Học tập đạo đức HCM

Tập trung củng cố và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới ở các địa phương

Chủ nhật - 25/07/2021 09:56
Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh vừa tiếp tục kiểm tra, soát xét các tiêu chí NTM sau đạt chuẩn tại xã Xuân Liên, Xuân Hải, Cổ Đạm, Xuân Yên, Xuân Hội, Cương Gián. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Hữu Hiệp; các Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng và Nguyễn Viết Hưng; Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Trần Quỳnh Thao; Chủ tịch UBMTTQ huyện Lê Tiến Hải.


Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2017, Xuân Liên tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,34%; 7/7 thôn trên địa bàn đã triển khai xây dựng khu dân cư mẫu, trong đó có 1 thôn được công nhận đạt chuẩn theo 10 tiêu chí, 2 khu được đề xuất tỉnh đánh giá trong năm nay. Các thôn đã xây dựng được 25 vườn mẫu và có 22 vườn đã được công nhận đạt chuẩn; phấn đấu năm 2023 xã Xuân Liên đạt chuẩn NTM nâng cao.



Chánh văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh cùng đoàn đề nghị địa phương cần tập trung cao cho các tiêu chí nhà ở, vườn hộ, công trình chăn nuôi, hàng rào xanh...Tiếp tục khơi dậy phong trào mạnh mẽ hơn, tránh tư tưởng thoả mãn kết quả đạt được của một bộ phận cán bộ, nhân dân…


Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh Phương Đình Anh kiểm tra tại xã Xuân Hải
Qua kiểm tra thực tế tại xã Xuân Hải, đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã xuống thôn xóm, luôn tập trung bám nắm địa bàn, khắc phục khó khăn củng cố các tiêu chí, đảm bảo bền vừng và từng bước thực hiện tăng thêm khối lượng ở một số tiêu chí khác như: mở rộng đường giao thông theo QĐ 05 của UBND tỉnh, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, xây dựng, cải tạo các vườn hộ ... Đến nay Xuân Hải có 2 thôn đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong năm nay Xuân Hải đăng ký và đang tập xây dựng 4 thôn phấn đấu đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu.


Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn đã đưa ra một số chỉ tiêu cũng những giải pháp mà Xuân Hải cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như: nâng cấp hệ thống đường giao thông kể cả trục xã, trục thôn và đường ngõ xóm kết hợp bổ sung rãnh thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, cây bóng mát và hàng rào xanh; hoàn thiện các hạng mục công trình trường học như phòng chức năng, nhà để xe giáo viên, phòng y tế, công trình vệ sinh, sân chơi bãi tập cho học sinh; chỉnh trang nhà văn hóa thôn, mua sắm thêm dụng cụ thể thao cho người dân; quan tâm, chỉ đạo người dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải, nước thải tại hộ gia đình; có giải pháp nâng cao tiêu chí bình thu nhập đầu người…


Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh kiểm tra tại xã Cổ Đạm
Tại xã Cổ Đạm, sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, đến nay Cổ Đạm cũng có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao các tiêu chí hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Đến nay hệ thống đường giao thông ở Cổ Đạm đã được nâng cấp và trồng bổ sung hàng rào xanh; thu nhập đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm; nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.


Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng: yêu cầu địa phương nghiêm túc tiếp thu, thực hiện các ý kiến mà đoàn chỉ ra tại buổi làm việc
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc đoàn cũng đã chỉ ra một số mặt còn yếu để Cổ Đạm tập trung khắc phục trong thời gian tới như: hiện nay Cổ Đạm là địa phương có tỷ lệ Khu dân cư NTM kiểu mẫu thấp nhất huyện Nghi Xuân (với 1/12 khu dân cư) vì vậy thời gian tới Cổ Đạm cần tập trung cao để xây dựng thêm nhiều KDC NTM kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công tác quy hoạch giai đoạn 2021-2025; tập trung mở rộng các tuyến đường chưa đạt chuẩn theo quy định; nâng cấp một số công trình như sân thể thao tại trung tâm xã, trạm y tế; cơ sở vật chất các trường học; nâng cao tỷ lệ người dân tham gia phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình.


Phó Chánh văn phòng NTM tỉnh Ngô Đình Long kiểm tra tại xã Xuân Yên
Xuân Yên là địa phương đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021. Trong thời gian qua Xuân Yên đã huy động mọi nguồn lực làm được 1,7 km đường trục xã, gần 1 km đường trục thôn, gần 1,5 km rãnh thoát nước; xây mới 1,2 km kênh mương thủy lợi nội đồng. Trong năm 2020 đã xây dựng được 2 sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện nay Xuân Yên đã có 4 KDC NTM kiểu mẫu và đang trình thẩm định thêm 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu trong đợt 1/2021.
Sau khi kiểm tra thực tế các thành viên trong đoàn đã đưa ra một số giải pháp để Xuân Yên tập trung bổ sung và hoàn thiện các tiêu chí quan trọng như: nâng cấp các tuyến đường trục thôn, trồng bổ sung cây bóng mát, hàng rào xanh; hoàn thiện tiêu chí KDC mẫu, vườn mẫu, trong đó chú trọng vườn trên 500m2 có sự dụng hệ thống tưới công nghệ cao; nâng cao tiêu chí thu nhập bình quân đầu người; hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; quan tâm công tác vệ sinh môi trường.



Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh kiểm tra tại xã Xuân Hội
Đối với xã Xuân Hội, các thành viên trong đoàn đã chỉ ra một số tiêu chí quan trọng mà địa phương này cần tập trung hoàn thiện trong thời gian tới đó là: Tập trung mạnh mẽ vào việc vận động người dân hiến đất, mở rộng các tuyến giao thông ngõ xóm.
Hiện nay ở Xuân Hội có 93/105 tuyến đường giao thông trục thôn và ngõ xóm chưa đạt chuẩn về chiều rộng nền và mặt đường; quan tâm công tác cải cách hành chính; quan tâm nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo; công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân tham gia phân loại, xử lý rác thải, nước thải tại hộ gia đình…


Trong thời gian qua, xã Cương Gián đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới, điều đó được thể hiện qua những kết quả nổi bật như: hiện nay hầu hết các tuyến đường giao thông ở Cương Gián đã được trồng hàng rào xanh; Cương Gián cũng là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao vượt trội so với các xã trong huyện (đến cuối năm 2020 đạt trên 45 triệu đồng); cơ sở vật chất văn hóa tại các nhà văn hóa khá tốt.


Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng: Thời gian tới, Cương Gián cần có một cuộc "cách mạng" về giao thông nông thôn, mở rộng các tuyến đường.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được thì các thành viên trong đoàn cũng đã chỉ ra một số tiêu chí mà Cương Gián cần tập trung bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới đó là: hệ thống giao thông hiện nay ở Cương Gián còn chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường ngõ xóm còn quá chật hẹp và xuống cấp; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện xây dựng chợ thương mại Cương Gián; trong tiêu chí tổ chức sản xuất cần sớm thành lập các mô hình HTX, mô hình sản xuất công nghệ cao gắn với các sản phẩm chủ lực của địa phương; cần tạo các điểm nhấn tại khu dân cư NTM; quan tâm công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt quan tâm vận động người dân tham gia phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; xây dựng các điểm xử lý rác thải hữu cơ tập trung có sử dụng chế phẩm sinh học tại các thôn.
Nhóm PV
http://nghixuan.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay29,893
  • Tháng hiện tại128,325
  • Tổng lượt truy cập83,184,320
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây