất đối với người trồng rau sạch.
Tuy nhiên, điều trăn trở đó ở Tân Đức bước đầu đã được giải quyết. Ngay từ khi thành lập, Ban quản lý HTX đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm rau sạch như mời khách hàng tham quan mô hình sản xuất, in tờ rơi quảng cáo rau sạch. Người dân đi bán sản phẩm cũng tự tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của mình. HTX chủ động liên hệ cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng lớn, bếp ăn tập thể, mở được 6 điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại Việt Trì.
Ông Tạ Kim Thượng cho biết, hiện sản phẩm rau sạch của Tân Đức làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đấy, có những thời điểm sản xuất không kịp hàng cho khách. Nghề trồng rau sạch đã và đang mở hướng đi mới cho người dân Tân Đức phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.
Bài, ảnh: ĐỨC ĐÀO
Theo:qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay21,820
  • Tháng hiện tại668,148
  • Tổng lượt truy cập88,023,218
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây