Học tập đạo đức HCM

5.946 tỷ đồng chi trả bồi thường cho ngư dân các tỉnh miền Trung

Thứ hai - 21/08/2017 23:48
Chiều 21-8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường các tỉnh miền Trung.
img-2297
Ngư dân Quảng Bình chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đánh bắt. Ảnh: V.H

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, Bộ đã ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách đóng mới tàu cá cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường. Tổng số kinh phí đề xuất bổ sung phạm vi, đối tượng thiệt hại của địa phương là 563,1 tỷ đồng.

Tính đến ngày 18-8, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân với tổng số tiền 5.946 tỷ đồng (đạt 94,3% số tiền thiệt hại và 90,3% số tiền tạm cấp), còn khoảng 5% chưa hoàn thành do đối tượng được bồi thường không có mặt ở địa phương.

Về kết quả xử lý hải sản lưu kho, tính đến nay theo báo cáo, tổng số hải sản lưu kho tại 4 tỉnh là 11.751 tấn, tăng 6.382 tấn, gấp 2,2 lần so với báo cáo của Bộ Y tế ngày 8/11/2016 (5.369 tấn). Vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Các địa phương vừa khắc phục sự cố cũng đã quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, hướng dẫn bà con trong việc sử dụng có hiệu quả tiền hỗ trợ của Nhà nước, tiền đền bù thiệt hại khắc phục sự cố môi trường, để bà con yên tâm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Kiên quyết không mở rộng phạm vi và đối tượng được bồi thường, hỗ trợ. Số hải sản tồn kho theo báo cáo của địa phương ngày càng tăng, nếu đúng cần bồi thường cho bà con trên cơ sở chứng minh rõ ràng, minh bạch, giao Bộ Công Thương vào kiểm tra thực tế trong tháng 8-2017, cùng Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về kết quả kiểm tra của mình.

“Mọi hoạt động phải công khai, minh bạch, dân chủ, có sự kiểm tra, giám sát của cộng đồng và cấp trên, kiên quyết không để sót lọt các đối tượng chính đáng được hưởng đền bù. Kiên quyết, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình đền bù, hỗ trợ cho người bị thiệt hại” -  Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cũng theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Môi trường biển miền Trung hiện nay đã an toàn. Và Công ty Formosa đã khắc phục cơ bản các lỗi vi phạm, bước đầu sản xuất thép để xuất khẩu. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa, nếu có vi phạm chúng ta kiên quyết xử lý. Đồng thời, giám sát chặt chẽ lò cao số 2, khi hoạt động không được xảy ra sự cố nào.

Mặt khác, tiến hành khảo sát lại một lần nữa môi trường biển tại 4 tỉnh bị sự cố, nếu ở nơi nào môi trường biển bị huỷ hoại mà chưa được tái tạo hoặc tái tạo chậm thì cần khôi phục lại ngay, việc này giao cho đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trực tiếp thực hiện.

Đối với chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, có thể xem xét kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc không hỗ trợ ngư dân đóng thêm tàu khai thác hải sản xa bờ, bởi số lượng tàu đã vượt quy hoạch, số tiền này, sẽ xem xét đầu tư phát triển các công trình phục vụ chung cho nghề cá của địa phương.

Viết Hà/ Biên phòng

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay54,514
  • Tháng hiện tại227,749
  • Tổng lượt truy cập88,906,083
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây