Học tập đạo đức HCM

Định Liên - xã nông thôn mới điển hình

Thứ sáu - 04/03/2016 02:16
Định Liên là một xã đồng bằng, nằm sát thị trấn Quán Lào - trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Yên Định (Thanh Hóa). Xã có diện tích tự nhiên 677,39ha, với 6.502 nhân khẩu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã, nhân dân xã Định Liên, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã vận dụng sáng tạo các chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tế địa phương, hoàn thành 19 tiêu chí để trở thành một trong những xã tiêu biểu của huyện Yên Định trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Định Liên là một xã đồng bằng, nằm sát thị trấn Quán Lào - trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Yên Định. Xã có diện tích tự nhiên 677,39ha, với 6.502 nhân khẩu. Đây là mảnh đất có truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Nhiều năm qua, nhân dân Định Liên đã đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết, khi bắt tay xây dựng NTM, bên cạnh những thuận lợi cơ bản như xã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện; người dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước… thì xã cũng gặp nhiều khó khăn như năng lực tổ chức, lãnh đạo và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ cán bộ xã trong điều hành, quản lý xây dựng NTM còn hạn chế; nguồn vốn cần huy động trong xây dựng NTM là rất lớn, trong khi ngân sách hạn chế…

Để giải quyết những khó khăn trên, với quyết tâm thực hiện thành công 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trước thời hạn do UBND huyện giao, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và điều hành xây dựng NTM; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn để nâng cao sự đồng thuận trong nhân dân.

Các ban ngành, đoàn thể của xã phát động nhiều phong trào thi đua như Mặt trận Tổ quốc với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Hội Nông dân với phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, “Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Phát triển kinh tế - cải tạo vườn tạp”, Đoàn Thanh niên xung kích trong “Phong trào bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự”.

Vì thế, từ 2011-2015, ở Định Liên xuất hiện cao trào “người người, nhà nhà tham gia xây dựng NTM”. Nhờ đó, những kết quả đạt được đã làm thay đổi cơ bản diện mạo của xã Định Liên.

Ở lĩnh vực kinh tế, nếu như giai đoạn 2005 - 2010, tốc độ phát triển kinh tế trung bình đạt 15%/năm, thu nhập đầu người 15,2 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 19%, thu nhập đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Dinh Lien - xa nong thon moi dien hinh - Anh 2

Cánh đồng lúa năng suất cao tại Đinh Liên

Từ một xã gần như chỉ độc canh cây lúa, Định Liên đã trở thành một xã sản xuất nông nghiệp với đa dạng các vùng chuyên canh cây hàng hóa: vùng trồng ớt xuất khẩu; vùng trồng dâu nuôi tằm, vùng trồng lúa năng suất cao, vùng sản xuất rau an toàn…

Về cơ sở hạ tầng nông thôn, Đảng ủy, UBND xã tập trung huy động nhiều nguồn lực, với tổng số vốn 209,6 tỷ đồng (từ năm 2011 đến 2014) để đầu tư, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi… nhằm phục vụ tối đa cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong chăn nuôi, xuất hiện nhiều trang trại, gia trại với quy mô vừa và lớn được quy hoạch tập trung, sản xuất theo mô hình khép kín. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ trong nhân dân được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm công ăn, việc làm và nâng cao đời sống nhân dân.

Đến nay, 25 km đường giao thông nông thôn, 14,5km đường giao thông nội đồng được bê tông hóa; 13,5 km kênh mương và hơn 100 cầu cống tưới tiêu được xây dựng trên các khu đồng; 2 trạm biến áp, 5km đường dây tải điện mới được đưa vào sử dụng; xây dựng mới khu chứa rác thải tập trung với diện tích trên 500m2 và khu giết mổ gia súc với số vốn gần 4 tỷ đồng…

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được xã quan tâm và đạt được nhiều thành tích. Xã được công nhận là xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế mức độ II năm 2015; hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đạt cao, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm 2015 trên 50 em.

Xã có 3 làng truyền thống/9 thôn, đều được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh và cấp huyện. Năm 2013 xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM.

Vui mừng và tự hào với những thành tích đạt được nhưng cán bộ và nhân dân xã Định Liên luôn nhận thức, xây dựng NTM là cả một quá trình lâu dài, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu giải quyết cơ bản về bộ mặt nông thôn, vấn đề nông nghiệp, nông dân còn nhiều việc phải làm.

Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh - quốc phòng; huy động có hiệu quả các nguồn lực để bổ sung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM …

Từ đó, đưa Định Liên vững bước trở thành một trong những xã giàu mạnh, văn minh tiêu biểu của huyện Yên Định hai lần được phong tặng Anh hùng.

Theo kế hoạch, ngày 12/3, Đảng ủy - HĐND - UBND xã cùng nhân dân toàn xã Định Liên sẽ long trọng tổ chức Lễ công bố đón nhận xã đạt chuẩn, về đích NTM.

theo báo Nông Nghiệp

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay43,012
  • Tháng hiện tại236,697
  • Tổng lượt truy cập87,591,767
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây