Học tập đạo đức HCM

Thu hút đầu tư đổi mới sáng tạo hướng tới một nền nông nghiệp xanh

Thứ sáu - 08/10/2021 18:33
Chiều 8/10, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị toàn thể nhóm Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam với chủ đề: “Thu hút đầu tư đổi mới sáng tạo - Hướng tới một nền nông nghiệp xanh”.
Bộ NN&PTNT đang rà soát nội dung hợp tác với các đối tác của 8 ngành hàng trọng điểm để có kế hoạch thực hiệu quả hơn - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nhóm Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam được thành lập trên cơ sở sáng kiến và cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế tại Diễn đàn Kinh tế thế giới. Sau hơn 10 năm hoạt động, đã có 8 nhóm công tác hợp tác công – tư (PPP) được thành lập trong các ngành hàng như cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp, chăn nuôi.

Thông qua các dự án, các nhóm công tác đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn canh tác bền vững thân thiện môi trường và tăng thu nhập cho nông dân như: Mô hình sản xuất cà phê của Nestlé; sản xuất chè của Tập đoàn Unilever; một số chuỗi giá trị liên kết bền vững về sản xuất và chế biến khoai tây, gạo, chè và hồ tiêu... Qua đó, gần 2 triệu lượt nông dân cũng đã được đào tạo về phương thức canh tác bền vững.

Mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương ở mức 2,68% trong năm 2020. Trong thời gian ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề vừa qua, nông nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng 2,74% và giữ được vai trò quan trọng trong điều kiện “bình thường mới” cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nông nghiệp đang phải "đương đầu" với một số thách thức lớn như: Khả năng cạnh tranh của các hộ sản xuất quy mô nhỏ còn hạn chế; tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và dịch bệnh trong nông nghiệp. Vì vậy, đây là cơ sở để Bộ NN&PTNT dự thảo Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay.

Các ý kiến tại hội nghị đề xuất song song với mục tiêu duy trì, cải thiện năng suất, sản lượng, nền nông nghiệp thời gian tới cần phát triển tích hợp đa giá trị của sản phẩm cả về kinh tế, xã hội, văn hóa bản địa, cảnh quan, môi trường. Ngành nông nghiệp cũng xác định cần tạo ra nhiều giá trị mới cho sản phẩm dựa trên khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thay cho thực trạng ngành nông nghiệp tăng trưởng dựa trên thâm dụng lao động, thâm dụng tài nguyên thiên nhiên.

Ông Reginald Lee, Giám đốc Chương trình Diễn đàn Tăng trưởng châu Á (Grow Asia) đánh giá cao những nỗ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam và cho biết: Chương trình tiếp tục hỗ trợ đổi mới đối với việc phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh của Việt nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định những kinh nghiệm hợp tác thời gian qua về thúc đẩy hợp tác, tăng cường đầu tư, vì một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững và thân thiện môi trường của các đối tác có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đưa Việt Nam thành trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm hàng đầu tại khu vực.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn các đối tác tiếp tục chung tay trong việc đảm bảo an ninh lương thực khu vực và toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp với các hình thái thiên tai khó lường.

Theo Đỗ Hương/baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/Kinh-te/Thu-hut-dau-tu-doi-moi-sang-tao-huong-toi-mot-nen-nong-nghiep-xanh/449028.vgp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại840,582
  • Tổng lượt truy cập85,747,618
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây