Học tập đạo đức HCM

Chi bộ thôn Hoa Đông xã Kỳ Hoa tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tạo nguồn và phát triển đảng viên mới giai đoạn 2021- 2025”

Thứ ba - 11/05/2021 03:37
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/ThU của Ban Thường vụ Thị ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ”, Đoàn công tác 15 của Ban Thường vụ Thị ủy tại xã Kỳ Hoa đã chỉ đạo Đảng ủy xã bám sát, hướng dẫn các chi bộ nâng cao sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề, trong đó các chuyên đề sinh hoạt phải bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng tại cơ sở. Theo đó, sáng ngày 09/5/2021, Chi bộ thôn Hoa Đông đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tăng cường tạo nguồn và phát triển đảng viên mới giai đoạn 2021- 2025” lồng ghép với chuyên đề lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và công tác phòng chống dịch Covid trên địa bàn thôn. Dự và chỉ đạo rút kinh nghiệm có đồng chí Phan Duy Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; đồng chí Trần Thị Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy, Trưởng Đoàn công tác 15 của Thị ủy tại xã Kỳ Hoa; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy, Trung tâm BDCT thị xã, Tổ trưởng, tổ phó và thành viên Đoàn công tác 15 của Thị ủy chỉ đạo xã Kỳ Hoa; các đồng chí Đảng ủy viên, chí bí thư chi bộ nông thôn xã Kỳ Hoa cùng tham dự.

 Chi bộ thôn Hoa Đông xã Kỳ Hoa tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 5/2021

          Theo báo cáo rà soát của Đảng uỷ xã Kỳ Hoa, trong những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên mới trong các chi bộ nông thôn đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc bổ sung đội ngũ đảng viên cũng như lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ. Vì thế, công tác phát triển đảng viên luôn là nội dung quan trọng trong sinh hoạt của các chi bộ, là vấn đề mà Đại hội chi bộ thôn Hoa Đông và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Kỳ Hoa cần quan tâm bàn bạc, thảo luận, tháo gỡ để có giải pháp phù hợp và thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Riêng thôn Hoa Đông có 316 hộ và 1.187 nhân khẩu; Chi bộ có 48 đảng viên (trong đó có 02 đảng viên nghỉ danh dự, 02 đảng viên đau ốm thường xuyên, 04 đảng viên đi làm ăn xa); Chi ủy chi bộ có 03 đồng chí (01 đồng chí Bí thư chi bộ đồng thời là Thôn trưởng, trưởng Ban công tác Mặt trận thôn; 01 đồng chí Phó Bí thư chi bộ đồng thời là thôn phó; 01 đồng chí chi ủy viên chi bộ là chi hội trưởng chi hội nông dân); Thôn có 05 tổ chức đoàn thể gồm: Chi Đoàn Thanh niên, chi hội Phụ nữ, chi hội Nông dân, chi hội Cựu chiến binh, chi hội Người cao tuổi. Trong những năm qua, chi bộ thôn Hoa Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo, phát động nhiều phong trào thi đua của quần chúng Nhân dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn của thôn; góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của xã Kỳ Hoa, xây dựng thôn Hoa Đông đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (năm 2018); Công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên được quan tâm đúng mức; các hoạt động của các chi hội đoàn thể được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đặc biệt là, Chi ủy chi bộ đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Kỳ Hoa về công tác phát triển đảng viên, quan tâm rà soát nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp đảng. Hàng năm, Chi bộ Hoa Đông đưa chỉ tiêu về công tác phát triển đảng sát với tình hình nhiệm vụ của Chi bộ và nguồn phát triển đảng của các chi hội đoàn thể (mỗi năm kết nạp ít nhất 2 đảng viên) từ đó đã đạt được kết quả cao trong công tác phát triển đảng viên, trở thành Chi bộ nông thôn có số lượng đảng viên mới được phát triển nhiều nhất của Đảng bộ xã Kỳ Hoa nhiệm kỳ 2015 – 2020.

 

 Đảng viên thảo luận, góp ý nội dung sinh hoạt, giải pháp thực hiện chuyên đề

        Tuy nhiên, qua khảo sát xây dựng chuyên đề, Chi bộ Hoa Đông đã nhận thấy: Nhận thức của một bộ phận nhân dân và con em họ chưa đúng đắn, họ không muốn  cho con em mình ở lại nông thôn, bằng mọi cách vượt ra khỏi “lao động nông thôn” tìm kiếm cơ hội làm giàu. Số ít ở lại thì yên phận, không muốn tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, càng không muốn nhận bất cứ công tác gì để vừa tránh va chạm vừa để rảnh tay làm kinh tế. Phần đông số lao động trẻ đều đi làm ăn xa, số khác đang theo học các trường trung cấp, cao đẳng và đại học, sau khi tốt nghiệp rất ít người có nguyện vọng về công tác tại địa phương. Hoạt động của các chi hội đoàn thể chưa thực sự hiệu quả, thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên, chưa phát huy vai trò của từng tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, hội viên; vì vậy, chưa tạo được động lực phấn đấu cho hội viên vào đảng. Sự phân công của Chi bộ đối với từng đảng viên trong chăm lo, phụ trách theo dõi, bồi dưỡng kết nạp đảng còn  hạn chế ở những quần chúng trẻ, chưa rà soát để phân công, động viên đối với hội viên của phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh. Đảng uỷ xã Kỳ Hoa chưa có Nghị quyết chuyên đề để có giải pháp cụ thể trong phát triển đảng viên mới nên sự vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại các chi bộ nông thôn có thời điểm còn lúng túng, chưa quyết liệt, chưa tạo được khí thế thi đua giữa các chi đoàn, chi hội và các chi bộ nông thôn.

Hội nghị rút kinh nghiệm, góp ý hoàn thiện sau sinh hoạt chuyên đề

         Vì vậy, ngoài các giải pháp chủ yếu đã đưa ra trong dự thảo báo cáo, tại buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, các đồng chí đảng viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp các ý kiến có tính xây dựng và trọng tâm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp: (1) Chi uỷ cần xác định nguồn phát triển đảng cụ thể để có kế hoạch, chỉ tiêu sát với thực tế và có tính khả thi cao. Ngoài nguồn chủ yếu là đoàn viên thanh niên, cần chú trọng nguồn vào các quần chúng phát triển kinh tế giỏi trên địa bàn. Nếu đảng viên mới của chi bộ phát triển kinh tế giỏi được nhân dân tin tưởng, nhiều quần chúng trước kia thờ ơ với việc vào tổ chức Đảng nay sẽ noi gương, phấn đấu để được đứng trong tổ chức, để được các đảng viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở khu dân cư. (2) Chi bộ cần phân công cụ thể và nâng cao trách nhiệm cho từng đảng viên của chi bộ trong công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đảng viên mới. Cần phát huy vai trò của các đảng viên lão thành, đảng viên có uy tín của chi bộ, phân công đến từng nhà vận động quần chúng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đảng viên nào của chi bộ cũng phải nhận thức được: phát triển thêm một đảng viên là thêm một gương người tốt; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới là tăng hạt nhân lãnh đạo cho chi bộ, hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch mà đảng bộ giao. (3) Chi bộ cũng cần phân công các đồng chí đảng viên là chi hội trưởng, bí thư chi đoàn thanh niên chỉ đạo, giúp đỡ các chi đoàn, chi hội thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội thi, hội thảo, tập huấn tại thôn xóm, tổ dân phố để lồng ghép nâng cao nhận thức về Đảng, qua đó khơi gợi tinh thần phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng cho hội viên, đoàn viên. Giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể phải vận động hội viên, đoàn viên đứng trong tổ chức Đảng; vừa vận động quần chúng, vừa phải vận động người trong gia đình giác ngộ lý tưởng phấn đấu vào Đảng để nhân dân noi theo.

 Đồng chí Phạm Đình Hùng, Phó Ban tổ chức Thị ủy góp ý rút kinh nghiệm

        Tham dự buổi sinh hoạt các đồng chí đại diện cho các ban Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy, Trung tâm Chính trị thị xã đã phát biểu, góp ý về công tác chuẩn bị cho cuộc sinh hoạt đi đến thành công, đúng chương trình hội nghị. Nội dung chuyên đề đưa ra rất phù hợp, được bày tỏ những trăn trở của các đồng chí cấp ủy đảng, chi ủy chi bộ. Các ý kiến phát biểu mặc dù chưa được nhiều so với số lượng đảng viên trong chi bộ nhưng nội dung đưa ra rất trọng tâm với chuyên đề mà chủ trì hội nghị đã thông qua, thể hiện tín hiệu tốt cho thời gian tới về những quyết tâm, tinh thần xây dựng và trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt   đảng. Các giải pháp đưa ra, tuy sát với địa bàn nhưng cần tập trung thêm nữa sự nêu gương, hành động của một số đảng viên; nâng cao sinh hoạt chất lượng chi bộ và quan tâm về những điểm cần thông tin cho các đảng viên được biết kịp thời; tính dân chủ cao; ưu tiên những ý kiến đóng góp của đảng viên trẻ tại các cuộc sinh hoạt để từ đó chúng ta không cách xa họ, gần họ dần hơn và hiểu họ để làm tốt công tác dân vận đóng góp hoàn thành tốt cho cuộc bầu cử, phát triển đảng viên. Chú ý trong việc phân công các đảng viên, biểu dương khen thưởng các đồng chí đảng viên tiêu biểu trong đánh giá hoạt động hàng tháng. Các đồng chí chủ trì hội nghị cần bám sát chương trình, điều hành linh hoạt, nghiêm túc; quan tâm trong việc phê bình và tự phê bình

 Đ/c Phan Duy Vĩnh, Phó Bí Thư Thường trực Thị ủy dự và chỉ đạo cuộc sinh hoạt

        Đảng ủy xã Kỳ Hoa cùng Chi bộ thôn Hoa Đông đã tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo, góp ý của các đại biểu tham dự tại buổi sinh hoạt chuyên đề để trong thời gian tới cần đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt chuyên đề, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; công tác chỉ đạo sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới phương pháp sinh hoạt tại các chi đoàn, chi hội. Đổi mới và thể hiện hết trách nhiệm, khả năng để hoàn thành tốt công tác phát triển đảng viên trên địa bàn thôn Hoa Đông nói riêng và xã Kỳ Hoa nói chung.

          Bên cạnh việc hoàn thiện chuyên đề, Chi bộ Hoa Đông đã phân công nhiệm vụ cụ thể, thể hiện sự quyết tâm, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống dịch Covid trên địa bàn. Được biết, sau chi bộ Hoa Đông, từ ngày 10 đến 12/5/2021, Đảng uỷ xã Kỳ Hoa chỉ đạo các chi bộ nông thôn còn lại đồng loạt sinh hoạt chuyên đề để thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bầu cử, vừa chống dịch một cách hiệu quả, thành công./.

Theo Trần Nguyên - Thu Dung ( Thị ủy Kỳ Anh)/thixakyanh.hatinh.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay29,571
  • Tháng hiện tại836,602
  • Tổng lượt truy cập88,191,672
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây