Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở xã khó khăn

Thứ sáu - 08/05/2020 19:21
Năm 2014, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mơi (NTM), đến cuối năm 2018 Bảo Quang đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao. Với kết quả trên, Bảo Quang là một trong những xã được tỉnh đánh giá nổi bật nhất về sự phát triển toàn diện trong quá trình xây dựng NTM với xuất phát điểm là xã khó khăn về mọi mặt.
xa bao quang.7.5.2020.jpg
Những con đường bảo đảm các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp

 

Những tuyến đường NTM
Giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí đầu tiên mà bất kỳ địa phương nào cũng phải hoàn thành khi thực hiện NTM, từ các trục đường chính cho đến các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng phải được nhựa hóa, cứng hóa. Với mục tiêu này, Bảo Quang đối mặt với không ít khó khăn bởi phần lớn các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng trong xã còn là những con đường đất nắng bụi mưa lầy. Tuy nhiên, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo TP.Long Khánh, Bảo Quang đã đạt được bước tiến dài trong quá trình thay đổi diện mạo làng quê.
Cụ thể, 43 tuyến đường với tổng chiều dài gần 80km trên địa bàn xã lần lượt được trải nhựa hoặc cứng hóa. Trong đó có 24 km của 33 tuyến đường thôn, xóm và nội đồng được thực hiện có sự đóng góp của nhân dân trong xã. Theo thời gian, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã dần được lấp đầy, điển hình như: đường trung tâm xã, tuyến đường khu dân cư ấp Thọ An, đường tổ 5 (ấp Ruộng Tre đi Suối Đá)…luôn nổi bật bởi hàng hoa rực rỡ được trồng hai bên đường. Để duy trì các tuyến đường quê sạch đẹp, xã đã thành lập các tuyến đường tự quản, phân bổ cho các đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Hội thanh niên, Phụ nữ…) chịu trách nhiệm bảo quản, chăm sóc.
Đa dạng cây trồng chủ lực
Bảo Quang hiện có gần 3,3 ngàn hécta diện tích cây nông nghiệp, trong đó có trên 2 ngàn hécta diện tích cây lâu năm. Vốn chỉ có hai loại cây trồng chủ lực là tiêu và cà phê, thế nhưng những năm gần đây, Bảo Quang đã phát triển khá nhiều loại cây trồng chủ lực khác mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, điển hình là hai loại cây mít và bưởi, gấc... Đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng cà phê và tiêu đã thu hẹp khá nhiều để nhường đất cho bưởi và mít. Cụ thể, diện tích trồng mít là 492 hécta, bưởi: 242 hécta, tiêu: 290 hécta và cà phê 181 hécta.
Theo UBND xã Bảo Quang, hiện nay trên địa bàn xã có 19 hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) đang hoạt động. Trong đó có 3 HTX, 16 THT hoạt động có hiệu quả trong liên kết hỗ trợ sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, đã làm tăng thu nhập cho các thành viên. Thời gian tới, Bảo Quang phấn đấu từng bước hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho nông sản.
Ông Lê Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, Bảo Quang là 1 trong 2 xã của thành phố (xã Bàu Trâm) khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của TP.Long Khánh, thậm chí lãnh đạo thành phố còn thường xuyên trực tiếp xuống địa bàn để năm bắt kịp thời những khó khăn của Bảo Quang để tìm hướng tháo gỡ, cùng với công tác tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng lên và đã đạt được những kết quả nổi bật, là cơ sở để Theo ông Thắng, thời gian tới ngoài việc duy trì, phát triển kết quả kinh tế đã đạt được, xã cần phấn đấu xây dựng nhiều mô hình khu dân cư, tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn.
Theo Phan Anh/dongnai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,323,264
  • Tổng lượt truy cập88,688,585
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây