Học tập đạo đức HCM

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU HỒNG GIÒN YÊN DU

Thứ sáu - 08/10/2021 11:54
Trong những ngày này người dân thôn Yên Du đang tấp nập trong chính vụ thu hoạch quả Hồng nổi tiếng với đặc sản hồng Yên Du. Đó là một giống Hồng địa phương có nguồn gốc 100 năm, là giống rất đặc trưng không hạt, giòn, ngọt, vị thơm và khi chín có màu đậm không giống như những giống hồng bản địa khác ở các địa phương trên toàn tỉnh.

Về với thôn Yên Du được nghe các cụ kể lại trước đây chỉ vài hộ trồng và trồng vài cây chỉ ở trong vườn để ăn. Nay cây hồng đưa lại kinh tế thu nhập chính của các hộ gia đình thôn Yên Du. Với những đặc tính và chất lượng của sản phẩm nên được rất nhiều người ưa chuộng. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng năm 2012 các hộ dân đã tìm hiểu quy trình kỹ thuật chiết ghép và nhân cây con chủ yếu được chắn từ rễ để mở rộng diện tích phát triển kinh tế.

Ngoài đặc tính của giống Hồng, ở đây thiên nhiên đã ban tặng cho thôn Yên Du một vùng đất có hàm lượng chất giàu dinh dưỡng cao, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp nên trái hồng giòn ở thôn Yên Du có những vị đặc trưng mà không nơi nào có được mà một số vùng khác đưa giống về trồng không phù hợp. Đó là một điều kỳ diệu đã mang lại cho người dân thôn Yên Du có thương hiệu của giống Hồng Yên Du xã Đức Lĩnh huyện Vũ Quang.

Chia sẽ với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lĩnh, cho biết toàn thôn có tổng diện tích trồng hồng 40 ha và 80 hộ tham gia trồng Hồng, nhưng số diện tích hiện nay mới cho thu nhập 2ha với 20 hộ, sản lượng khoảng 40 tấn.

Để giúp bà con xây dựng thương hiệu hồng giòn Yên Du phát triển, liên kết thị trường tiêu thụ ổn định lâu dài. Năm 2020 các cấp chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân xây dựng Tổ hợp tác hồng Bình Du với 10 thành viên do anh Nguyễn Văn Thanh làm tổ trưởng, tuy bước đầu mới thành lập nhưng mọi hoạt động của tổ đã đem lại rất thành công, năm 2020 đã đưa lại lợi nhuận cho tổ 120 triệu đồng. Năm 2021 anh đã ký kết được 4 hợp đồng liên kết Công ty xuất nhập khẩu chợ lớn tại Hà Nội, Công ty Tân Á ở thành phố Vinh và 2 công ty nội tỉnh, với giá trị của cây Hồng và nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng nên lượng sản phẩm bà con hái đến đâu tiêu thị hết đến đó.

Anh Thanh cũng chia sẽ thêm trong thôn hiện nay nhiều gia đình có thu nhập cao như hộ Chị Nguyệt, anh Phúc, hộ anh Đường với 200 gốc, như hộ anh Đường năm nay có 40 gốc cho thu hoạch, trong đó có những gốc đã trên 50 - 60 năm tuổi, năng suất khoảng 5 tấn với giá bán bình quân 40.000/kg, ông đã thu về 200 triệu đồng. Với ưu điểm cây Hồng cây càng lâu năm càng cho sản lượng lớn, cây hồng không phải chăm sóc nhiều, không sâu bệnh nên không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên bà con đưa lại lợi nhuận rất cao.

Có thể khẳng định rằng Hồng giòn Yên Du giúp nhiều hộ gia đình thu nhập khá, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống khá giả cho các hộ nơi đây.

Khi chúng tôi đến gia đình anh Phúc rất vui mừng kể lại anh là một trong những người trồng Hồng lâu năm của thôn, trước đây quả Hồng rất khó bán, giá cả thấp nên chúng tôi chủ yếu trồng cam và chanh và một số cây khác, sau này nhu cầu thị trường phát triển và giá bán khá cao gia đình tôi đã mạnh dạn trồng 100 gốc, mỗi vụ thu hoạch 2,5 tấn và đưa lại kinh tế cho gia đình 100 triệu đồng, với sự phát triển của cây trồng chúng tôi sẽ không ngừng đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Anh Nguyễn Văn Sơn ban Nông nghiệp xã cho biết thêm nguồn thu nhập từ trước tới nay của các hộ chủ yếu là cây Cam, cây chanh chi phí đầu tư lớn: như Phân bón, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.... Với giá trị kinh tế của cây hồng như hiện nay phải nói rằng Hồng yên Du cho hiệu quả kinh tế rất cao so với các loại cây trồng khác. Xã đã đưa vào đề án phát triển kinh tế của địa phương, khuyến khích người dân mở rộng diện tích để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Hồng giòn Yên Du khi quả chín vỏ có màu vàng đậm, múi quả ăn giòn, thơm, có vị ngọt đặc trưng và không có hạt. Nhờ những đặc trưng riêng biệt nên hồng giòn Yên Du được rất nhiều thị trường lựa chọn và tin dùng.

6400f035 6944 7190 ff39 6c8307f16ab7

Hồng không hạt Yên Du, xã Đức Lĩnh, Vũ Quang

Ngày 26 tháng 9 Hồng giòn Yên Du là một trong những sản phẩm được đánh giá, phân hạng theo Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg, Quyết định số 781/QĐ-TTg và quy chế đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tại Quyết định số 173/QĐ-HĐĐGPH ngày 20/8/2021 của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh công nhận Hồng Yên Du là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Đây là một niềm tự hào lớn vinh danh để người dân trồng hồng Yên Du phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa để đưa lại những sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Thị Lý/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay29,581
  • Tháng hiện tại860,029
  • Tổng lượt truy cập83,035,499
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây