Học tập đạo đức HCM

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Thứ năm - 17/06/2021 09:47
Các chính sách liên quan đến hỗ trợ phát triển nông sản, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, một số loại nông sản vẫn vẫn trong tình trạng "được mùa, mất giá".

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 60-70% diện tích lúa đông xuân 2020-2021, năng suất trung bình trên 62 tạ/ha. So với những năm trước, năm nay nông dân được một vụ mùa bội thu. TP Hạ Long đã gieo trồng 1.309ha, năng suất lúa tăng cao, nhất là ở xã Dân Chủ, đạt 70 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Ông Đinh Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, cho biết: Xã đã tăng cường chỉ đạo công tác khuyến nông, thường xuyên ra đồng kiểm tra; yêu cầu các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổ chức quy hoạch vùng sản xuất, cung ứng giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Ngay sau vụ lúa này, nông dân tiếp tục tập trung cải tạo đất cấy thêm 1 vụ lúa, trồng thêm 1 vụ ngô đông với diện tích trên 50ha, đảm bảo nguồn lương thực.

Tại TX Đông Triều, vựa lúa chính của tỉnh, năm nay năng suất lúa cao hơn năm trước 3,5 tạ, trung bình đạt 64,5 tạ/ha. Ông Nguyễn Văn Cường (thôn 2, xã Nguyễn Huệ) cho biết: Vụ này gia đình tôi cấy 2 mẫu lúa, giống Bắc thơm và Khang dân 18; hiện đã thu hoạch được 90% diện tích, dự kiến sản lượng được 4 tấn thóc. Niềm vui nhân đôi khi giá bán cao hơn năm trước, lúa Bắc thơm là 1 triệu đồng/tạ, Khang dân 18 là 800.000 đồng/tạ, tăng từ 15-20% so với năm 2020.



Vải thiều xã Bình Khê (TX Đông Triều) đã chín rộ nhưng thương lái đến thu mua rất ít do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Hải Hà

Vụ đông xuân 2020-2021, toàn tỉnh gieo trồng gần 33.200ha (lúa khoảng 15.600ha, cây rau gần 8.200ha), sản lượng lương thực ước đạt 103.800 tấn; cây ăn quả trên 6.900ha, sản lượng gần 17.500 tấn; đều đạt và vượt từ 0,2-17% so với kế hoạch năm.

Theo đánh giá của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT), hiện nông sản cơ bản không tồn đọng nhiều, đa số đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, vẫn có một số sản phẩm, nhất là vải thiều Đông Triều, gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ.

Nguyên nhân chính là các thương lái từ tỉnh ngoài khó vào địa bàn để thu mua. TX Đông Triều hiện có 650ha trồng vải, trong đó có 550ha vải thiều chính vụ; dự kiến sản lượng năm nay hơn 12.000 tấn. Nhiều nông dân thị xã đã đầu tư trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, quả vải mẫu mã đẹp, chất lượng ngon. Tuy nhiên, khó khăn về đầu ra khiến giá vải xuống rất nhanh, giá thu mua tại vườn chỉ khoảng 8.000-10.000 đồng/kg, có thời điểm chỉ 5.000-6.000 đồng/kg.

Để tìm cách tiêu thụ và bảo quản quả vải, nhiều hộ dân đã đưa vải đi sấy. Thị xã tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện của thương lái tỉnh ngoài về Đông Triều thu mua nông sản; tuyên truyền, vận động công nhân mỏ, cán bộ, công chức, viên chức, LLVT... trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ quả vải cho Đông Triều.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù sản xuất nông sản đã dần đi theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng, nhưng vẫn chưa gắn với với khâu bảo quản, chế biến và tiêu thụ, khiến hàng hóa bị ứ đọng, luôn trong thế bị động, phụ thuộc vào thương lái. Bên cạnh đó, tư duy của người sản xuất và doanh nghiệp về đánh giá thị trường còn hạn chế, tuyên truyền quảng bá còn hạn chế, chưa tiếp cận được tối đa người tiêu dùng trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Sở sẽ bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh, chỉ đạo của Bộ NN&PTNT để hướng dẫn thu mua, tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, thường xuyên rà soát và thống nhất số lượng nông sản đã tiêu thụ, cần tiêu thụ, tính toán khả năng sản xuất, cung ứng nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 để có phương án hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân; cung cấp thông tin về nguồn cung ứng và thị trường tiêu thụ nông sản. Từ đó, vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ nông sản. Sở cũng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, nhất là Sở Công Thương, trao đổi, làm việc với các kênh bán buôn, bán lẻ tại chuỗi các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Hoàng Quỳnh
https://www.quangninh.gov.vn/T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập193
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại39,076
  • Tổng lượt truy cập88,717,410
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây