Học tập đạo đức HCM

Phát triển sản phẩm chè Hải Hà theo chuỗi hợp tác sản xuất

Thứ tư - 07/07/2021 08:59
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, duy trì thương hiệu sản phẩm chè Hải Hà thì việc liên kết sản xuất, chế biến và kinh doanh của hợp tác sản xuất với đơn vị thu mua, chế biến và tiêu thụ chè Hải Hà là một xu thế tất yếu, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm bền vững, ổn định kinh tế cho các hộ thành viên, góp phần thực hiện thành công xây dựng nông sản địa phương.

Năm 1965, cây chè được đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Quảng Long (Hải Hà), bởi sự phù hợp với khí hậu và điều kiện đất đai. Trải qua quá trình phát triển, hiện Quảng Long là xã có diện tích trồng chè lớn nhất của Hải Hà với gần 400ha, chiếm hơn 40% diện tích toàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Thê, xã Quảng Long, cho biết: Gia đình tôi có khoảng 0,6ha đất trồng chè, 3 năm trở lại đây, khi tham gia chuỗi liên kết trồng, chế biến và thu mua chè an toàn, gia đình tôi cũng như các hộ dân trồng chè được nhiều lợi ích từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái và bao tiêu sản phẩm đúng quy trình, kỹ thuật. Hiện toàn bộ lá chè tươi của gia đình đã được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với cơ sở chế biến chè Dũng Nga nên giá cả ổn định, thu nhập tăng lên. Vì vậy, gia đình tôi và các hộ thành viên trồng chè càng thêm gắn bó với cây chè và quyết tâm cùng nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm chè ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm mang thương hiệu chè Hải Hà.

Bà Nguyễn Thị Thê, xã Quảng Long, huyện Hải Hà, thu hoạch lá chè tươi của gia đình.

Để phát triển cây chè trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong ngành sản xuất nông nghiệp và là mô hình chủ đạo trong lộ trình phát triển kinh tế nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Hải Hà đã vận động tuyên truyền nhiều hộ dân tham gia vào những tổ hợp tác, tổ liên kết trồng chè… Đây không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm mà còn hỗ trợ nhau về chất lượng sản phẩm, từ đó ổn định nguồn nguyên liệu cung cấp cho doanh nghiệp chế biến.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc liên kết sản xuất chè theo chuỗi trên địa bàn tỉnh, đến nay cơ sở chế biến chè Dũng Nga đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho hơn 150ha chè của gần 400 hộ là tổ viên của 4 tổ hợp tác trồng chè tại các xã Quảng Long, Quảng Thành, Quảng Thịnh và Quảng Chính. Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, hái chè của các hộ tham gia chuỗi liên kết, đơn vị cũng đảm bảo giá thu mua cho các hộ trồng chè theo đúng cam kết ban đầu. Hiện mỗi ngày xưởng chế biến chè Dũng Nga thu mua từ 8 đến 12 tấn chè tươi cho các hộ dân với giá từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg chè cành, chè xuân và từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg đối với giống chè Ngọc Thúy.

Anh Trần Sỹ Dũng, chủ cơ sở chế biến chè Dũng Nga, xã Quảng Long, huyện Hải Hà, chia sẻ: Từ khi triển khai mô hình liên kết này, tất cả các hộ đã liên kết với chúng tôi đều được đảm bảo quyền lợi và không bị ép giá. Chúng tôi tuân thủ đúng việc công khai giá cả và thu mua đúng giá thị trường. Sau 3 năm phát triển mô hình, người dân rất phấn khởi, minh chứng rõ nét nhất là từ 50 hộ dân tham gia đầu tiên đến nay đã tăng gấp 4 lần. Nhờ có mô hình liên kết này đơn vị chế biến chúng tôi cũng có nguồn nguyên liệu ổn định và có cơ hội tham gia vào những thị trường lớn hơn.

Anh Trần Sỹ Dũng (ngoài cùng, bên trái), chủ cơ sở chế biến chè Dũng Nga kiểm tra chất lượng lá chè tươi.

Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu chè Hải Hà, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, người trồng và chế biến chè ở đây đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, thương hiệu sản phẩm chè của địa phương.

Ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hải Hà, cho biết: Ngoài duy trì mô hình liên kết sản xuất, chế biến tiêu thụ chè Đường Hoa, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động tuyên truyền người dân tham gia vào các tổ hợp tác, đặc biệt là vận động thành lập các tổ hợp tác chè chất lượng cao tại các xã có diện tích trồng chè lớn để đảm bảo nâng cao chất lượng cây chè và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cơ sở chế biến chè Dũng Nga tiêu thụ lá chè tươi cho các hộ trồng chè.

Trong bối cảnh nhiều sản phẩm nông sản đang gặp khó trong khâu tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc hàng trăm hộ trồng chè tại Hải Hà vẫn có đầu ra ổn định cho sản phẩm là một tín hiệu đáng mừng. Qua đây cũng cho thấy hiệu quả của mô hình liên kết giữa các tổ hợp tác sản xuất với doanh nghiệp theo một chuỗi kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó, chất lượng, thương hiệu nông sản địa phương ngày càng được khẳng định và các hộ nông dân cũng tăng thu nhập trên chính đồng đất của mình.

Theo Minh Nguyệt/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay26,124
  • Tháng hiện tại476,774
  • Tổng lượt truy cập83,532,769
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây