Học tập đạo đức HCM

Đa dạng đối tượng nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thứ tư - 31/07/2024 03:55
Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, thời gian qua, Thị xã Kỳ Anh đã đẩy mạnh phát triển nghề nuôi trồng thủy hải sản. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy hải sản mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Cuối năm 2023, sau khi về hưu, ông Nguyễn Hữu Đại, phường Kỳ Trinh, Thị xã Kỳ Anh vẫn luôn trăn trở làm sao để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.  Sau một thời gian tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế qua người thân, bạn bè và tham quan thực tế tại một số địa phương trong tỉnh, ông Đại nhận thấy mô hình nuôi lươn không bùn có kỹ thuật nuôi không quá phức tạp, hơn nữa nhu cầu thị trường khá lớn, đặc biệt lươn có thể nuôi ở quy mô nhỏ. Vì vậy, ông đã tận dụng đất trống trong vườn nhà, đầu tư xây dựng 8 bể nuôi bằng xi măng, diện tích mỗi bể 10 m2, có hệ thống cấp thoát nước bài bản. Đầu năm 2024, ông Đại đã thả nuôi hơn 1 vạn con lươn giống.
Sau gần 5 tháng nuôi, nhờ làm tốt các khâu kỹ thuật chăm sóc nên lươn phát triển rất tốt. Dự kiến, đến thời điểm thu hoạch, lươn sẽ đạt trọng lượng trên 0,3kg/con, tỷ lệ sống 65%, sản lượng mang lại gần 2 tấn lươn, với giá bán khoảng 130.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Đại sẽ có thu nhập trên 150 triệu đồng.
a070ong dai kiem tra be luon
 Ông Nguyễn Hữu Đại ở phường Kỳ Trinh đang kiểm tra sự phát triển của lươn.
Ông Nguyễn Hữu  Đại chia sẻ: Đối với nuôi lươn trong bể xi măng, công việc chăm sóc vệ sinh bể rất quan trọng,  mỗi ngày phải vệ sinh bể  2 lần trước khi cho ăn, nguồn nước luôn đảm bảo sạch sẽ để lươn phát triển tốt và không bị các bệnh do vi khuẩn hay nấm gây ra. Khi lươn bị bệnh sẽ rất khó chữa, vì thế khâu phòng bệnh luôn đặt lên hàng đầu. 
Bên cạnh mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi thủy sản nước ngọt, xác định được lợi thế về tiềm năng nuôi trồng thủy sản mặn lợ nên những năm qua, nhiều đối tượng nuôi và hình thức nuôi mới đã được chính quyền địa phương và người dân quan tâm.
Tại xã Kỳ Hà, bên cạnh tận dụng lợi thế có mặt nước thông thoáng sông Vịnh chảy qua để phát triển nuôi cá lồng bè trên sông và nuôi nghêu bãi triều, một số hộ dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển các mô hình nuôi thủy sản mới.
 
a071
 Mô hình nuôi cua trong hộp nhựa của anh Nguyễn Tiến Luật  tại xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh đạt tỷ lệ sống 90-93%
Anh Nguyễn Tiến Luật là một trong những hộ dân đầu tiên nuôi cua trong hộp nhựa trên địa bàn xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) với quy mô 200 hộp. Nhờ mạnh dạn tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, mô hình của anh Luật đang bước đầu đem lại những kết quả khá tích cực, tỷ lệ sống đạt 90 - 93%.
Anh Luật cho biết: “Nuôi cua trong hộp nhựa có những ưu điểm đó là quản lý được con giống, nguồn thức ăn, các yếu tố môi trường, cua ít bị dịch bệnh và thuận tiện trong thu hoạch. Thức ăn của cua chủ yếu là thức ăn tươi sống như cá, hàu, vẹm. Đây đều là nguồn thu gom từ vùng biển của địa phương nên dễ kiếm và tiết kiệm chi phí. Nuôi cua nước lợ trong hộp nhựa quan trọng nhất là nguồn nước phải đảm bảo đủ độ pH, độ mặn và nhiệt độ môi trường nước phù hợp, dao động từ 25 - 30 độ C. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét để mở rộng quy mô”.
Nhằm phá thế độc canh con tôm, cải thiện môi trường tại những vùng nuôi kém hiệu quả, thường xuyên bị dịch bệnh, ngoài mô hình nuôi cá chim vây vàng, nuôi cua hộp nhựa thì một số mô hình nuôi tôm xen ghép các đối tượng nuôi thủy sản nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích cũng được chú trọng triển khai, bước đầu đem lại hiệu quả về mặt kinh tế cũng như ổn định môi trường vùng nuôi.
Được sự hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh, đầu tháng 2/2024, anh Phan Công Huy (thôn Vĩnh thuận, xã Kỳ Ninh) bắt đầu thả nuôi 4.000 con giống cá đối mục xen ghép tôm thẻ chân trắng. Sau 5 tháng, cá và tôm đang phát triển tốt (cá đối mục đạt trọng lượng từ 0,4 - 0,6 kg/con, tỷ lệ sống đạt hơn 80%).
Anh Huy chia sẻ: “Mô hình lợi cả đôi đường, vừa hạn chế tối đa dịch bệnh trên tôm - cá nuôi, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất. Giá trị kinh tế của cá đối mục lớn hơn so với các loại cá chẽm, cá măng…; thị trường tiêu thụ thuận lợi. Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh cũng đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra định kỳ và hướng dẫn biện pháp xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường xảy ra”.
a072
 Những mô hình mới góp phần mở ra triển vọng đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi tại TX Kỳ Anh.
Hiện nay, TX Kỳ Anh có diện tích hơn 580 ha nuôi trồng thủy sản ao hồ, mặt nước ở các vùng ven sông, ven biển, tập trung ở các xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Trinh, Kỳ Hoa. Để lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao, TX Kỳ Anh đang chú trọng thực hiện chuyển đổi một số diện tích vùng ven biển, ven sông, vùng úng trũng nội đồng cho hiệu quả thấp sang nuôi trồng thủy sản; quy hoạch và huy động đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, điện, cấp thoát nước, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hoá.
Bên cạnh đó, Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh cũng đang tăng cường hỗ trợ chuyển giao công nghệ để xây dựng các mô hình, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; quan tâm tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ mô hình phát triển.
Bà Lê Thị Thanh Hường - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT & BVCTVN Thị xã Kỳ Anh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường công tác tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi trồng các đối tượng thủy sản cho người dân; đồng hành cùng người nuôi trong việc tìm hiểu điều kiện tự nhiên của từng vùng để lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp. Nhờ đó, nhiều mô hình đã được triển khai như: nuôi ếch trên bè nổi ở đập dâng sông Trí, cua trong hộp nhựa, lươn không bùn, nuôi xen ghép cá đối mục và tôm, cá chim trắng vây vàng,... Bước đầu, các mô hình cho thấy phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại giá trị kinh tế khá cao. Điều này cũng góp phần mở ra triển vọng đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn./.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại690,535
  • Tổng lượt truy cập88,045,605
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây