Học tập đạo đức HCM

Tâm huyết của người con Hương Khê đối với bưởi Phúc Trạch

Thứ hai - 20/09/2021 10:07
Mảnh đất Hương Khê (Hà Tĩnh) đầy nắng gió, khí hậu khắc nhiệt, thiên tai bão lũ thường gặp nhiều bậc nhất cả nước. Như để bù lại, thiên nhiên đã ban tặng nơi đây 1 loại đặc sản rất quý báu mà không nơi nào có được, đó chính là bưởi Phúc Trạch. Hiện nay bưởi Phúc Trạch là một trong 50 loại quả đặc sản quý của Việt Nam và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1991 tại thôn Thái Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một con người siêng năng, chăm chỉ, đặc biệt có tâm huyết rất lớn với đặc sản bưởi Phúc Trạch của quê hương.

Khoảng 10 năm về trước, nghề trồng bưởi Phúc Trạch tại Hương Khê vẫn còn tự phát, mạnh ai nấy làm, kỹ thuật chăm sóc áp dụng rất ít, chủ yếu phục thuộc vào thiên nhiên,... Điều này đã làm cho chị Hằng trăn trở rất nhiều, bởi lúc này chị đã hiểu được giá trị cao quý của bưởi Phúc Trạch nên luôn ấp ủ một dự định và hoài bão lớn là sẽ nhân giống, phát triển và đưa đặc sản quê nhà ra thị trường các tỉnh thành trong cả nước và xa hơn nữa là xuất khẩu ra các nước lớn.

Năm 2016, chị Hằng kết duyên vợ chồng cùng anh Nhật - Người bạn đời cùng chí hướng, chung mục tiêu và luôn ủng hộ những dự định của vợ. Để thực hiện ước mơ cũng như được cùng đồng hành với bà con nông dân đưa chất lượng bưởi Phúc Trạch ngày càng đi lên, vợ chồng chị Hằng, ngoài việc trực tiếp sản xuất trên diện tích vườn bưởi 1 ha còn quyết định vay vốn mở 1 cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên phục vụ cho cây bưởi như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, túi bao trái, dụng cụ làm đất,... Cùng với đó, chị Hằng đã mời về các chuyên gia kỹ thuật về cây ăn quả có múi để tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học mới về chăm sóc cây bưởi Phúc Trạch. Song song với những việc đó,  vợ chồng chị Hằng luôn tìm cách kết nối với các cửa hàng, đại lý hoa quả lớn để có thể giới thiệu, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch quê mình đi khắp nơi.

Chính nhờ sự cố gắng bền bỉ, đặt tất cả tâm huyết của mình vào cho đặc sản quê hương, đến năm 2019, chị Hằng đã kết nối với được với thị trường tiêu thụ mạnh là hệ thống siêu thị Big C miền Bắc, bưởi Phúc Trạch được tuyển chọn và tiêu thụ với số lượng hơn 10 tấn. Đây là điều tuyệt vời, là một bước ngoặc mở ra cánh cửa tiêu thụ lớn, nâng cao giá trị cho đặc sản bưởi Phúc Trạch. Chị Hằng là người đầu tiên và duy nhất đưa được bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị lớn của cả nước. Phải là con người của quê hương, giàu lòng yêu quý và dồn hết tâm trí, công sức vào bưởi Phúc Trạch thì mới có được điều đó.

 

1 65

HTX chụp ảnh cùng Phó chủ tịch tỉnh

Chưa dừng lại đó, nhận thấy với nhân lực của hai vợ chồng thì chưa đủ để làm nên điều gì to lớn hơn cho bưởi Phúc Trạch nên năm 2021, chị Hằng đã thành lập nên Hợp tác xã sản xuất kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng gồm những nhà vườn trồng bưởi Phúc Trạch lâu năm cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giải quyết những khó khăn.

Từ khi Hợp tác xã được thành lập, mọi hoạt động sản xuất và tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đều diễn có quy trình và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, năm 2021 này bưởi Phúc Trạch được chọn là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh thực hiện Chương trình Chuyển đổi số, đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn để tiêu thụ. Khi nắm bắt được chủ trương của tỉnh, chị Hằng đã cùng các thành viên trong Hợp tác xã nắm bắt cơ hội, kết nối cùng với các tổ hợp tác sản xuất bưởi khác trên toàn huyện Hương Khê để lựa chọn những quả bưởi Phúc Trạch ngon về chất lượng, đẹp về mẫu mã để đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn như Sàn Postmart.vn, Voso.vn, Hatiplaza.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn,... Nhờ sự nhanh nhạy cũng như tràn đầy nhiệt huyết của Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Thị Hằng mà dù gặp bao nhiêu khó khăn trong vấn đề tiêu thụ tại năm dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, Hợp tác xã đã tiêu thụ được 190 tấn bưởi Phúc Trạch trên khắp cả nước. Đây là con số rất xứng đáng với người con luôn tâm huyết, đặt trọn tình cảm của mình vào quả bưởi Phcus Trạch.

Với vóc người nhỏ bé nhưng bằng tình yêu to lớn, dành hết cả nhiệt huyết tuổi trẻ cho quả bưởi Phúc Trạch của chị Nguyễn Thị Hằng mà đặc sản Hương Khê đến nay đã được người dân trong cả nước biết đến và đón nhận. Hy vọng thời gian không xa, bưởi Phúc Trạch sẽ được xuất khẩu ra các nước trên thế giới, để bạn bè năm châu bốn bể được biết đếnvà thưởng thức đặc sản bưởi Phúc Trạch./.

 

                                                              Hoàng Thanh/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay16,643
  • Tháng hiện tại847,617
  • Tổng lượt truy cập85,754,653
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây