Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 28/11/2015 10:28
Ðể thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vai trò chủ thể của người dân nông thôn rất cần được phát huy, trong đó có phụ nữ. Thời gian qua, chương trình này đã đạt được những thành tựu quan trọng, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của hội viên phụ nữ trong tỉnh.

NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG “NỞ HOA”

 

Hơn 2 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ vì môi trường xanh - sạch - đẹp được thành lập ở các thôn, buôn của xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) góp phần không nhỏ trong việc xây dựng khu dân cư, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp, bảo vệ môi trường nơi đây trong lành. Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2, phấn khởi cho hay: “Trước đây, người dân thường vứt rác sinh hoạt, súc vật chết bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan ở nơi công cộng và khu dân cư sinh sống. Từ khi chị em ở các CLB Phụ nữ vì môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ “làm gương” trong việc đào hố, xử lý rác tại nhà, thu gom rác thải khu dân cư, làm vệ sinh công cộng, mà còn tích cực tuyên truyền vận động kêu gọi người dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường thì tình trạng trên giảm đi đáng kể, tiêu biểu như các thôn Kỳ Đu, Triêm Đức…”.

 

Ngoài việc chung tay cùng với địa phương tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường, giữ gìn vệ sinh các đoạn đường tự quản tại các thôn, cụm dân cư, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 còn tích cực vận động chị em và nhân dân trên địa bàn hiến 7.487m2 đất, góp 168 triệu đồng, góp ngày công lao động… xây dựng 11 tuyến đường bê tông trên địa bàn với tổng chiều dài 2.275m.

 

Điều đáng nói, ý thức chung tay xây dựng nông thôn mới không chỉ có sự vào cuộc của Hội LHPN xã Xuân Quang 2, mà các cấp Hội trong tỉnh đều tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tích cực tham gia đóng góp tiền bạc, công sức để xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương nội đồng... Nhờ đó, các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện được mở rộng và xây dựng nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như trong sản xuất nông nghiệp.

 

Theo Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội đã vận động chị em tham gia hàng ngàn ngày công lao động, hiến 618.70m2 đất, ủng hộ 734 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đồng thời, các cấp Hội cũng vận động chị em bảo vệ môi trường thông qua phong trào “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); nhận các tuyến đường, đoạn đường phụ nữ tự quản; thực hiện thắp sáng đường quê. Nổi bật như mô hình đoạn đường xanh, sạch, đẹp, trồng hoa hai bên tuyến đường bê tông, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp của Hội LHPN Huyện Tây Hòa; Hội LHPN huyện Phú Hòa vận động nhân dân lắp đặt 2.064 bóng điện thắp sáng đường làng; Hội LHPN TX Sông Cầu với mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản...

 

Phụ nữ xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc - Ảnh: N.DUNG

 

NỖ LỰC VÌ CUỘC SỐNG NO ẤM, YÊN VUI

 

Không chỉ thực hiện tốt các mô hình: Ðoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; Nhà sạch, vườn đẹp; Phụ nữ trồng rau sạch, Phụ nữ trồng cây chuối lấy lá sử dụng thay túi ni lông… hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, các cấp Hội còn hỗ trợ hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Xác định mục tiêu giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là yếu tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, từ nhiều năm nay, Hội đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ hỗ trợ chị em xóa đói giảm nghèo. Thực hiện chỉ tiêu trực tiếp giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội ở 9 huyện, thị, thành hội rà soát, thống kê số phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ và giao chỉ tiêu giúp đỡ cụ thể cho từng địa phương.

 

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN Đặng Thị Hồng Nga, ngoài việc tập trung thực hiện các giải pháp như: Vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng; giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ… để chị em phát huy nội lực, thì hoạt động hỗ trợ vốn vay được Hội xác định là vấn đề then chốt trong việc hỗ trợ chị em xóa đói giảm nghèo. Bởi vậy, nguồn vốn tín dụng ưu đãi do các cấp Hội khai thác từ các ngân hàng cũng như số chị em được vay vốn hàng năm đều tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các cấp Hội đã khai thác trên 363 tỉ đồng vốn từ các Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN-PTNT. Thông qua đó, các cấp Hội đã giúp cho 4.797 hộ phát triển kinh tế gia đình; trong đó 4.173 phụ nữ nghèo làm chủ hộ được giúp đỡ (đạt 118% kế hoạch). Ngoài ra, các cấp Hội còn tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để chị em có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

 

Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng cuộc sống no ấm, yên vui, Hội LHPN các cấp còn triển khai một số đề án, chương trình như: Ðề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010-2015”, “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức cho phụ nữ thời kỳ CNH-HÐH đất nước giai đoạn 2010-2015”, Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” giai đoạn 2013-2015; Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017, nhất là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Đặc biệt, thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), các cấp Hội đã khơi dậy, phát huy tiềm năng to lớn của lực lượng lao động nữ ở các vùng nông thôn hiện nay.

 

Theo NGỌC DUNG/baophuyen.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập307
  • Hôm nay59,476
  • Tháng hiện tại59,476
  • Tổng lượt truy cập84,966,512
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây