Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Chủ nhật - 03/10/2021 00:39
Hưởng ứng phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Hội LHPN thành phố Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo nhiều động thiết thực, phù hợp góp phần hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ. Trong đó, việc thành lập câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” là một sáng kiến của Hội nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong việc thay đổi phong tục tập quán, cải thiện môi trường sống.

Gia đình chị Ngô Thị Hà ở khối phố Tiền Giang phường Thạch Quý là một trong những hộ đầu tiên của phường thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, hiện nay mô hình của gia đình chị đã trở thành nơi học tập kinh nghiệm quen thuộc của chị em phụ nữ tại địa phương. Với diện tích gần 400 m2 gồm khu nhà ở và vườn cây, gia đình chị Hà đã quy hoạch khu vườn hợp lý, đảm bảo vệ sinh. Ngay trước cổng nhà, gia đình chị quy hoạch trồng cây cảnh và quanh khu vườn trồng rau sạch, khu vườn không chỉ tạo không gian xanh cho gia đình mà còn góp phần không nhỏ trong việc tăng thêm thu nhập.

Mô hình Nhà sạch-vườn đẹp của gia định chị Ngô Thị Hà ở khối phố Tiền Giang phường Thạch Quý là mô hình để chị em trong và ngoài phường đến học tập và làm theo

Năm 2018, Hội Phụ nữ thành phố Hà Tĩnh ra mắt mô hình điểm “Nhà sạch, vườn đẹp” tại Chi hội Phụ nữ thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ, với 10 hội viên tham gia. Qua quá trình triển khai đem lại kết quả tốt, Hội Phụ nữ thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình ra các chi hội ở tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đến nay, toàn thành phố đã có trên 500 hội viên tham gia. Hiệu quả lớn nhất của mô hình là hội viên phụ nữ đã tự giác quét dọn, chỉnh trang khuôn viên nhà ở sạch sẽ, vườn hộ thoáng mát, có ý thức bảo vệ môi trường, tự giác đào hố rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cũng như môi trường sống cho cộng đồng.

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng gắn với các tiêu chí  xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã nông thôn mới như tiêu chí Nhà sạch: Nhà cửa luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để tiện lợi cho sinh hoạt, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, không nhốt gia súc quá gần nơi ở của gia đình; hạn chế sử dụng túi ni lon, có sử dụng thùng rác hoặc hố rác và thực hiện phân loại rác thải theo nhóm để tái sử dụng trước khi xử lý; có hố thu gom, xử lý phân của súc vật đảm bảo vệ sinh môi trường, khuyến khích dùng các chế phẩm sinh học trong xử lý phân, rác thải hữu cơ; Sạch bếp: Nơi đun nấu, nồi, bát, đĩa, dụng cụ, đồ đựng thức ăn luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh; có tủ bếp để cất giữ thức ăn; sử dụng thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm; Sạch ngõ là khu vực xung quanh nhà không có rác, nước thải. Đường làng, ngõ xóm, các hộ gia đình đảm bảo yêu cầu xanh, sạch, đẹp; hàng tuần tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các thôn, xóm; Vườn đẹp: Vườn được quy hoạch, bố trí, sắp xếp các khu vực sản xuất hợp lý giữa cây trồng, vật nuôi, không gian nhà ở và công trình phụ trợ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng hộ gia đình; vườn được ưu tiên diện tích trồng cây chủ lực để tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế; nơi chăn thả gia súc, gia cầm có hàng rào ngăn cách với khu sinh hoạt của gia đình; khuyến khích các hộ tích cực trồng hàng rào xanh trong khuôn viên nhà ở và đường làng, ngõ xóm.

Mặc dù  nằm giữa trung tâm thành phố, diện tích chật hẹp nhưng nhiều hội viên phụ nữ tổ dân phố 3 phường Nam Hà đã bố trí, xếp vật dụng trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp.

          Từ khi mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" được triển khai, với sự hướng dẫn của Hội Phụ nữ các cấp, không những các hộ tham gia mô hình mà nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn thành phố đã biết cách chỉnh trang, bố trí các loại cây trồng trong vườn đảm bảo hợp lý, phát huy từng ưu, nhược điểm của khu vực trong vườn, vừa tạo không gian đẹp vừa mang lại giá trị kinh tế. Nhà cửa cũng được chị em sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ hơn.

Có thể thấy, việc xây dựng mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã khẳng định được tính thiết thực và hiệu quả góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục nhân rộng ở tất cả các hộ gia đình, nhằm góp phần  cùng các địa phương tiếp tục phấn đấu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị tại địa phương./.

Bài, ảnh: Thúy Hằng- Minh Đức/hatinhcity.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay20,333
  • Tháng hiện tại118,765
  • Tổng lượt truy cập83,174,760
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây