Học tập đạo đức HCM

Người góp phần làm đẹp đường phố

Thứ năm - 10/09/2020 04:23
Trong số 39 cá nhân điển hình được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V, chị Đỗ Thị Hồng Diện, Tổ trưởng tổ môi trường, Đội môi trường số 1, Công ty Cổ phần môi trường và công trình đô thị Phúc Yên là đại diện xứng đáng của lực lượng công nhân lao động thành phố Phúc Yên. Những đóng góp của chị cho môi trường xanh, sạch, đẹp những năm qua bắt nguồn từ sự cần mẫn, hăng say, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, và cả tình yêu lớn với thành phố này.

 Mỗi tuyến đường, khu phố chị Diện từng đi qua luôn được duy trì vẻ đẹp nhờ sự sạch sẽ, tinh tươm

Gắn bó với Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Phúc Yên từ năm 2005 với công việc thu gom rác đường phố, năm 2012, chị Đỗ Thị Hồng Diện được phân công làm Tổ trưởng tổ môi trường, Đội môi trường số 1 của Công ty. Tuy công việc vất vả nhưng gần 15 năm qua, mỗi ngày nhìn đường phố sạch, đẹp, chị nghe niềm vui đang dâng lên trong lòng, cảm thấy công việc của mình dù nhỏ thôi nhưng vô cùng ý nghĩa.

Như bao công nhân vệ sinh môi trường khác, mùa đông cũng như mùa hè, công việc hằng ngày của chị Diện bắt đầu từ 3h sáng và kết thúc lúc 5h30, buổi chiều từ 18h và kết thúc lúc 20h. Chị đảm nhận tuyến đường chính Trần Phú có chiều dài 700m với hơn 300 hộ dân, khối lượng thu gom hơn 3m3 rác thải sinh hoạt/ngày. Do áp lực công việc, bảo đảm quãng đường thông thoáng, sạch đẹp trước khi một ngày mới bắt đầu, chị phải tận dụng thời gian tối đa. Có những hôm mưa, bão, sấm chớp lòe trời, khi mọi người còn say trong giấc ngủ thì chị bước ra đường, mong sớm hoàn thành công việc để khi mọi người tỉnh dậy, một con đường sạch sẽ, thoáng mát mở ra trước mắt. Rồi nhiều hôm trời đông giá rét, đôi khi chị phải đấu tranh tư tưởng giữa cái giá rét của thời tiết và trách nhiệm phải hoàn thành công việc. Không thể chần chừ, chị lại khoác lên mình chiếc áo ấm nhất, đeo đôi găng tay dày nhất và bước vào màn đêm. Chị thấy niềm vui được nhân lên mỗi khi hoàn thành công việc và ngồi ngắm những con đường trải dài bóng mát, không bụi bặm. Chị nhớ nhất vào những dịp tết nguyên đán hay đợt mưa bão, chị và đồng nghiệp hầu như không có thời gian ở nhà, tất cả đều phải tăng ca để giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ, thu gom, làm sạch cho những tuyến phố trong thời gian ngắn nhất. Đặc biệt, mỗi dịp tết nguyên đán, Đội của chị phải làm việc đến trước 12h đêm, có khi kéo dài qua giao thừa để người dân có những con đường sáng, đẹp đón giao thừa, đón năm mới.

Nghề thu gom rác đường phố gắn liền với rác, với nắng mưa, với đường phố và bụi bặm; làm việc trong môi trường độc hại, nhiều rủi ro, nhưng không lúc nào trong chị hết nhiệt tình và trách nhiệm. Chị tự nhủ mình luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, không để xảy ra tình trạng rác ứ đọng rác. Vừa làm việc chị vừa tích cực vận động, tuyên truyền người dân sống và kinh doanh 2 bên đường phố nâng cao ý thức tự giác, chung tay bảo vệ môi trường. Do vậy, người dân tại các tuyến đường, khu phố chị từng đi qua đều yêu mến, cảm phục chị.

Là tổ trưởng tổ môi trường, phụ trách 17 công nhân, chị Diện đã thực hiện tốt vai trò quản lý, đôn đốc các công nhân trong tổ chấp hành đúng thời gian làm việc, quy định về bảo hộ lao động, bảo đảm các tuyến đường do tổ quản lý luôn sạch đẹp. Tổ môi trường chị phụ trách được giao thu dọn, vệ sinh toàn bộ phường Phúc Thắng, khoảng 5km đường ngõ xóm, thu gom rác thải cho gần 3.000 hộ dân. Ngoài ra, tổ còn đảm nhận thu gom rác cho 2 chợ nhỏ, 5 trường học và 15 nhà hàng trên địa bàn; quản lý tuyến đường trục chính quốc lộ 2 từ bến xe đến hết địa phận thành phố Phúc Yên, hướng đi Hà Nội.

Công nhân trong tổ chủ yếu là nữ, có nhiều người đang trong thời gian nuôi con nhỏ, chị Diện luôn là người tổ trưởng tâm lý, quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, sức khỏe của từng chị em, phân công lao động hợp lý để chị em vừa có thời gian chăm sóc gia đình, vừa hoàn thành công việc được giao. Đồng thời, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện quy trình duy trì vệ sinh môi trường nghiêm túc; thường xuyên nhắc nhở chị em trong tổ bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn lao động. Chị cũng chủ động tham mưu Ban Giám đốc công ty phát động phong trào xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh, xanh, sạch, đẹp” và phong trào thi đua “Tay chổi vàng” trong tổ để động viên mỗi thành viên phát huy hết năng lực và trách nhiệm cá nhân. Nhờ vậy, trên toàn bộ địa bàn tổ phụ trách không có tình trạng rác thải tồn đọng; tổ đã xử lý triệt để các tụ điểm rác tự phát; 100% các hộ dân được thu gom rác 2 lần/ngày theo quy định. Toàn bộ các tuyến đường, ngõ xóm được tổ môi trường quét dọn, duy trì vệ sinh sạch sẽ; các cơ quan, nhà hàng, bệnh viện, chợ được vệ sinh, thu gom theo đúng quy trình về vệ sinh, được đối tác tin cậy và nhân dân quý mến. Ngoài ra, tổ còn phối hợp chặt chẽ với các tổ trong đội và các đội trong công ty bảo đảm tốt nhất vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Không chỉ nỗ lực trong công việc, chị Diện còn tích cực làm theo lời Bác: “Tôi luôn có ý thức tiết kiệm tối đa cho công ty bằng những việc làm thiết thực như: Sử dụng và bảo quản tốt các phương tiện, công cụ, bảo hộ lao động được phân công; tích cực vận động đồng nghiệp trong tổ bảo quản, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các dụng cụ lao động được cấp. Bởi vậy, hằng năm đơn vị đã tiết kiệm cho nhà nước một số tiền đáng kể.”

15 năm gắn bó với nghề, 12 năm liền chị Diện đạt danh hiệu lao động tiên tiến và nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Chị cũng đã phát huy vai trò của người tổ trưởng trách nhiệm, vận động đồng nghiệp trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hằng năm trong số đó có 70% đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Hồng Yến

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay23,880
  • Tháng hiện tại830,911
  • Tổng lượt truy cập88,185,981
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây