Học tập đạo đức HCM

Vai trò của Mặt trận trong xây dựng đô thị văn minh ở thành phố Hà Tĩnh.

Thứ bảy - 30/10/2021 10:02
Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Tĩnh luôn xác định việc tham gia xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận. Xuất phát từ thực tiễn, Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc vận động, tuyên truyền, góp phần quan trọng đưa thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II đúng lộ trình đề ra.

     

 Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, thời gian qua, UBMTTQ từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động. Nhờ sự phối hợp tuyên truyền, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, thành phố Hà Tĩnh đã huy động được đông đảo người dân hiến đất mở rộng đường giao thông, đẩy mạnh công tác chấn chỉnh trật tự kỷ cương đô thị, xử lý dứt điểm các điểm lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, thu gom rải thác…. Đến nay, 10/10 phường đã đươc thành phố công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hiện thanh phố đang tiếp tục chỉ đạo các phường huy động mọi nguồn lực, tiếp tục xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Nam Hà là phường trung tâm của thành phố Hà Tĩnh, trước đây 1 số tuyến đường chính chỉ rộng từ 5 đến 6 m, các tuyến đường ngõ chỉ rộng 3m, đa số các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Để góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hầu như tất cả các tuyến đường liên khối phố phải mở rộng từ 4 đến 5m, 1 số trục đường chính phải mở rộng từ 10 đến 12m. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của UBMTTQ và sự đồng thuận của nhân dân, chỉ sau 1 thời gian ngắn phường Nam Hà đã cơ bản hoàn thành mở rộng, nâng cấp và rải thảm nhựa trên tất cả các tuyến đường, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện phá dỡ nhiều công trình có giá trị để mở rộng đường. Với những kết quả đạt được, năm 2016 phường Nam Hà là 1 trong 4 phường đầu tiên được thành phố công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Năm 2021 phường Nam Hà tiếp tục được thành phố chỉ đaọ xây dựng  phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay UBMTTQ phường  tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa Mặt trận với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các tổ dân phố tiếp tục xây dựng nhà văn hóa mẫu, tổ dân phố mẫu, tập tung rải thảm nhựa các tuyến đường ngõ, đường ngách, tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể ra quân giải tỏa 1 số hộ dân lấn chiếm đất đất công khu vực công viên Trung tâm thuộc tổ dân phố 1 phường Nam Hà.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động những hộ gia đình ở quanh khu vực công viên Trung tâm thành phố thuộc tổ dân phố 1 phường Nam Hà đã chủ động phá bỏ những công trình lấn chiếm ở khu vực xung quanh công viên.

     Để góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, ngoài tập trung xây dựng nhà văn hóa mẫu, tổ dân phố mẫu, thời gian qua, UBMTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan, ban ngành đã tập trung vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động và hưởng thụ về văn hóa.

          Một trong những nhiệm vụ được UBMTTQ thành phố hết sức quan tâm chỉ đạo đó là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, UBMTTQ từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng, bổ sung hương ước của làng văn hóa phù hợp với điều kiện của từng khu dân cư, được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Ngoài ra, hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, các khu dân cư đều tổ phần lễ và phần hội, tổ chức đánh giá các nội dung thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, các giá trị truyền thống của mỗi gia đình, làng, xóm, cộng đồng dân cư được khơi dậy và tác động tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, gia đình văn hóa...

Những tuyến đường trước đây chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, được sự hỗ trợ của nhà nước và sự hưởng ứng của người dân nay được thay bằng những con đường rải thảm nhựa thông thoáng, sạch đẹp.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong cuộc vận động xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Từ đó, phát huy được vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, đồng lòng, chung sức góp phần đưa thành phố Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại ./.

                                  Bài, ảnh: Thúy Hằng- Minh Đức/https://hatinhcity.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay25,946
  • Tháng hiện tại102,185
  • Tổng lượt truy cập83,158,180
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây