Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ mô hình nuôi ốc bươu đen

Thứ hai - 11/10/2021 11:49
Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Can Lộc xuất hiện nhiều gương nông dân mạnh dạn học hỏi, đầu tư phát triển kinh tế theo hướng đi mới mang lại hiệu quả cao. Ông Phạm Văn Học ở thôn Văn Minh xã Thường Nga là một điển hình như vậy.

Năm 2012, ông Phạm Văn Học nhận đấu thầu trên 5 ha bãi hoang, đất trồng lúa kém hiệu quả ở vùng Đập Phụ của thôn Văn Minh, xã Thường Nga để xây dựng mô hình kinh tế. Buổi đầu với bao khó khăn: thiếu vốn, thiếu nhân lực, đất đai cằn cỗi nhưng với nghị lực vươn lên ông Học đã cải tạo lại đất đai, từng bước quy hoạch mô hình trồng tràm, nuôi cá, trồng lúa kết hợp chăn nuôi.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm để phát triển mô hình, suốt quá trình đó, ông Phạm Văn Học không ngừng tìm tòi, học hỏi và tìm hướng đi mới mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế.

                                                                         Ông Học tận dụng thức ăn tự nhiên có sẵn để nuôi ốc

Ông Phạm Văn Học chia sẻ: “Tôi đã tìm hiểu từ sách vở, báo đài và đến mô hình ở các huyện Thạch Hà, Đức Thọ để tìm hiểu về nghề nuôi ốc bươu đen. Đến đầu năm 2021, tôi bàn với vợ tập trung vốn cải tạo lại hệ thống ao hồ, đầu tư nuôi ốc. Nhờ lợi thế ao hồ tự nhiên và nguồn nước từ đập Khe Lang cũng như vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau hơn 3 tháng nuôi, gia đình thu hoạch lứa ốc đầu tiên khoảng 2 tấn. Giá trị của ốc thương phẩm thường dao động từ 85.000 đến 120.000 đồng/1kg. Đến kỳ thu hoạch ốc, thương lái đến trực tiếp thu mua nên đầu ra của sản phẩm luôn được đảm bảo”.

                                                                    …tự nhân giống, ấp trứng để có nguồn ốc giống

Kết quả ban đầu củng cố thêm niềm tin để ông Học lên kế hoạch mở rộng thêm ao nuôi. Cách nuôi ốc bươu bán tự nhiên đòi hỏi sự cần mẫn chịu khó. Nuôi ốc bươu chi phí đầu tư thấp bởi thức ăn của chúng là những thứ có sẵn như: mướp hương, xơ mít, bèo tấm, bèo cái, rau muống...Cũng theo kinh nghiệm của ông Học, mực nước trong ao luôn phù hợp để ốc có thể sinh trưởng, bờ ao nên kè kiên cố để tránh việc ốc di chuyển ra ngoài ao nuôi và cắm nhiều cọc tre giúp ốc có nơi bám để đẻ trứng. Để chủ động nguồn giống cho các ao nuôi ông Học đã nghiên cứu và tự mình nhân giống ốc con từ các cặp ốc bố mẹ.

                                                      Mô hình nuôi ốc của ông Học là mô hình mới, tiêu biểu của xã Thường Nga

Nhận xét về mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Phạm Văn Học, ông Đường Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thường Nga cho biết: “Ông Phạm Văn Học là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã Thường Nga. Cùng với tích lũy kinh nghiệm và mở rộng quy mô nuôi ốc, ông Học đã hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến học hỏi, phát triển mô hình nuôi ốc. Nhờ vậy, hiện nay trên địa bàn xã Thường Nga có 15 mô hình nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế như mô hình nuôi ốc, nuôi lươn, nuôi cá...Đây là hướng đi mới vừa phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương vừa đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân”.

                                                                  Thời gian tới ông Học sẽ tiếp tục đầu tư nuôi cá lồng

Phương Mai – Thế Thắng/https://canloc.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay29,581
  • Tháng hiện tại859,175
  • Tổng lượt truy cập83,034,645
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây