Học tập đạo đức HCM

Nguy cơ thiếu giống chăn nuôi

Thứ hai - 16/07/2012 10:32
Hiện nay, do làm ăn thua lỗ nên nhiều cơ sở sản xuất giống chăn nuôi đang phải giảm đàn, treo chuồng. Trước tình hình đo, Hội chăn nuôi Việt Nam cảnh báo, nếu không sớm có biện pháp duy trì đàn giống thì nguy cơ thiếu giống chăn nuôi vào cuối năm là điều khó tránh khỏi.
giống giảm mạnhHộ nhà anh Nguyễn Tích Phương ở xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang phải bỏ không 4 lò ấp trứng vì giá giống giảm hơn 60%. Bỏ không lò ấp, đồng nghĩa với việc anh Phương phải giảm đi một nửa đàn gà giống. Bây giờ, anh đang phải tìm nhiều cách để tiêu thụ hết số trứng làm ra.
“Nói chung giờ về tiêu thụ thì là cái khó khăn chung. Bán giống thì giờ không bán được, bán thì giá trẻ, 1.500- 2000 đồng một con gà cho nên rất khó khăn. Vừa rồi tôi phải bỏ bán trứng vịt lộn và bán trứng ăn thôi. “- Anh Khương chia sẻ.

                                        
                              Máng ăn "vắng lặng" vì hiện tượng treo chuồng của nhiều hộ chăn nuôi

Theo Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, việc người chăn nuôi đồng loạt treo chuồng khiến cho số lượng giống gà và lợn bán ra mấy tháng gần đây giảm từ 25 – 30 %. Hiện, giá con giống các loại đã giảm từ 20%- 70% so với lúc đầu năm. Làm ăn thua lỗ, nên nhiều cơ sở giống đang giảm đàn. Và nguy cơ thiếu giống đã lộ rõ.
 “Trước cái lỗ như vậy thì người ta bỏ đi, có nơi người ta bỏ đi 60% đàn giống. Nếu chúng ta không kịp thời cảnh báo, không kịp thời đưa những thông tin thống kê trong quá trình sản xuất chăn nuôi thì có thể dẫn đến hiện tượng bán quá số con giống trong sản xuất đi. Đối với gà thì khỏng khoảng 3 tháng sau là chúng ta bị thiếu, còn lợn 6 tháng sau thì bị thiếu.”- GS.TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam phân tích.
Dù giá con giống đang giảm khá mạnh nhưng tại các tỉnh phía Nam, nhiều hộ sản xuất giống lại không thể bán được giống. Lý do là các cơ quan chức năng đang lúng túng trong việc nhận biết nguồn giống an toàn nên không thể đưa ra khuyến cáo sử dụng cho người dân. 
                                                    
                                                          Khuyến cáo không nên giảm đàn- Ảnh minh họa

Khó khăn tái đàn
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần nhận định: “Nếu con giống làm không tốt thì hỏng. Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ NN hỗ trợ chính sách hỗ trợ trước mắt giúp người chăn nuôi tái đàn, cân đối cung cầu, phục vụ cho cuối năm nhưng nếu con giống không có thì nguy hiểm.”
Theo khuyến cáo của Hội Chăn nuôi VN, dù đây là thời điểm rất khó khăn nhưng các hộ chăn nuôi không nên giảm đàn giống, đặc biệt là đàn lợn nái. Vì sắp tới, nếu Chính phủ thông qua gói hỗ trợ tín dụng cho chăn nuôi nhưng không có giống thì người dân cũng không thể tái đàn. Và lúc đó, nguy cơ thiếu thịt sẽ trở thành hiện thực vào cuối năm nay.
 
Thực hiện: Thế Toàn
Nguyễn Ngọc Duy
Nguồn:vtc16.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại97,068
  • Tổng lượt truy cập88,775,402
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây