Học tập đạo đức HCM

Gương sáng về cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược, xã Cẩm Bình

Thứ hai - 31/07/2023 23:47
Dù vết thương chiến tranh vẫn luôn đeo đẳng, nhất là mỗi khi trái gió trở trời nhưng cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược, sinh năm 1953, trú quán xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên luôn cần cù, lao động sáng tạo, vươn lên trong cuộc sống trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào lao động, sản xuất của địa phương.
Ngồi trò chuyện với phóng viên chúng tôi ông Thược Kể: “ Tôi  nhập ngũ năm 1971 vào sư đoàn 442, ở Thanh Hóa, 2 năm sau bị ốm nặng nên xuất ngũ. Thời gian sau tôi theo học lớp Trung cấp khảo sát thủy lợi nhưng sau vẫn không theo nghề đã học. Năm 1978 tôi được tái ngũ vào sư đoàn 441 và tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia, sau khi hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế thiêng liêng, tôi được xuất ngũ tuy nhiên trước đó tôi bị trúng đạn và bị thương”. Trở về cuộc sống đời thường là thương binh 4/4, mặc dù cuộc sống nhiều khó khăn nhất là mảnh đạn vẫn còn trong cơ thể nhưng với tinh thần của người lính Cụ Hồ, ông Thược chưa bao giờ khuất phục trước cuộc sống. Ông luôn luôn đặt niềm tin với một nghị lực phi thường để cùng với người vợ của mình xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con trưởng thành. Được biết vợ chồng ông Thược có 5 người con,  trong đó 4 đứa con đã yên bề gia thất, còn đứa con út đang đi làm ăn xa. Ông Thược chia sẽ : “Đối với tôi dù thời chiến hay thời bình, những người lính Cụ Hồ cũng phải rèn luyện. Vết thương trong cơ thể thường xuyên hành hạ tôi nhưng bản thân cũng phải vượt qua tất cả, cùng với vợ chăm chỉ làm ăn, lao động để nuôi dạy các con trưởng thành. Tôi nghĩ còn sức khỏe còn lao động phát triển kinh tế gia đình, cống hiến, góp sức  xây quê hương ”.
Hưởng ứng phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi cũng như phong trào làm vườn mẫu, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược, có nhiều trăn trở để phát triển kinh tế vườn. Gia đình ông có diện tích vườn rộng gần 8.000 m2, ông đã vay vốn gần 200 triệu đồng về thuê máy móc cải tạo vườn, đổ đất nâng cấp và đầu tư xây dựng hệ thống mương thoát nước, lắp đặt bét tưới nhỏ giọt và mua cây giống về trồng. Hiện nay trong vườn của gia đình ông chủ yếu trồng ổi, nhãn, riềng và một số loại rau màu. Vườn rộng mặc dù mùa hè nắng nóng nhưng lúc nào cây cối cũng xanh tốt và trĩu quả.
ong thuoc cb

Trong quá trình làm vườn, để nâng cao năng suất lao động cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược đã có nhiều sáng tạo, cải tiến, chế tạo ra một số công cụ hỗ trợ trong quá trình làm đất như: máy xới đất, máy làm cỏ. Những loại máy này được ông tận dụng từ nguồn sắt phế liệu và một số mô tơ cũ, sau đó ông lắp ghép chế tạo. Vườn rộng, nhà chỉ có hai ông, bà nên nhờ biết cách sắp xếp công việc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lao động nên cách làm vườn của ông đưa lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều hội viên và người dân đến tham quan, học tập. Ông Nguyễn Xuân Hiến, Hội viên Cựu chiến binh xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên chia sẽ: “Tôi thấy đồng chí Thược là một con người đầy nghị lực, vượt lên khó khăn của bản thân, nuôi dạy con cái trưởng thành. Trong lao động đồng chí rất cần cù và sáng tạo, còn chế tạo và cải tiến máy làm cỏ, xới đất, nên vườn rộng , chỉ có 2 vợ chồng làm nhưng khi nào cũng cây cối cũng xanh tốt, mùa nào thứ đó, cho thu hoạch quanh năm”.
ong thuoc cb 2

Không chỉ phát triển kinh tế vườn giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược còn là tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2020-2025. Nói về ông Thược, Ông Nguyễn Văn Ngợi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên chia sẽ: “Đồng chí Nguyễn Xuân Thược mặc dù bệnh tật nhưng năng nổ, nhiệt tình trong phong trào chung của hội, của thôn xóm, địa phương. Gia đình đồng chí đã xây dựng thành công vườn mẫu rất hiệu quả và đến nay bình quân thu nhập hàng năm của gia đình cũng khá. Đồng thời nuôi dạy con cái trưởng thành”.
ong thuoc cb 3

Bước sang tuổi 70, vết thương cũ vẫn thường tái phát nhưng với tinh thần “còn sức khỏe còn lao động”, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thược vẫn đang ngày ngày cần cù lao động, dâng cho đời nhiều mùa “quả ngọt”. Ông chính là tấm gương sáng về cựu chiến binh trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
                                                                                                                 Hoài Thương
                                                                                            Trung tâm VH-TH Cẩm Xuyên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay14,981
  • Tháng hiện tại313,760
  • Tổng lượt truy cập83,369,755
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây