Học tập đạo đức HCM

Khởi nghiệp từ mô hình bạc tỷ ở Can Lộc

Chủ nhật - 21/04/2024 07:29
Với sức trẻ, tư duy sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm các thành viên HTX nuôi chồn hương Khánh Ngọc, thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên đã mang “luồng gió mới” đến vùng quê thuần nông độc canh cây lúa. Không chỉ cung cấp chồn giống và sản phẩm chồn thương phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh, mà điều đặc biệt hơn HTX còn truyền nghề, chuyển giao kỹ thuật miễn phí cho những ai có niềm đam mê nuôi chồn hương.
HTX chồn hương Khánh Ngọc hay Khánh Ngọc Farm được thành lập từ năm 2023. Khởi nguồn cho sự hình thành HTX chính là sự đam mê và những hiệu quả từ mô hình nuôi chồn hương (còn gọi là cầy vòi hương) của anh Mai Khắc Thạch (SN 1985) ở thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên.
anh 1 1
HTX chồn hương Khánh Ngọc thành có quy mô gần 1 ha với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng
Tốt nghiệp Đại học xây dựng và bôn ba nhiều năm, làm nhiều công việc ở trong và ngoài nước mong tìm cơ hội nâng cao thu nhập nhưng kết quả lại không như mong muốn. Năm 2019, anh Mai Khắc Thạch quyết định trở về quê lập nghiệp và tình cờ được người bạn ở Thạch Hà giới thiệu về nghề nuôi chồn hương. Thấy có nhiều điểm phù hợp với tính cách, điều kiện địa phương anh Thạch đã quyết tâm khởi nghiệp. Sau 3 tháng học nghề với sự nhanh nhạy, làm chủ kỹ thuật nuôi, đầu năm 2020 anh Thạch mạnh dạn huy động vốn, xây dựng chuồng trại, bắt tay nuôi lứa đầu tiên với 50 con chồn hương. Sự cần mẫn, sáng tạo đã giúp anh Thạch sớm khắc phục những khó khăn ban đầu cũng như đem lại những tín hiệu vui khi đàn chồn hương phát triển tốt, hiệu quả khả quan.
anh 2 1
Anh Mai Khắc Thạch - Phó Giám đốc HTX nuôi chồn hương Khánh Ngọc
Sau khi nắm vững kỹ thuật nuôi cũng như tập tính của con chồn hương đối với điều kiện nuôi ở địa phương anh Mai Khắc Thạch đã chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi với anh em, bạn bè trong thôn. Anh Thạch chia sẻ: “Đến năm 2022, tôi và một số anh em trong thôn Quần Ngọc quyết định thành lập HTX chồn hương Khánh Ngọc nhằm tạo dựng thương hiệu cũng như để thuận lợi cho phát triển quy mô, tổng đàn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi và đảm bảo nguồn cung trước nhu cầu thị trường ngày càng lớn”.
anh 3 1
Theo giá thị trường, mỗi cặp chồn sinh sản có giá khoảng 10 triệu đồng, chồn thương phẩm từ 1,8-2 triệu đồng/kg
Từ cơ sở ban đầu của anh Thạch, đến nay HTX nuôi chồn Hương Khánh Ngọc đã đầu tư xây dựng khu vực chăn nuôi quy mô với hệ thống chuồng trại đảm bảo tiêu chuẩn.
HTX hiện đang nuôi 300 con chồn hương, trong đó có gần 200 con chồn cái sinh sản. Chồn hương nuôi khoảng 10 tháng tuổi là có khả năng sinh sản, mỗi con sinh sản từ 2 lứa/năm, chồn thương phẩm nuôi từ 2 đến 3 tháng có thể xuất bán. Theo giá thị trường mỗi cặp chồn sinh sản giá khoảng 10 triệu đồng, giá chồn thương phẩm từ 1,8 đến 2 triệu đồng/kg. Với nguồn thức ăn tự nhiên như cá, ốc, chuối và một số thực phẩm chuyên dùng nhập từ Hà Nội, chi phí nuôi mỗi con chồn không quá 10 ngàn đồng/ngày. Vì vậy, so với các loại vật nuôi khác, người nuôi chồn hương có lợi nhuận khá cao.
Từ thành quả ban đầu, HTX Khánh Ngọc không ngừng mở rộng quy mô chuồng trại, mở rộng mạng lưới tiêu thụ và đặc biệt chuyển giao rộng rãi KHTK cho những người có nhu cầu phát triển kinh tế từ nghề nuôi chồn Hương.
anh 4
Chú ý vệ sinh chuồng trại, cung cấp chế độ ăn đủ dinh dưỡng vào mùa phối giống là cách để nuôi chồn đạt hiệu quả cao
Anh Trần Hậu Tuệ, thành viên HTX chồn hương Khánh Ngọc cho biết: “HTX chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho người có nhu cầu tìm hiểu, muốn khởi nghiệp với mô hình này. Những người đến mua con giống được ở lại học tập kinh nghiệm, tìm hiểu về nghề nuôi chồn và đặc biệt được HTX hỗ trợ mọi chi phí ăn ở”.
Mô hình nuôi chồn hương của HTX Khánh Ngọc cũng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương như: Hạt kiểm lâm Can Lộc cấp phép và thường xuyên kiểm tra định kỳ, hướng dẫn ghi chép sổ sách cụ thể về tăng, giảm số lượng đàn; được các cấp bộ đoàn coi là mô hình tiêu biểu của thanh niên khởi nghiệp. Cùng đó là sự quan tâm hỗ trợ của xã Khánh Vĩnh Yên về quỹ đất và các chính sách khuyến nông, hỗ trợ vay vốn.
anh 5b
Quá trình thực hiện mô hình, các thành viên HTX thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo xã Khánh Vĩnh Yên
Ông Nguyễn Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên nhận xét: “Dù mô hình lần đầu tiên triển khai tại địa phương nhưng HTX nuôi chồn Khánh Ngọc đã thu hút nhiều hội viên nông dân trong và ngoài xã đến tham quan, học tập. Không chỉ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, HTX còn lan tỏa phong trào khởi nghiệp, tư duy dám nghĩ, dám làm cho người dân trên địa bàn”.
Nuôi chồn hương không tốn nhiều thời gian chăm sóc, kỹ thuật nuôi cũng khá đơn giản, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn có tại địa phương. Vì vậy mô hình nuôi chồn hương của HTX Khánh Ngọc phù hợp với hướng đi mới trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên nói riêng, huyện Can Lộc nói chung, góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển đa dạng và bền vững.
Phương Mai
 Trung tâm VH-TT Can Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay22,942
  • Tháng hiện tại73,221
  • Tổng lượt truy cập83,129,216
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây