Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Quảng Bình: Động lực từ các mô hình khuyến nông

Thứ sáu - 02/01/2015 05:05
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Bình, sự tham gia của công tác khuyến nông được đánh giá là yếu tố then chốt, góp phần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân.


Nông dân là trung tâm

Nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhiều năm qua, ngành nông nghiệp Quảng Bình nói chung, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) Quảng Bình nói riêng đã và đang chú trọng xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Một trong những mục tiêu quan trọng của hoạt động khuyến nông là tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nông dân. Tăng thu nhập, giảm hộ nghèo cũng là 2 trong 19 tiêu chí XDNTM. Đây là hai tiêu chí quan trọng, cốt lõi nhất, nó thể hiện mục đích cuối cùng của phong trào XDNTM là giúp cho nông dân thoát cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu, có cuộc sống tốt hơn về vật chất, tinh thần.

Sau 3 năm triển khai XDNTM đã cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và sự chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó, sự tham gia của công tác khuyến nông được đánh giá là yếu tố then chốt, góp phần đưa khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất.  

Những năm qua, trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng hệ thống khuyến nông Quảng Bình đã bám sát chủ trương của Nhà nước, của tỉnh, đoàn kết phấn đấu, xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng nhanh sản lượng và giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Với cơ chế hoạt động lấy nông thôn làm địa bàn, nông dân là đối tượng, các ngành nghề trong nông nghiệp là lĩnh vực phát triển, người nông dân được xác định là trung tâm, năm 2014, Trung tâm KNKN Quảng Bình đã tổ chức triển khai 16 mô hình trình diễn sản xuất, trong đó có 4 mô hình về thủy sản; 10 mô hình trồng trọt, lâm nghiệp; 2 mô hình chăn nuôi. Các mô hình đã tập trung giới thiệu giống cây trồng, vật nuôi, tiến bộ kỹ thuật kết hợp với chuyển giao quy trình - công nghệ sản xuất về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và cơ giới hóa cho nông dân. Nhiều mô hình giống cây, con mới đưa vào thử nghiệm đạt kết quả tốt là tiền đề quan trọng để áp dụng vào sản xuất như: giống lúa BG1, SV47; giống ngô HN88; giống dê Boer; cá lăng chấm, cá chim vây vàng... Đặc biệt, chương trình thụ tinh nhân tạo (TTNT) bò đã có ảnh hưởng tích cực trong việc thay đổi nhận thức của người nuôi, từ nuôi thả rông các giống bò địa phương sang nuôi tập trung các giống bò lai có tầm vóc, chất lượng tốt hơn (tập trung ở 2 đối tượng Brahman và Droughtmaster). Vì vậy, chỉ tiêu TTNT bò vượt kế hoạch đề ra, cao nhất từ trước đến nay với tỷ lệ số bò phối giống có chửa là 11.200 con, vượt 3.700 con so với chỉ tiêu và đạt 150% kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm, thủy sản đã có tác động tích cực tới người dân, giúp bà con kịp thời tiếp cận tiến bộ khoa học, giống cây trồng - vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao, nhằm từng bước nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù cho từng vùng sinh thái, thích ứng dần với biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng phức tạp. Thông qua chính sách hỗ trợ “cánh đồng mẫu lớn’’ trên cây lúa, ớt và sắn đã tạo cho nông dân Quảng Bình biết cách sản xuất hàng hóa tập trung, gắn kết thị trường với doanh nghiệp, nhà quản lý và đơn vị chuyển giao kỹ thuật.

Đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các mô hình nông nghiệp, để bảo đảm chất lượng sản phẩm từ các mô hình, Trung tâm KNKN Quảng Bình đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Năm 2014, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, các tổ chức hội quần chúng, trong đó có Hội Làm vườn, tập huấn hơn 50 lớp về kiến thức, kỹ thuật cho hàng ngàn người dân trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... và tổ chức tập huấn chuyên đề cho hàng trăm cán bộ xã, thôn, bản.

Cùng với đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm KNKN Quảng Bình đã xây dựng và phát sóng 12 chuyên mục “Bạn của nhà nông”; 1 phóng sự về công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; 12 chuyên trang nông nghiệp trên báo Quảng Bình và phát hành 12.000 cuốn Bản tin Nông nghiệp & PTNT Quảng Bình.

Thông qua các hình thức trên, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, cùng nhiều tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm làm ăn trong nông nghiệp đã đến với nông dân các địa phương trong tỉnh, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh giao.

Để phát huy hơn nữa vai trò của khuyến nông trong phong trào XDNTM, thời gian tới, Trung tâm KNKN Quảng Bình tiếp tục đầu tư xây dựng các mô hình có trọng tâm, trọng điểm, gắn với lợi thế và định hướng phát triển kinh tế của vùng, của địa phương; nhân nhanh những mô hình có hiệu quả để tạo sự đột phá trong sản xuất hàng hoá. Tập trung đầu tư xây dựng những mô hình mới có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những chính sách xã hội hoá các nguồn vốn đầu tư cho công tác khuyến nông, đặc biệt ưu tiên đầu tư xây dựng các mô hình khuyến nông ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn để người dân có điều kiện áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Mặt khác, cần chú trọng tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ khuyến nông ở cơ sở để họ có thể hỗ trợ, giúp đỡ nông dân kịp thời khi gặp khó khăn trong sản xuất.

Võ Đại Chung
Theo kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập340
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay28,277
  • Tháng hiện tại154,839
  • Tổng lượt truy cập85,061,875
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây