Học tập đạo đức HCM

Chủ động nguồn giống thủy sản chất lượng cung ứng vụ nuôi Xuân Hè

Thứ hai - 08/04/2024 21:20
Để kịp thời đáp ứng nhu cầu con giống cho vụ nuôi mới, các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh đang tích cực sản xuất, ương dưỡng con giống và chăm sóc đúng quy trình để cung ứng ra thị trường những con giống đảm bảo đạt tiêu chuẩn.
Công ty TNHH Thủy sản Thái Định, tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc là một trong những cơ sở ương nuôi giống thủy sản có quy mô lớn với diện tích ương nuôi gần 5 ha. Ngoài các loại cá giống truyền thống như rô phi, cá chép, cá trắm và cá trôi, năm nay đơn vị cũng đã chuẩn bị một lượng lớn cá lăng, cá leo giống để cung cấp cho các cơ sở nuôi cá nước ngọt trong và ngoài tỉnh.
Ông Phan Danh Định, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Thái Định cho biết: Mùa vụ thả cá giống thường kéo dài từ giữa tháng 3 đến tháng 5 dương lịch và tập trung cao điểm vào tháng 4 dương lịch, nên ra tết, các ao đầm tại cơ sở  đã được cải tạo và  khoảng gần cuối tháng 2 đã bắt đầu du nhập con giống ở các cơ sở sản xuất có uy tín, đưa về ương dưỡng từ 10-15 ngày trước khi cung cấp cho bà con nuôi thả đại trà.
hinh 1 anh dinh phan loai ca giong
Ông Phan Danh Định- giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Thái Định đang phân loại và kiểm tra cá giống
Cũng theo anh Định chia sẻ, năm nay, thời tiết sau tết có nhiều đợt rét đậm nên việc ương dưỡng cá muộn hơn năm ngoái và các khâu kỷ thuật đòi hỏi khắt khe hơn. Về giá cả con giống vẫn bình ổn như năm ngoái, nhưng nhu cầu con giống năm nay tăng hơn nên cơ sở đã mở rộng diện tích ao ương hơn 1,5ha và thả thêm các loại giống nhằm đáp ứng nhu cầu cho bà con. Dự kiến năm nay sẽ cung ứng ra thị trường 5 triệu con cá giống các loại.
Cùng với việc cung cấp cá giống có chất lượng tốt, các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang tập trung ương, nuôi con giống đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Là đơn vị duy nhất sản xuất tôm giống chất lượng cao trên địa bàn. Để phục vụ nhu cầu con giống cho vụ tôm xuân - hè, Công ty cổ phần thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân đã nhập khẩu hơn 800 con tôm bố mẹ từ Mỹ về cho sinh sản. Với 23 trại sản xuất được xây dựng hiện đại, trung bình mỗi năm Công ty sản xuất 1,5 tỷ con giống nhằm cung ứng cho thị trường trong và ngoại tỉnh.
Riêng 3 tháng từ đầu năm đến nay công ty đã xuất bán gần 170 triệu con tôm giống cho bà con nuôi tôm trên địa bàn Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Tôm giống được sản xuất theo công nghệ vi sinh, được kiểm định chất lượng nên đạt tiêu chuẩn, tỉ lệ sống cao. Đây là đơn vị xuất tôm giống duy nhất tại Hà Tĩnh với nguồn tôm giống được đánh giá là có chất lượng vượt trội. Giống tôm sản xuất tại đây đã được Chi cục thú y chăn nuôi và Thủy sản  kiểm định và công bố tiêu chuẩn chất lượng.
Chị Thái Thị Phúc, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Thuỷ sản Thông Thuận Hà Tĩnh cho biết: Để đảm bảo cung ứng ra thị trường con giống chất lượng, công ty chúng tôi đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh lấy mẫu kiểm tra mầm bệnh; cử bộ phận kỹ thuật bám sát từng bể ương, kiểm tra kích cỡ, hình dáng, màu sắc, tỷ lệ đồng đều của tôm giống trước khi xuất bán cho bà con. Tùy mỗi địa bàn khác nhau mà bộ phận kỹ thuật sẽ hướng dẫn cách đóng tôm giống và bảo quản khác nhau, có thể đóng bằng túi PE hay bằng thùng nhựa. Cán bộ kỹ thuật của công ty cũng hướng dẫn khách hàng quy trình thả giống, chăm sóc, theo dõi tốc độ sinh trưởng phát triển của tôm trong quá trình nuôi nên các khách hàng rất tin tưởng và yên tâm khi mua con giống tại công ty.
hinh 2 cong ty thong thuan dong tom cung cap cho khach hang
Công ty Thông Thuận kiểm tra giống tôm trước khi xuất bán cho hộ nuôi
Việc chủ động sản xuất tôm giống tại Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh  đã tạo thuận lợi cho người nuôi trồng thủy sản trong tỉnh về chủ động con giống, hạn chế khoảng cách vận chuyển, ảnh hưởng đến các đối tượng nuôi.
 Vụ tôm xuân hè 2024, Hà Tĩnh có kế hoạch thả nuôi hơn 2250 ha tôm và cần khoảng hơn 450 triệu con tôm giống các loại. Tuy nhiên, giá tôm giống năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái hơn 8%. Nguyên nhân là do chi phí sản xuất đang quá cao. Đó cũng là lí do mà nhiều hộ dân tìm kiếm các mô hình sản xuất phù hợp, theo đó cũng chú trọng hơn trong lựa chọn nguồn giống chất lượng.
Ông Lưu Văn Hà, một hộ dân nuôi tôm tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân bày tỏ: Hiện tại giá tôm giống cao hơn các năm trước. Tuy nhiên, nếu lấy tôm giống ngoại tỉnh, khoảng cách vận chuyển xa, sự thích nghi điều kiện của nguồn tôm nơi khác về cũng làm chúng tôi không yên tâm nên việc mua giống tại cơ sở sản xuất trong tỉnh vẫn được chúng tôi ưu tiên lựa chọn. Nhiều năm nay, tôi chủ yếu mua tôm giống tại Công ty Thông Thuận, thấy tôm khỏe, nhanh lớn, ít dịch bệnh nên chúng tôi rất yên tâm.
Năm nay, Hà Tĩnh có kế hoạch nuôi trồng hơn 7.500 ha, trong đó nước ngọt gần 4.706 ha, mặn lợ hơn 2.795 ha, phấn đấu đạt sản lượng 17.400 tấn thủy sản các loại. Các đối tượng nuôi chủ yếu cho giá trị kinh tế cao là tôm và các loại cá nuôi. Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh là các địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn trong tỉnh. Hiện nay, người nuôi trồng thủy sản đang gấp rút khẩn trương lấy nước vào ao đầm và chủ động mua con giống để nuôi thả cho kịp thời vụ.
hinh 3 tom giong
Nguồn giống thủy sản được các cơ sở chủ động ương dưỡng cung ứng vụ nuôi xuân hè
Nhu cầu về nguồn con giống phục vụ nuôi trồng trên địa bàn là rất lớn, tuy nhiên Hà Tĩnh hiện mới chỉ có 02 cơ sở sản xuất ương dưỡng tôm giống gồm Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh và trại ương dưỡng giống tôm của Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Tuấn Linh ở Kỳ Trinh - TX Kỳ Anh. Về sản xuất giống nước ngọt, toàn tỉnh có 03 cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống cá nước ngọt quy mô lớn gồm: Trại cá Đức Long (huyện Đức Thọ), Công ty TNHH Thủy sản Thái Định, tại thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) và HTX sản xuất Nông nghiệp và Thủy sản Lộc Hà tại xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà). Dự kiến năm 2024 các cơ sở này cung ứng cho các ao nuôi, gia trại, trang trại nuôi trồng thủy hải sản 450 triệu con giống tôm, và hàng chục triệu con giống cá. Cùng với khuyến khích các cơ sở ương dưỡng giống tổ chức sản xuất hiệu quả để chủ động nguồn giống và kiểm soát chất lượng giống. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân chủ động liên hệ con giống tốt, giá cả phù hợp, phòng ngừa dịch bệnh từ sớm.
Bà Đặng Thị Thu Hoàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh khuyến cáo: để hạn chế  rủi ro, người dân cần lựa chọn con giống đã được kiểm dịch về chất lượng. Đối với con giống vận chuyển trong tỉnh cần phải được xét nghiệm có kết quả âm tính đối với các mầm bệnh nguy hiểm. Trong quá trình nhập giống về thả nuôi hay quá trình nuôi nếu phát hiện giống thủy sản có biểu hiện bất thường, chết hoặc dịch bệnh phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn để được kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng theo quy định và kịp thời.
Con giống là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng thủy sản. Chính vì vậy, việc chủ động cung ứng nguồn giống thủy sản đảm bảo chất lượng là điều kiện thuận lợi để bà con nông dân yên tâm bước vào vụ sản xuất mới./.
Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay24,569
  • Tháng hiện tại409,143
  • Tổng lượt truy cập83,465,138
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây