Học tập đạo đức HCM

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An

Chủ nhật - 26/04/2020 10:18
Sáng ngày 25/4, sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Nguyễn Xuân Cường – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn một số huyện. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý – Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm trang trại nuôi lợn của gia đình ông Trần Văn Dũng ở xóm 3, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc; thăm trang trại lợn của ông Nguyễn Văn Thành ở xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành.

Đoàn công tác tới thăm trang trại lợn của gia đình ông Trần Văn Dũng ở xóm 3, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc

Trang trại của ông Dũng có trên 60 con lợn nái được nuôi đúng theo quy trình
Sau khi kiểm tra thực tế tại các trang trại, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác khống chế, phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi của tỉnh Nghệ An, đã hạn chế tối đa mức thiệt hại. So với toàn quốc, tỷ lệ lợn nhiễm bệnh và phải tiêu huỷ của Nghệ An chỉ chiếm 10%, trong khi toàn quốc là 25%.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác thăm trang trại của ông Nguyễn Văn Thành tại xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành

Trang trại của gia đình ông Thành có 1.800 con lợn nái cung cấp giống cho 10 hộ nuôi gia công, hàng năm thu lợi hàng trăm tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, khi đã không chế được dịch bệnh này thì cần phải chuyển qua thực hiện tái đàn. Ở Nghệ An, công tác này được thực hiện rất nhanh. Hiện nay, tổng đàn lợn của Nghệ An có trên 900.000 con trên quy mô khoảng hơn 1 triệu con trước khi dịch xảy ra, như vậy chỉ còn khoảng 10% nữa là đạt về số lượng trước dịch.
Hiện tỉnh đang thực hiện nhiều chính sách, đó là hỗ trợ con đực để ra chất lượng điều tinh tốt nhất và hỗ trợ con nái cho các trang trại, gia trại. Bộ trưởng rất hoan nghênh chính sách này vì đây là khu vực cần được đẩy nhanh hơn để cùng với các doanh nghiệp thực hiện tái đàn, tăng đàn, hơn nữa tập trung hỗ trợ cho khu vực này cũng chính là hỗ trợ sinh kế cho người dân, những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh xảy ra trước đó.
Tuy nhiên để thực hiện tái đàn và tăng đàn có kết quả tốt, Bộ trưởng khuyến cáo tỉnh cần phải kiểm soát quy trình an toàn sinh học một cách chặt chẽ để người nông dân khi tái đàn không gặp nguy cơ vì dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ đầu tư phải đồng bộ. Bên cạnh chính sách về con giống thì tỉnh cần có chính sách về tín dụng cũng như tạo điều kiện về mặt bằng làm sao để những thủ tục, quy trình làm trang trại mới phải nhanh, thuận lợi nhất. Đồng thời, phải đưa đội ngũ chuyên môn liên tục tổ chức tập huấn quy trình để người dân đảm bảo điều kiện an toàn sinh học trong chăn nuôi.
Bộ trưởng tin tưởng với đà này đến tháng 6, tháng 7, đàn lợn của Nghệ An sẽ bằng và vượt số lượng trước dịch. Đồng thời, đồng chí Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tích cực hơn để không chỉ tham gia đảm bảo cung cấp đủ thịt lợn cho Nghệ An mà còn góp phần vào việc cung cấp nguồn thịt lợn và bình ổn giá cho các tỉnh trong khu vực và cả nước.
Trao đổi với các  chủ trang trại, Bộ trưởng cho biết Nhà nước đang cố gắng tính toán và có giải pháp để vừa đảm bảo lợi ích cho người nuôi, vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
 

Kiểm tra những trà lúa Xuân trên địa bàn huyện Yên Thành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý cần phải thường xuyên thăm đồng, dự tính, dự báo tình hình để xử lý kịp thời sâu bệnh ở 15% diện tích lúa chưa trổ
Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất lúa Xuân trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng đánh giá, cùng với các tỉnh Bắc Trung bộ, diện tích lúa Xuân của tỉnh Nghệ An sinh trưởng khá tốt, đặc biệt là đối với 40% diện tích trà lúa đang làm hạt, bắt đầu chín. Những trà lúa đang trổ và 10% diện tích sắp trổ cũng đang phát triển tốt.
Tuy nhiên, Bộ trường đề nghị tỉnh cần phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan vì diễn biến thời tiết rất khó lường, có những ngày nắng xen những ngày mưa và có thể có gió mùa Đông bắc. Do đó, những trà lúa sắp chín trong vòng 7-10 ngày tới cần phải tập trung chỉ đạo nông dân thu hoạch nhanh với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Đối với những trà lúa muộn cần phải chú ý đến tình hình sâu bệnh, nhất là sâu cuốn lá cuối vụ, đạo ôn cỏ bông. Bộ trưởng lưu ý Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lực lượng bảo vệ thực vật cùng với bà con bám sát đồng ruộng, nắm tình hình, dự tính, dự báo để phòng trừ sâu bệnh một cách chủ động kịp thời để vụ Xuân thắng lợi góp phần vào bức tranh được mùa chung của cả nước.
Phan Quỳnh/ https://nghean.gov.vn/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay48,033
  • Tháng hiện tại221,268
  • Tổng lượt truy cập88,899,602
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây